Thứ Tư, 16 tháng 5, 2012

Tàu cọng phát biểu ngang ngược trên vùng biển tranh chấp

TQ cấm đánh bắt là ‘việc bình thường’.

Ngư dân Philippines tại cảng Santa Cruz
Trung Quốc đe dọa sẽ bắt tàu và tịch thu ngư cụ của ngư dân nước ngoài vi phạm lệnh cấm đánh bắt

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi khẳng định lệnh cấm đánh bắt mà giới chức có thẩm quyền của nước này áp đặt trên Biển Đông là ‘một biện pháp quản lý hành chánh đã được áp dụng trong nhiều năm’.
Ông Hồng phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ hôm thứ Hai ngày 14/5 rằng mục đích của lệnh cấm đánh bắt này là ‘để bảo vệ nguồn lợi hải sản trong các vùng biển có liên quan.’

‘Đừng khuấy động dư luận’

Ông cũng bác bỏ có sự liên hệ giữa lệnh đánh bắt này với cuộc căng thẳng hiện nay giữa Trung Quốc với Philippines tại bãi cạn Scarborough mà Trung Quốc gọi là Hoàng Nham trước câu hỏi của phóng viên về việc liệu động thái này có phải là sự chuẩn bị để sử dụng vũ lực đối với Philippines hay không.
“Lệnh cấm đánh bắt này không có liên quan gì đến vụ việc mới đây ở Đảo Hoàng Nham,” ông nói.
Trước đó Cục nghề cá Nam Hải trực thuộc Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đã loan báo lệnh cấm đánh bắt cá vào mùa hè trong vòng hai tháng rưỡi bắt đầu từ ngày 16/5 tại một số vùng biển thuộc Biển Đông, trong đó có khu vực xung quanh bãi cạn Scarborough.
Theo Tân Hoa Xã thì lệnh cấm đánh bắt này đã được Trung Quốc áp dụng hàng năm kể từ năm 1999 với muc̣ đích bảo vệ nguồn lợi hải sản trên Biển Đông.
"Trung Quốc yêu cầu Philippines nghiêm túc tôn trọng chủ quyền của Trung Quốc và kiềm chế không có hành động mở rộng và làm phức tạp thêm tình hình."
Hồng Lỗi, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc

“Trung Quốc đã nhiều lần nói rõ lập trường của mình đối với vụ việc ở Đảo Hoàng Nham,” ông Hồng phát biểu, “Trung Quốc vẫn kiên định lập trường tìm kiếm giải pháp cho vấn đề thông qua tham vấn ngoại giao.”
Trả lời câu hỏi của phóng viên về yêu cầu của phía Philippines về một giải pháp toàn diện cho vấn đề Đảo Hoàng Nham trên tất cả các phương diện chính trị, pháp lý và ngoại giao, ông Hồng Lỗi cho rằng Trung Quốc đã nêu lập trường có tính nguyên tắc của mình về vấn đề này một cách hết sức rõ ràng.
“Trung Quốc yêu cầu Philippines nghiêm túc tôn trọng chủ quyền của Trung Quốc và kiềm chế không có hành động mở rộng và làm phức tạp thêm tình hình,” ông nói.
Ông cũng nhắc nhở Philippines đừng ‘tiếp tục khuấy động dư luận và đưa ra những thông tin tự mâu thuẫn’.

Philippines không thừa nhận

Trước đó, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã than phiền rằng thông qua đối thoại ngoại giao thì nhiều nhất Trung Quốc và Philippines cũng chỉ đạt được ‘một thỏa thuận tạm thời’ để giải quyết vấn đề Scarborough và thỏa thuận này sẽ không giúp giải quyết rốt ráo cuộc tranh chấp.
"Chúng tôi không thừa nhận lệnh cấm đánh bắt của Trung Quốc trong những vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế của chúng tôi."
Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario

Ông Rosario cũng nói nước ông không bao giờ chấp nhận đòi hỏi của phía Trung Quốc rằng họ phải rút các tàu ra khỏi vùng biển xung quanh Scarborough.
Hôm thứ Hai ngày 14/5, phía Philippines đã từ chối thừa nhận lệnh đánh bắt đơn phương này của phía Trung Quốc vì nó bao gồm vùng biển mà Philippines cho rằng thuộc chủ quyền của họ.
Tuy nhiên Ngoại trưởng Rosario cho biết Tổng thống nước này Benigno Aquino hoan nghênh việc tái tạo nguồn thủy sản và rằng Philippines cũng sẽ công bố lệnh cấm của mình.
“Chúng tôi không thừa nhận lệnh cấm đánh bắt của Trung Quốc trong những vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế của chúng tôi,” Ngoại trưởng Rosario phát biểu trong một thông cáo.
“Tuy nhiên, tổng thống chúng tôi thấy rằng với việc sụt giảm nhanh chóng nguồn lợi thủy sản, chúng tôi cũng cần thiết ban hành lệnh cấm đánh bắt một thời gian để tái tạo lại đàn cá,” thông cáo cho biết.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này Raul Hernandez cho biết hiện giờ họ vẫn chưa xác định phạm vi và thời hạn cấm đánh bắt này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét