Giới chức ngành giao thông Việt Nam và Trung Quốc vừa
ký hiệp định xây dựng cầu Bắc Luân 2, nối hai thành phố Móng Cái và
Đông Hưng.
Thông tấn xã Việt Nam nói lễ ký kết hiệp định diễn ra sáng 26/3
tại Hà Nội.Sau khi chiếc cầu xây xong, con đường trực tiếp từ tỉnh Quảng Ninh của Việt Nam tới tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc sẽ được thu ngắn lại.
Cũng theo Thông tấn xã Việt Nam, lãnh đạo bộ Giao thông của Việt Nam và Trung Quốc đã ký Thỏa thuận về quản lý giấy phép vận tải đường bộ quốc tế trong khuôn khổ Hiệp định vận tải đường bộ Việt - Trung mà hai Chính phủ ký từ tháng 10/2011.
Vốn để xây cầu sẽ được lấy từ Quỹ hợp tác đầu tư Asean -Trung Quốc.
'Thương lượng'
Chiếc cầu này sẽ được khởi công trong năm nay nhưng chưa biết bao giờ hoàn tất.
Hiện đã có một cầu Bắc Luân nối hai cửa khẩu Móng Cái của Việt Nam và Bắc Luân của Trung Quốc, vắt qua sông Ka Long (tên khác của sông Bắc Luân).
Chiếc cầu này gắn liền với một chương đầy biến động trong quan hệ Trung-Việt, khi người Hoa qua đường này đổ về Trung Quốc trong năm 1978 vì sợ bị "đàn áp".
Việt Nam và Trung Quốc đã ký kết Hiệp định về biên giới trên đất liền từ năm 1999 nhưng quá trình phân giới cắm mốc tới cuối năm 2008 mới xong.
Cửa sông Bắc Luân nằm trong "gói thương lượng" của hiệp định này, bên cạnh thác Bản Giốc.
Theo đó 1/4 bãi Tục Lãm ở cửa sông Bắc Luân nay thuộc về Trung Quốc.
Tuy nhiên hai bên vẫn chưa đàm phán xong Hiệp định về tự do đi lại ở cửa sông Bắc Luân.
Quan chức hai bên nói sẽ nỗ lực để ký hiệp định này trong năm nay.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét