Thứ Năm, 17 tháng 5, 2012

TIN NÓNG: 8,000 công nhân ở Thanh Hóa đình công


Phản đối quản lý Ðài Loan đánh nữ công nhân


THANH HÓA (NV) - Phẫn nộ vì một quản lý người Ðài Loan dùng giày đánh một nữ công nhân đang mang bầu làm bà này phải đưa đi cấp cứu, hơn 8,000 công nhân của một hãng sản xuất giày ở Thanh Hóa đã nhất loạt đình công từ 5 ngày qua.
Ðã 5 ngày nay, hàng nghìn công nhân, công ty giày Sanjade đình công, sau vụ quản lý người Ðài Loan đánh nữ công nhân đang mang thai. Ảnh Xuân Hải. (Hình: Infonet)


Hai báo Lao Ðộng và Infonet cho hay vụ việc đã xảy ra từ ngày 11 tháng 5, 2012 và tới nay công nhân của hãng Sun Jade vẫn chưa chịu đi làm trở lại. Công ty sản xuất giày da Sun Jade, vốn đầu tư 100% của Ðài Loan, đặt trụ sở tại khu công nghệ Lễ Môn, thành phố Thanh Hóa.
Các nguồn tin dựa vào lời tường thuật của một số công nhân cho biết, “Khoảng 15 giờ 30 chiều ngày 11 tháng 5, một quản lý người Ðài Loan đã dùng giày và rổ nhựa đánh tới tấp vào mặt và vào người chị Nguyễn Thị Phương (đang mang thai), công nhân tại phân xưởng E, sưng tím mặt mày phải vào nhập viện tại bệnh viện Hợp Lực.”

Lấy chiếc giầy đánh vào đầu vào mặt người khác là một hành động nhục mạ.
Nguồn tin cho hay tiếp rằng bên cạnh lý do cư xử độc ác của người quản lý Ðài Loan, toàn thể công nhân đình công đòi công ty Sun Jade phải thực hiện theo đúng các quy định lương bổng lao động của Việt Nam.

Hai năm qua, công ty Sun Jade chưa hề điều chỉnh tăng lương cho công nhân dù lạm phát leo thang, thực phẩm và các loại chi phí cho đời sống gia tăng chóng mặt. Ðã vậy, còn hàng trăm công nhân không được cấp sổ bảo hiểm xã hội.

Theo Infonet, dù công nhân đã ngừng việc suốt 5 ngày, và cơ quan lao động và nhà cầm quyền địa phương đã tới dàn xếp, chưa thấy công ty Sun Jade có một hành động gì.

“Chúng tôi đã làm việc tại công ty hơn 2 năm nhưng mức lương chỉ có 1,500,000đ/người tháng, trong khi đó giá mức chi phí sinh hoạt như: thuê nhà, điện nước, thực phẩm đều tăng, không đảm bảo đời sống. Ngoài ra, chế độ thai sản đối với các sản phụ làm việc tại công ty không được đảm bảo, công ty không thực hiện chế độ nghỉ 6 tháng đối với nữ công nhân khi sinh nở,” bà Ðỗ Thị Thủy, một công nhân nói với báo Infonet.

Ðược biết từ 5 năm qua, năm nào cũng có các cuộc đình công của công nhân công ty Sun Jade đòi tăng lương hoặc đòi hỏi cải thiện chế độ làm việc, tăng phẩm chất bữa ăn giữa ca. Công nhân chỉ được nghỉ một ngày trong tuần và phải tăng giờ làm việc liên tục trong khi phẩm chất bữa ăn trưa quá nghèo nàn phẩm chất.

Trong cuộc đình công hồi tháng 6 năm ngoái, công nhân cáo buộc ngoài mức lương thấp không đủ sống, “theo quy định, mỗi tuần công nhân được nghỉ một ngày nhưng hầu hết là không được nghỉ chỉ trừ những trường hợp đau ốm và nếu ai nghỉ không có lý do thì sẽ bị trừ lương hoặc đuổi việc, bản tin ngày 9 tháng 6, 2011 trên bee.net.
Theo Bộ Lao Ðộng-Thương Binh-Xã Hội CSVN, trong năm 2011 có tới 857 vụ đình công xảy ra trên cả nước nhưng hầu hết đều không được báo chí đưa tin. (TN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét