Thứ Hai, 19 tháng 3, 2012

Tìm thấy và giải cứu 42 phụ nữ Việt khốn khổ tại Malaysia

Đời sống khốn khổ của phụ nữ Việt Nam tại Malaysia bị phát hiện


Báo Đất Việt Online ngày hôm nay trích dẫn nguồn tin từ nhật báo Star của Malaysia cho biết có ít nhất 42 phụ nữ người Việt xuất khẩu lao động sang Malaysia đang sống cuộc sống khốn khổ như nô lệ tại Malaysia.


Photo courtesy of CAMSA

Một cư xá cho công nhân ở Malaysia.
Những phụ nữ này sống chen chúc trong một căn hộ đôi có hai tầng tại đường Jalan Tull thuộc thành phố George Town tỉnh Penang của Malaysia suốt trong nhiều tháng qua.


Cảnh sát địa phương được người dân Malaysia báo cáo việc họ sống quá đông gây ồn ào trong khu nhà ở này và khi cảnh sát tới nơi đã chứng kiến cảnh sống chật chội khó tin cũng như nhiều việc đáng lo ngại khác.



Những phụ nữ Việt Nam này sang Malaysia để làm việc theo hợp đồng của những công ty xuất khẩu lao động Việt Nam nhưng tại Malaysia do kinh tế tuột dốc, việc làm không còn mà những lao động này không thể trở về Việt Nam vì nợ nần quá nhìều trước khi ra đi nên phải sống vật vờ tại Malaysia để kiếm việc.



Theo tờ báo Star thì còn nhiều nam nhân công người Việt có hoàn cảnh tương tự đang sống tại khu vực lân cận. Chị Hai, một phụ nữ cho tờ báo biết công nhân bị quỵt lương mà không ai đứng ra can thiệp cho họ. Chị đã nhiều lần gọi cho tòa đại sứ Việt Nam tại Malaysia nhưng không được giải quyết.


http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/vn-wmn-unemp-homeles-cul-de-sac-in-mal-03182012092839.html



Giải cứu 42 phụ nữ Việt sống khốn khổ tại Malaysia


(Dân trí) - Giới chức Malaysia đã giải cứu 42 phụ nữ Việt Nam sau khi phát hiện sống trong cảnh khốn khố tại một ngôi nhà ở thị trấn George, bang Penang.




Các phụ nữ Việt bị mắc kẹt tại thị trấn George, bang Penang.


Các phụ nữ, trong độ tuổi từ 30-50, được cho biết là không thể trở về Việt Nam vì visa đã hết hạn.
Họ được phát hiện sống chen chúc trong một ngôi nhà 2 tầng ở Jalan Tull trong vài tháng qua.


Tình cảnh khốn khổ của họ đã được phát hiện khi những người hàng xóm báo cáo với nhà chức trách về việc các phụ nữ gây tiếng ồn, đặc biệt là vào ban đêm.


Một trong các phụ nữ, tên Hai, cho hay hầu hết họ đều không có việc làm và không thể gửi tiền về cho gia đình. “Một số người trong số chúng tôi đã ở Malaysia được một năm rưỡi nhưng visa đã hết hạn”, cô cho biết.


Hai khẳng định một số phụ nữ trước kia làm người lau chùi tại một bệnh viện và được trả 50 ringit mỗi ngày nhưng sau đó lương bị giảm xuống còn 25 ringit.


“Cuối cùng, chúng tôi đã không được trả đồng lương nào dù vẫn tiếp tục làm việc. Chỉ một số ít người trong số chúng tôi có việc làm”, Hai cho biết, và nói thêm rằng chủ lao động đã giữ hộ chiếu của họ.


Khi các phóng viên tới thăm ngôi nhà, 3 phụ nữ có triệu chứng ốm. Chỉ có một ít cá, rau và trứng trong tủ lạnh.


Hai cho hay chủ lao động chỉ gửi cho họ 20kg gạo cứ mỗi 3 ngày. 42 phụ nữ Việt sống chủ yếu bằng gạo và Hai nói họ phải bỏ thêm muốn vào gạo cho đỡ ngán.


Hai cho biết tất cả họ giờ đây chỉ muốn trở về nhà.
Cũng theo lời Hai, cô còn biết 26 nam công nhân Việt Nam và Nepal khác, hiện cũng đang sống trong tình cảnh khốn khổ tại một ngôi nhà khác.


Tờ Star của Malaysia hôm 18/3 đưa tin, 42 phụ nữ Việt và 34 nam công nhân từ Việt Nam và Nepal, bị chủ sử dụng đối xử như “nô lệ” trong khoảng 20 tháng qua, sẽ được đưa tới một trung tâm bảo vệ ở thủ đô Kuala Lumpur.


Một cảnh sát cho hay một chủ lao động từ một công ty tư nhân đã vi phạm các hợp đồng lao động ký kết với các công nhân khi giảm lương hàng tháng của họ xuống còn một nửa và sử dụng vũ lực để lạm dụng họ.


Giới chức Malaysia đang tìm chủ lao động, hiện đang cầm hộ chiếu của các công nhân, để giải quyết vụ việc.

An Bình
Theo Star

http://dantri.com.vn/c36/s36-576655/giai-cuu-42-phu-nu-viet-song-khon-kho-tai-malaysia.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét