Thứ Ba, 27 tháng 12, 2011

Cứ lỗ là tăng giá?

Năm nào giá điện bán lẻ cũng tăng vài phần trăm với lý do: lỗ! Năm nay, mặc dù đã được điều chỉnh tăng trên 15% vào đầu năm 2011, nhưng đến ngày 20-12-2011 EVN (Tập đoàn Điện lực Việt Nam) lại tiếp tục tăng lên 5% giá bán lẻ.
Nguyên nhân tăng giá được EVN đưa ra vẫn là lỗ! Trước những khó khăn của EVN nói riêng và Nhà nước nói chung, người dân cũng đồng lòng xem như là chia sẻ. Tuy nhiên dường như EVN "được voi đòi tiên”, không sòng phẳng. Người dân đồng lòng và cam lòng chia sẻ khó khăn với EVN trong nhiều năm qua, nhưng EVN đã làm gì cho người tiêu dùng điện?

Vào mùa khô, EVN tự do cúp điện đột xuất, rồi luân phiên... với vô vàn lý do như: trục trặc kĩ thuật, thiếu điện… Đặc biệt là ở ngoại ô những thành phố lớn và các tỉnh lẻ, điện cúp cách ngày là điều thường xuyên. 

Nhiều hộ gia đình lao động mệt nhọc từ sáng đến chiều, tối về mong có ánh sáng để quây quần bên bữa cơm ngon, một chút gió mát của quạt điện, xem ti-vi giải trí… nhưng điện thì lúc có lúc không. Học sinh thì khốn đốn vì không có điện học bài. Sống trong một xã hội văn minh mà như vậy thì thật thiếu văn minh.

EVN kêu lỗ, nhưng lỗ như thế nào, lỗ do đâu? Nếu nhìn toàn cuộc, thực chất EVN không phải lỗ chỉ mỗi do kinh doanh điện mà còn có cả những lĩnh vực "không chuyên môn” như viễn thông, bất động sản… Hơn nữa, dư luận không thể không băn khoăn với mức lương vài chục triệu đồng một tháng của công nhân viên chức ngành điện.

Kết lại, để có một ngành điện linh hoạt, sáng suốt, hiện đại… thì cần lắm một người lãnh đạo EVN tài giỏi, vạch ra hướng đi mới cho ngành điện nước nhà. 

Mong rằng EVN đừng trông chờ quá nhiều vào người dân, mà phải tự biết vươn lên bằng chính tư duy và chiến lược tài giỏi. 

Có như thế, người dân khi bỏ đồng tiền ra mua điện mới thấy thoải mái.

ĐẶNG TRUNG THÀNH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét