Thứ Tư, 21 tháng 3, 2012

TQ lại bắt tàu cá VN, đòi tiền chuộc


Tàu cá Lý Sơn (ảnh của báo Sài Gòn Tiếp thị)Đã có nhiều vụ bắt giữ ngư dân Việt ở gần Hoàng Sa

Việt Nam vừa lên tiếng yêu cầu Trung Quốc thả ngay và vô điều kiện 21 ngư dân Lý Sơn đang bị giam giữ và đòi tiền chuộc tại Hoàng Sa.

Trung Quốc đã bắt hai tàu cá Quảng Ngãi, QNg 66074 TS và QNg 66101 TS, do hai ông Trần Hiền và Lê Vinh làm thuyền trưởng, khi các tàu này đang hoạt động gần quần đảo Hoàng Sa hôm 3/3.
Những người này, chủ yếu là dân xã An Vĩnh, Lý Sơn, hiện đang bị giữ trên đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa, trong khi phía Trung Quốc gọi điện cho gia đình của họ đòi tiền chuộc.

Số tiền chuộc được nói là 70.000 Nhân dân tệ, tức khoảng 11.000 đôla Mỹ, nhưng chưa rõ là cho một tàu hay cả hai.

Chiều thứ Ba 21/3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị đề cập tới trường hợp này.

Ông nói:"Việt Nam kiên quyết phản đối hành động này của phía Trung Quốc, yêu cầu phía Trung Quốc thả ngay và vô điều kiện các ngư dân và tàu cá nói trên, chấm dứt việc bắt giữ, cản trở ngư dân Việt Nam tại các vùng biển của Việt Nam."

Ông Nghị cũng cho hay Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp Đại Sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội để trao công hàm nêu rõ lập trường của Việt Nam và đang tiếp tục đấu tranh để "giải quyết vụ việc, bảo đảm lợi ích chính đáng của ngư dân".

Thân nhân các ngư dân Lý Sơn được khuyến cáo không trả tiền chuộc và giới chức địa phương ở Lý Sơn đã liên lạc với tỉnh và trung ương kêu gọi giúp đỡ.

Đây là sự kiện mới nhất trong nhiều vụ Trung Quốc bắt giữ ngư dân Việt Nam, chủ yếu là ngư dân Quảng Ngãi trong vùng biển mà Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền.
Trung Quốc đã chiếm hoàn toàn quần đảo Hoàng Sa và tuyên bố vùng biển xung quanh là lãnh thổ "không thể tách rời" của họ.

Đánh đập ngư dân

Tuy nhiên giới chức Trung Quốc cũng luôn bác bỏ cáo buộc rằng đã có chuyện đánh đập ngư dân Việt Nam.

Báo Sài Gòn Tiếp thị dẫn nguồn Ủy ban Nhân dân huyện Lý Sơn nói hôm 27/2, hai tàu cá của Lý Sơn khi hành nghề trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa đã "bị phía Trung Quốc đập phá tài sản, xua đuổi không cho đánh bắt".

Hai tàu này được nói mang số hiệu QNg 96197 TS với 15 thuyền viên và QNg 96103 TS với 16 người.
Sài Gòn Tiếp thị cho hay "tài sản ngư dân hai tàu nói trên bị đập phá là thúng chai, ca bin tàu, dây hơi lặn và lương thực, thực phẩm..."

Trước đó, báo Việt Nam cũng nói vào ngày 22/2, 11 ngư dân tỉnh Quảng Ngãi trên tàu cá QNg 90281 TS khi đi vào quần đảo Hoàng Sa để tránh gió đã "bị Trung Quốc dùng vũ lực ngăn cản".
Các ngư dân này còn cáo buộc đã "bị đánh đập, lục soát và tịch thu tài sản".

Sau đó đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã đến Tòa đại sứ Trung Quốc tại Hà Nội để phản đối và yêu cầu nước này bồi thường cho ngư dân.

Cho tới nay vẫn chưa thấy Trung Quốc có hành động bồi thường cho ngư dân Việt mà họ bắt, tuy có trường hợp được thả về không đòi tiền chuộc.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/03/120321_china_viet_fishermen.shtml

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét