Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2012

Công khai tài sản, thu nhập của quan chức: Không có vùng cấm đối với báo chí

Nói nghe hay nhưng đụng vào thử xem, sẽ biết ngay :-))

++

Trong Nghị định 68/2011 không có quy định nào cấm báo chí công khai tài sản, thu nhập của lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức.


Thực tiễn công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng (PCTN) cho thấy công khai tài sản, thu nhập của quan chức là điều cần thiết phải làm để toàn dân có điều kiện giám sát, phát hiện những dấu hiệu không minh bạch. Ngày 4-1, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM tại Hội nghị tổng kết công tác PCTN năm 2011, ông Nguyễn Thế Thông, Phó Trưởng ban Chỉ đạo PCTN TP.HCM, cho biết:



+ Điều 11 Nghị định 68/2011 (sửa đổi, bổ sung Nghị định 37/2007 về minh bạch tài sản, thu nhập) quy định bản kê khai tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai phải được công khai trong cơ quan, đơn vị nơi thường xuyên làm việc bằng một trong hai hình thức: Công bố tại cuộc họp hoặc niêm yết tại trụ sở. Thời điểm công khai được thực hiện từ ngày 31-12 đến 31-3 của năm sau. Nếu niêm yết thì phải để tối thiểu 30 ngày, đảm bảo đủ thời gian công khai. Như vậy, thông tin tài sản, thu nhập của cá nhân nào đó thì đồng nghiệp đều biết cả. Thậm chí, nếu niêm yết công khai thì những ai muốn biết đều có quyền đến đọc.


Nghị định 68/2011 cũng quy định bản kê khai tài sản, thu nhập của người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND phải công khai tại hội nghị cử tri nơi công tác, nơi cư trú của người đó.

Các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh PCTN nhận bằng khen của UBND TP.HCM. Ảnh: BM


. Vậy người dân có quyền được biết chi tiết về tài sản, thu nhập của các lãnh đạo cấp cao như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ không, thưa ông?


+ Thông thường người dân cũng không quan tâm chi tiết toàn bộ tài sản, thu nhập của cả triệu cán bộ, công chức, viên chức trên cả nước mà chỉ quan tâm vấn đề tài sản, thu nhập của một số lãnh đạo, người có chức vụ quan trọng. Phần lớn những lãnh đạo giữ chức vụ quan trọng cũng đồng thời là đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND mà theo quy định thì họ đã công khai tài sản, thu nhập với đông đảo cử tri trong kỳ bầu cử đó. Cụ thể, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, bộ trưởng, một số bí thư thành ủy là đại biểu Quốc hội; chủ tịch UBND, bí thư tỉnh ủy, giám đốc sở là đại biểu HĐND tỉnh, TP. Theo Nghị định 68/2011 thì họ đã phải công khai tài sản khi ứng cử rồi. Tôi nghĩ công khai như thế đã đáp ứng nhu cầu thông tin của người dân quan tâm.



. Nghị định 68/2011 có hiệu lực từ 30-9-2011. Như vậy, thông tin tài sản, thu nhập của một số cán bộ nắm giữ chức vụ quan trọng mà người dân quan tâm phải chờ đến kỳ bầu cử sau. Có thể công khai sớm hơn không?


+ Quy định đã có thì trước sau gì cũng phải công khai, chỉ là vấn đề thời gian. Hiện tại chưa có quy định công khai sớm hơn, tất nhiên chủ trương là khuyến khích. Nhưng cũng có một số cán bộ, công chức có tâm lý làm đúng quy định là được, tiên phong công khai sớm thì e dè dư luận đánh giá động cơ không trong sáng, đánh bóng uy tín cá nhân.


. Nhiều người thắc mắc báo chí có được đưa những thông tin về tài sản, thu nhập của các vị quan chức lên mặt báo?


+ Trong Nghị định 68/2011 không có quy định nào cấm báo chí công khai tài sản, thu nhập của lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức. Hơn nữa với các hình thức công khai nêu trên thì đồng nghiệp, người dân nơi cư trú đều biết những thông tin đó, kể cả nhà báo. Việc báo chí lựa chọn, đăng thông tin thế nào thì không có hạn chế. Thường thì báo, đài cũng không đăng tất cả thông tin của cả triệu cán bộ, công chức mà sẽ chọn lựa một số thông tin được công luận quan tâm. Người dân quan tâm sẽ tiếp cận thông tin không khó, nhất là thông qua phương tiện truyền thông.


. Xin cảm ơn ông.


Nên công khai trên Internet


Công khai bản kê khai tài sản, thu nhập của lãnh đạo, cán bộ, công chức, đảng viên tại nơi làm việc thì chỉ các đồng nghiệp biết. Người dân quan tâm tiếp cận thông tin cũng chưa hẳn đã dễ dàng vì có khi đường sá xa xôi, tốn kém. Trong khi đó, việc cung cấp thông tin của mỗi đơn vị khác nhau, cung cấp thông tin nhiều lần cho nhiều người có thể gây trở ngại trong hoạt động hằng ngày, khá bất tiện. Có lẽ nên để các cơ quan truyền thông, báo chí tham gia công khai thông tin ấy hoặc đưa lên mạng Internet để người dân quan tâm thì truy cập dễ dàng.


Tài sản, thu nhập có nguồn gốc chân chính có gì phải e ngại công khai. Tôi tin nhiều cán bộ, công chức cũng sẵn sàng công khai thu nhập, tài sản. Nhiều người tôi biết được thừa kế của gia đình có tài sản lớn, tôi nghĩ cũng nên công khai, không có gì phải e ngại cả.

Ông PHẠM VĂN HẢI, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM


BÌNH MINH thực hiện



++++++++++++++



CẦN CÁC BẠN GIÚP MỘT TAY



++++++++++++++ Những đề xuất để lên tiếng đòi tự do cho người phụ nữ quả cảm Bùi Thị Minh Hằng.
-----> http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/01/viet-rieng-ve-mot-viec-chung-len-tieng.html



++++++++++++++ Tiếp tục gởi thư ra quốc tế về sự bắt giữ trái pháp luật chị Minh Hằng tại trại tù trá hình.
-----> http://bietkichxaxu.blogspot.com/2011/11/thu-goi-quoc-te-ve-su-bat-giu-trai-phap.html



++++++++++++++ Người phụ nữ yêu nước Bùi Thị Minh Hằng hiện đang bị nhà cầm quyền CSVN giam giữ trái pháp luật tại trại tù trá hình, Cơ sở giáo dục Thanh Hà (Phân Khu 3 ), xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc. Chúng ta hãy treo avatar của chị Bùi Hằng và thay phiên gọi vào CSGD Thanh Hà để thăm chị Hằng, số phone là 0211-3832-033
-----> http://bietkichxaxu.blogspot.com/2011/12/nguoi-phu-nu-yeu-nuoc-bui-thi-minh-hang.html



++++++++++++++ Đề nghị các bạn hãy liên lạc và hỗ trợ cho bạn Paulus Lê Văn Sơn và người mẹ Đỗ Thị Tần của Sơn đang bị bệnh rất nặng trong bệnh viện. Xin cám ơn. Xem thông tin và hình ảnh tại đây --->
http://bietkichxaxu.blogspot.com/2011/12/e-nghi-cac-ban-hay-lien-lac-va-ho-tro.html



++++++++++++++ Hãy chung tay hỗ trợ về vật chất cũng như tinh thần để giúp gia đình nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn sống sót trước sự đàn áp tàn nhẫn, đánh đập, cướp bóc, cô lập, khủng bố tinh thần, ... của nhà cầm quyền CSVN. Liên lạc gia đình nhà văn theo thông tin như sau ---> http://bietkichxaxu.blogspot.com/2011/12/nha-van-huynh-ngoc-tuan-csvn-se-khung.html



++++++++++++++ Các bạn hãy ký vào thỉnh nguyện thư gửi TT Hoa Kỳ , xin can thiệp dùm trường hợp vi phạm nhân quyền trầm trọng đối với gia đình nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn hiện nay. ---> http://www.change.org/petitions/the-president-of-the-united-states-of-america-and-the-us-representatives-to-urge-the-vietnamese-government-to-cease-their-harassment

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét