Thứ Bảy, 7 tháng 1, 2012

“Tôi nhận trách nhiệm về chất lượng xăng” . Uả! sao kỳ dzậy, chỉ cần mở miệng nói "nhận trách nhiệm" là xong hả? Ít nhất là phải xin từ chức chứ, đồng chí.

Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng:

“Tôi nhận trách nhiệm về chất lượng xăng”


TT - Trả lời trực tuyến câu hỏi của người dân tại Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng nhận trách nhiệm một phần về xăng kém chất lượng. Ông cũng cho rằng quản lý thị trường còn yếu kém và chưa biết bao giờ giải quyết hết hàng giả, hàng kém chất lượng.

* Xăng không đúng phẩm chất, Bộ Công thương có biện pháp gì ngăn chặn?



- Có tình trạng xăng kém chất lượng là thực tế. Công tác quản lý thị trường Bộ Công thương chủ trì. Sắp tới đây chúng tôi sẽ rất quan tâm tới việc kiểm tra, kiểm soát xăng dầu. Bản thân lực lượng quản lý thị trường không thể bao quát hết, rất mong phản ảnh của người tiêu dùng khi thấy có vi phạm.


* Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã nhận trách nhiệm về cháy xe. Bộ Công thương có nhận trách nhiệm về quản lý chất lượng xăng?


- Nếu theo phân công, chất lượng xăng dầu được giao cho  ngành khoa học công nghệ. Nhưng chúng tôi ý thức ranh giới này không rõ ràng nên chúng tôi không phải không có trách nhiệm. Việc quản lý chất lượng xăng dầu có phần trách nhiệm của Bộ Công thương. Nếu các cơ quan chức năng khẳng định cháy xe là do xăng dầu kém chất lượng, chúng tôi nhận trách nhiệm.


* Người tiêu dùng bị thiệt hại hết năm này tới năm khác về hàng giả, kém chất lượng. Bộ trưởng cam kết gì trong dịp tết này?


- Bộ Công thương rất quan tâm chống lại hàng giả, hàng kém chất lượng nhưng phải thừa nhận kết quả chưa như mong muốn. Tôi xin nhận trách nhiệm về mức hiệu quả này. Chống hàng giả, hàng kém chất lượng rất phức tạp, nhiều khi còn do mức xử lý chưa đủ răn đe nên phải tiếp tục hoàn thiện pháp lý, tăng cường lực lượng, cả việc nâng cao phẩm chất đội ngũ quản lý thị trường.


* Bộ trưởng có phải là người ít nói, ít có ý kiến về vấn đề của ngành mình?


- Đây là câu hỏi thẳng thắn. Tôi không phải không phát biểu, vấn đề là nội dung và thời điểm đưa ra.
Về khả năng nói, tôi không phải người không có khả năng, nhưng tôi tập trung vào chỉ đạo thực hiện, tiếp thu ý kiến. Khi phải trả lời thì tôi luôn sẵn sàng.

C.V.KÌNH ghi




+++++++++++++++++++++++++++++


BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG THƯƠNG VŨ HUY HOÀNG:


Quản không xuể chuyện kinh doanh xăng dầu


Bộ Công Thương nhận trách nhiệm về xăng kém chất lượng. Lương EVN do Bộ LĐ-TB&XH quyết.


Việc giám sát kinh doanh, chất lượng xăng dầu, lực lượng chức năng làm không xuể, không thể bao quát hết... Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng (ảnh) nói tại buổi đối thoại trực tuyến chiều 6-1 tại Hà Nội.



Bộ trưởng đã nhận một phần trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng kinh doanh xăng bẩn, kém chất lượng.


Giám sát không hết


Hiện dư luận nghi ngờ xăng không đúng phẩm cấp, chất lượng kém là một trong những nguyên nhân gây ra một số vụ cháy xe vừa qua. Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết trách nhiệm quản lý chất lượng xăng dầu khi nhập khẩu được giao cho ngành khoa học và công nghệ. Bộ Công Thương chịu trách nhiệm về nguồn cung ứng, phân bổ chỉ tiêu nhập khẩu tối thiểu theo quy định của Bộ KH&ĐT, không để đứt nguồn. “Tuy nhiên, ranh giới này không rõ ràng và có đan xen, để xảy ra tình trạng một số cơ sở kinh doanh không đảm bảo chất lượng xăng dầu, có phần trách  nhiệm của Bộ Công Thương. 

Nếu cơ quan chức năng kiểm tra xác định nguyên nhân từ xăng dầu dẫn đến cháy nổ các phương tiện vận tải, Bộ xin nhận trách nhiệm. Để có kết luận chính thức, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã giao Bộ Khoa học và Công nghệ xác minh, sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ” - ông Hoàng nói.


Theo ông Hoàng, việc giám sát kinh doanh, chất lượng xăng dầu, lực lượng chức năng không thể làm xuể, không thể bao quát hết. Bộ mong nhận được phản ánh của người tiêu dùng khi phát hiện các cá nhân, tổ chức có sai phạm.


Điều hành xăng dầu: Có thời điểm trái chiều!


Liên quan đến vấn đề Bộ Tài chính đưa ra kết luận, nếu không có khoản chênh lệch tỉ giá và khoản chi phí vượt định mức thì DN xăng dầu, trong đó có Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) sẽ lãi. Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng thẳng thắn nói: “Tôi tiếp thu ý kiến mang tính chất phê bình của nhân dân đối với hoạt động quản lý nhà nước của Bộ Công Thương trong lĩnh vực xăng dầu. Kết quả kiểm tra xăng dầu vừa qua của Bộ Tài chính đã phản ánh khách quan. Bốn năm qua, kinh doanh xăng dầu của Petrolimex đều lỗ, trừ năm 2009 là lãi”.




Hiện dư luận nghi ngờ xăng chất lượng kém là một trong những nguyên nhân gây ra một số vụ cháy xe vừa qua. Ảnh: HTD


Ông Hoàng cho biết việc Petrolimex khi chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng nói có lãi là vì đó là khoản lãi tổng kinh doanh gồm cả ngân hàng, bảo hiểm. Riêng xăng dầu thì lỗ.


“Về chi phí hoa hồng đại lý 600 đồng/lít xăng, hiện không đảm bảo cho các đại lý tiêu thụ sản phẩm và đảm bảo duy trì sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, vì nhiệm vụ chính trị và một bên là duy trì hoạt động của các đại lý, buộc DN phải chi vượt mức. Khoản này DN chịu, không được hạch toán vào giá xăng dầu cho người dân” - ông Hoàng cho biết.


Ông cũng thừa nhận trong một vài thời điểm, điều hành xăng dầu có nhiều ý kiến nội bộ khác nhau nhưng khi trình Chính phủ thì ý kiến đó là thống nhất, không có chuyện mâu thuẫn giữa Bộ Công Thương và Bộ Tài chính. Riêng quỹ bình ổn xăng dầu cũng phát sinh những vấn đề đòi hỏi các cơ quan có liên quan, trong đó có Bộ Công Thương, Bộ Tài chính xem xét, rà soát tham mưu Chính phủ sửa đổi.



Lương EVN do Bộ LĐ-TB&XH quyết


Theo bộ trưởng, việc tăng giá điện 5% vừa qua vì hiện giá bán điện rẻ, không khuyến khích được tiết kiệm điện, đổi mới công nghệ của các DN, khó thu hút đầu tư. Thời điểm tăng giá tương đối hợp lý.


Lý giải Tập đoàn Điện lực VN (EVN) thua lỗ triền miên nhưng mức thu nhập bình quân của nhân viên 8,3 triệu đồng/tháng, bộ trưởng cho biết: Bộ LĐ-TB&XH là cơ quan đầu mối chủ trì quyết định đơn giá tiền lương, quỹ tiền lương cho công ty mẹ EVN. Chẳng hạn năm 2010, kế hoạch giao cho ngành điện là hơn 90 tỉ kWh. Bộ LĐ-TB&XH đưa ra đơn giá tiền lương được tính trên 1.000 kWh là 5.434 đồng. Từ đó nhân lên với hơn 90 tỉ kWh sẽ ra đơn giá tiền lương và quỹ tiền lương cho công ty mẹ EVN.


Ngày 27-12-2011, Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm, hàng hóa phát hiện một cây xăng ở Cầu Giấy (Hà Nội) bán xăng chưa hàm lượng methanol 15,3%, vượt quy định cho phép. DN nhập khẩu xăng dầu cho rằng xăng kém chất lượng là do đại lý.


Theo thống kê của Bộ Công an, từ đầu năm 2011 đến ngày 24-12, toàn quốc xảy ra 29 xe máy, một ô tô cháy nổ. Nhiều người cho rằng các vụ cháy nổ này có thể do xăng pha tạp chất, kém chất lượng gây ra. Hiện cơ quan chức năng vẫn đang xác định nguyên nhân.
TRÀ PHƯƠNG




++++++++++++++++++++++


Hà Nội: Đang lưu thông, SH lại cháy giữa phố


Dân Viêt - Đang di chuyển đến ngã tư chùa Bộc – Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội, anh Hưng bỗng thấy phần yên của chiếc xe nóng ran kèm theo đó là mùi cháy khét lẹt.

Anh Nguyễn Tiến Hưng, 23 tuổi chủ nhân của chiếc SH BKS 30K6-7316 suýt cháy thành tro kể lại:

Khoảng 11h hôm nay, 6.1, khi anh đi đến đoạn ngã tư giao cắt giữa phố Tây Sơn – Chùa Bộc bỗng phát hiện yên xe nóng ran kèm theo đó là mùi cháy khét lẹt. Tưởng là mùi lạ từ bên đường nên anh Hưng không hề để ý mà tiếp tục điều khiển cho xe chạy.

Nếu không được ứng cứu kịp thời có lẽ chiếc xe này đã biến thành tro

Đi thêm khoảng 50m bỗng tia lửa cùng tiếng nổ lép bép phát ra trong phần máy của xe. Anh Hưng hốt hoảng dừng xe mở cốp thì thấy ngọn lửa đã bùng cháy trong gầm xe. Ngay lập tức anh hô hoán người xung quanh đến ứng cứu.

Phần trong của yên xe bị hư hỏng nặng

Theo quan sát của phóng viên, phần vỏ bên phải xe bị cháy nham nhở, phần trong của yên xe bị cháy dẫn đến chảy nhựa.

Sau khi xảy ra sự việc, chiếc xe không thể tiếp tục hoạt động nên anh Hưng thuê xe chở về nhà. Được biết chiếc xe SH nhập khẩu này được anh Hưng mua từ cuối năm 2010.
Hiện, nguyên nhân của vụ cháy xe đang được cơ quan tiếp tục điều tra làm rõ.

Xe khách bốc cháy, 10 hành khách thoát nạn


TTO - Chiều 6-1, một xe khách 16 chỗ chạy trên quốc lộ 1A tuyến Đà Lạt - TP.HCM khi đến khu vực Amata, TP Biên Hòa (Đồng Nai) bỗng dưng bốc cháy, khoảng 10 hành khách đi trên xe thoát nạn trong gang tấc.


Chiếc xe khách bị cháy - Ảnh: Ngô Thiên Phúc

Theo thông tin ban đầu từ hiện trường, khoảng 18g15 xe   Ford 16 chỗ (chưa xác minh tài xế) chở trên xe khoảng 10 người đang chạy trên quốc lộ 1A từ hướng Dầu Giây về TP.HCM, khi đến đoạn đường trên thì bốc cháy.


Một số hành khách đi trên xe sau khi thoát ra ngoài kể lại khi đến đoạn đường trên, do kẹt xe nên xe chạy rất chậm thì thấy lửa bắt đầu bốc cháy ở hàng ghế thứ 2 từ trên xuống. Sau khi phát hiện lửa, tài xế cho xe dừng lại, người dân cạnh đó phá cửa để hành khách thoát ra ngoài. Do lửa bốc lên nhanh nên hành khách không kịp lấy đồ đạc ra  ngoài.

Khi nghe tin sự việc xảy ra, Sở Cảnh sát PCCC tỉnh Đồng  Nai đã điều hai xe chữa cháy đến hiện trường tích cực chữa cháy, tuy nhiên khi đó lửa đã thiêu rụi toàn bộ phần bên trong của xe. Sau khoảng 15 phút, ngọn lửa được khống chế hoàn toàn.

Chị Phan Thị Ngọc Thúy (50 tuổi), hành khách đi trên xe, kể lại vụ việc - Ảnh: Ngô Thiên Phúc

Sau khi dập lửa xong, tài xế xe khách trên rời khỏi hiện trường. Rất may vụ cháy không gây thiệt hại về người, chỉ có hai hành khách bị thương nhẹ khi cố nhảy ra khỏi xe. Chiếc xe bị thiêu rụi toàn bộ chỉ còn khung sắt.

Hiện cơ quan chức năng đang lấy lời khai các nhân chứng để điều tra nguyên nhân vụ cháy trên.

NGÔ THIÊN PHÚC

 Cháy xe đến qua Tết

          Đã có rất nhiều vụ cháy xe máy, xe ô tô nhưng các cơ quan chức năng chưa dám đưa ra các kết luận hay khuyến cáo nhân dân. Và trong các vụ cháy xe đã có hai người chết. Các đám cháy vẫn thường xuyên được cập nhật với nỗi lo vô cùng về sinh mạng người đi xe.
Lương phạn đàng hoàng mà các cơ quan chức năng chừa tìm ra thủ phạm gây cháy xe


          Hôm nay khác với 20 năm trước, hệ thống pháp lý dành cho các nhà sản xuất xe máy, ô tô và nhập khẩu xăng dầu được cập nhật đầy đủ. Pháp lý bảo vệ người tiêu dùng cũng được thắt chặt.


          Hai mươi năm trước không có quyền lợi người tiêu dùng. Thời buổi đó những chiếc xe “kim vàng giọt lệ”, cup, cánh én, 81…nhập lậu tứ tung, người dân mua đi tràn đường nhưng tuyệt nhiên không thấy vụ cháy nào. Hàng lậu  xe máy thời đó trải khắp mọi miền nhưng không có vụ cháy nào. Chứng tỏ, hàng tư bản sản xuất rất tốt.


          Nay đã có đầy đủ các yêu cầu pháp luật cho một nền sản xuất trong nước đi lên CNH nhưng xe của người dân đi lại càng bốc cháy rất nhiều. Khi xe bốc cháy, báo chí đưa tin, nhưng tuyệt nhiên chưa có lời giải thích nào thỏa đáng hàng chục triệu người đang phó thác sinh mệnh trên xe cộ là phương tiện đi lại, mưu sinh.


          Thật vô tích sự khi ông Vương Ngọc Tuấn, phụ trách Văn phòng tư vấn khiếu nại của Hội tiêu chuẩn và bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam nói với BBC: “Là một tổ chức xã hội bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng, Hội quan tâm theo dõi các sự kiện xảy ra gây thiệt hại cho người tiêu dùng, sẵn sàng hỗ trợ khi nhận được các đề nghị hay khiếu nại từ người tiêu dùng”. Hội này ăn lương từ đâu? Ngân sách ai trích? Nếu không là thuế của người tiêu dùng?


          Không lẽ cứ có đơn mới đi bảo vệ người tiêu dùng, còn không có đơn là ngồi chơi xơi nước? Một cách nói vô tích sự cho thấy việc làm vô tích hiện tại của hội này là trút bỏ trách nhiệm với người tiêu dùng mà đáng ra hội này phải bảo hộ một cách mạnh mẽ.


          Đáng chú ý rằng, ngày xưa đi xe lậu, không có cuộc cháy nào như hôm nay thì các cơ quan chức năng cần xem xét lại quy trình sản xuất, lắp ráp của các công ty sản xuất xe cộ. Biết đâu vì cánh hẩu với các cơ quan kiểm soát mà các đơn vị lắp ráp xe máy, xe ô tô làm ăn gian dối, ẩu tả?


          Người ta bác việc xăng là nguyên nhân gây cháy thì phải trả lời cho rõ ràng biết các nguyên nhân khác và các khuyến cáo rạch ròi. Đằng này xe càng cháy, thấy các cơ quan càng im lặng một cách khó hiểu.


          Sống trong một thiên đường mà lo sốt vó như ở Trung Đông, xe cháy cứ tưởng đánh bom xe. Kinh. Nếu không có những trả lời minh bạch nguyên nhân cháy xe, thì các vụ cháy vẫn có thể đến ra Tết.




++++++++++++++



CẦN CÁC BẠN GIÚP MỘT TAY



++++++++++++++ Những đề xuất để lên tiếng đòi tự do cho người phụ nữ quả cảm Bùi Thị Minh Hằng.
-----> http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/01/viet-rieng-ve-mot-viec-chung-len-tieng.html



++++++++++++++ Tiếp tục gởi thư ra quốc tế về sự bắt giữ trái pháp luật chị Minh Hằng tại trại tù trá hình.
-----> http://bietkichxaxu.blogspot.com/2011/11/thu-goi-quoc-te-ve-su-bat-giu-trai-phap.html



++++++++++++++ Người phụ nữ yêu nước Bùi Thị Minh Hằng hiện đang bị nhà cầm quyền CSVN giam giữ trái pháp luật tại trại tù trá hình, Cơ sở giáo dục Thanh Hà (Phân Khu 3 ), xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc. Chúng ta hãy treo avatar của chị Bùi Hằng và thay phiên gọi vào CSGD Thanh Hà để thăm chị Hằng, số phone là 0211-3832-033
-----> http://bietkichxaxu.blogspot.com/2011/12/nguoi-phu-nu-yeu-nuoc-bui-thi-minh-hang.html



++++++++++++++ Đề nghị các bạn hãy liên lạc và hỗ trợ cho bạn Paulus Lê Văn Sơn và người mẹ Đỗ Thị Tần của Sơn đang bị bệnh rất nặng trong bệnh viện. Xin cám ơn. Xem thông tin và hình ảnh tại đây --->
http://bietkichxaxu.blogspot.com/2011/12/e-nghi-cac-ban-hay-lien-lac-va-ho-tro.html



++++++++++++++ Hãy chung tay hỗ trợ về vật chất cũng như tinh thần để giúp gia đình nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn sống sót trước sự đàn áp tàn nhẫn, đánh đập, cướp bóc, cô lập, khủng bố tinh thần, ... của nhà cầm quyền CSVN. Liên lạc gia đình nhà văn theo thông tin như sau ---> http://bietkichxaxu.blogspot.com/2011/12/nha-van-huynh-ngoc-tuan-csvn-se-khung.html



++++++++++++++ Các bạn hãy ký vào thỉnh nguyện thư gửi TT Hoa Kỳ , xin can thiệp dùm trường hợp vi phạm nhân quyền trầm trọng đối với gia đình nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn hiện nay. ---> http://www.change.org/petitions/the-president-of-the-united-states-of-america-and-the-us-representatives-to-urge-the-vietnamese-government-to-cease-their-harassment

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét