Thứ Năm, 17 tháng 5, 2012

Đàn anh Tàu cọng bắt đầu dở trò ngang ngược cấm đánh cá trên Biển Đông


TQ bắt đầu thực thi lệnh cấm đánh cá

Cập nhật: 13:27 GMT - thứ tư, 16 tháng 5, 2012
Trung Quốc lại đơn phương ra lệnh cấm đánh bắt thủy hải sản ở Biển Đông, trong khi căng thẳng và đối đầu đang tiếp tục.

Lệnh cấm này được áp dụng từ 16/5 tới 1/8, tổng cộng hai tháng rưỡi, tại các vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền và theo giới chức thủy sản Trung Quốc thì lệnh cấm nhằm phục hồi nguồn lực thủy sản tại Biển Đông.
Bộ Thủy sản và hàng hải tỉnh Hải Nam của Trung Quốc cho biết tất cả 9.994 tàu đánh cá đã đăng ký của TQ đều phải thả neo không được ra khơi, và lệnh này ảnh hưởng tới 35.611 ngư dân.
Trung Quốc nói lệnh cấm này áp dụng cho cả các tàu ngoại quốc. Một phát ngôn viên của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc trước đó đã nói rằng hoạt động đánh cá của tàu ngoại quốc ở các khu vực cấm sẽ bị xem là "một hành động trắng trợn xâm phạm vào nguồn lực thủy sản của Trung Quốc".
Thứ Ba 15/5, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lương Thanh Nghị tuyên bố: "Việt Nam phản đối quyết định đơn phương này của Trung Quốc và coi quyết định này là không có giá trị”.
Còn Philippines thì ngay lập tức cũng tuyên bố lệnh cấm đánh bắt, thời gian kéo dài đúng bằng thời gian do TQ đưa ra và cũng bao gồm cả vùng lãnh thổ đang có tranh chấp.
Trước đó mấy ngày tàu ngầm USS North Carolina của Mỹ đã đáp vào Vịnh Subic của Philippines và Ngoại trưởng Philippines nói đất nước ông phải "bảo vệ những gì thuộc về họ".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét