Thứ Tư, 11 tháng 7, 2012

Ngoại trưởng Mỹ đi Việt Nam : Biển Đông và thương mại là trọng tâm

Ngoại trưởng Hillary Clinton và phái đoàn Mỹ tiếp xúc với phái đoàn Việt Nam tại Hà Nội, ngày 10/07/2012 (Reuters)
Ngoại trưởng Hillary Clinton và phái đoàn Mỹ tiếp xúc với phái đoàn Việt Nam tại Hà Nội, ngày 10/07/2012 (Reuters)
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã đến Hà Nội vào hôm nay 10/07/2012 trong một chuyến công du sẽ kéo dài đến ngày mai. Theo phía Hoa Kỳ, những hồ sơ lớn được thảo luận trong chuyến ghé thăm lần này chủ yếu liên quan đến thương mại. Tuy nhiên, hồ sơ Biển Đông cũng nổi bật trong các cuộc thảo luận Mỹ - Việt.
Mai Vân / Trọng Nghĩa
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã đến Hà Nội vào hôm nay 10/07/2012 trong một chuyến công du sẽ kéo dài đến ngày mai. Theo phía Hoa Kỳ, những hồ sơ lớn được thảo luận trong chuyến ghé thăm lần này chủ yếu liên quan đến thương mại. Tuy nhiên, hồ sơ Biển Đông cũng nổi bật trong các cuộc thảo luận Mỹ - Việt.
Trong bối cảnh quan hệ Việt Nam – Trung Quốc căng thẳng trở lại sau một loạt động thái quyết đoán của Bắc Kinh tại Biển Đông, và nhất là khi cả Hoa Kỳ lẫn Việt Nam đều sẽ tham dự Diễn đàn Khu vực ASEAN - ARF - ngày 12/07 tới đây ở Phnom Penh, hồ sơ Biển Đông cũng nổi bật trong các cuộc thảo luận Mỹ - Việt. 
Ngay sau khi đặt chân xuống Hà Nội, Ngoại trưởng Mỹ đã tiếp xúc ngay với đồng nhiệm Việt Nam Phạm Bình Minh. Theo hãng tin Pháp AFP, chương trình làm việc của bà Hillary Clinton tại Việt Nam còn bao gồm các cuộc thảo luận với các lãnh đạo khác của Việt Nam, trong đó có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ngoài ra, Ngoại trưởng Mỹ cũng sẽ có một buổi nói chuyện với sinh viên cũng như đại diện của giới doanh nhân Mỹ và Việt Nam. 

Phát biểu tại Hà Nội, bà Hillary Clinton ghi nhận là đã có những thay đổi « rất đáng chú ý » tại Việt Nam, và quan hệ hợp tác giữa hai nước đang « phát triển đều đặn ». Ngoại trưởng Mỹ còn xác nhận là hai nước cùng chia sẻ "những lợi ích chiến lược quan trọng" trong các vấn đề như Biển Đông. 

Vào hôm qua, ngay khi bà Clinton còn ở Mông Cổ, phía Mỹ đã cho biết là tại Hà Nội, Ngoại trưởng cũng sẽ thảo luận với phía Việt Nam về « những diễn biến gần đây trong vùng, như ở Biển Đông ». Một quan chức ngoại giao Mỹ tiết lộ là bà Clinton rất muốn đích thân « lắng nghe, từ cấp cao », lập trường của Việt Nam tại Diễn đàn Khu vực ASEAN - ARF - ngày 12/07. 
Về phần mình, Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh cho biết là hai bên đều nhất trí rằng tranh chấp ở Biển Đông phải được giải quyết thông qua « các biện pháp hòa bình ». Ông đồng thời bày tỏ hy vọng là quan hệ song phương Mỹ-Việt sẽ « phát triển một cách mạnh mẽ » trong những năm tới. 

Riêng về việc thúc đẩy hợp tác thương mại, trọng tâm chuyến công du của Ngoại trưởng Mỹ lần này, Ngoại trưởng Việt Nam xác định với đồng nhiệm Mỹ rằng : « Có nhiều cơ hội cho thương mại và đầu tư sẽ được mở ra sau chuyến thăm này. Đầu tư và các thương mại sẽ luôn luôn là một động lực trong quan hệ song phương của chúng ta ».  

Theo AFP, Hoa Kỳ đang tìm cách thúc đẩy nền kinh tế hiện đang bị hụt hơi của mình bằng cách tăng gia xuất khẩu qua các thị trường Châu Á, hiện rất năng động. Ngoại trưởng Mỹ muốn tăng cường quan hệ với Việt Nam và các nước ASEAN nói chung, trước tham vọng ngày càng cao của Trung Quốc trên mặt kinh tế cũng như về lãnh thổ. 

Một viên chức ngoại giao tháp tùng bà Clinton đã giải thích với báo chí rằng : « Một trong những chìa khóa ở đây, khi ta nhìn trường hợp ASEAN, là tầng lớp trung lưu tại đây thuộc loại phát triển nhanh nhất thế giới (...). Vai trò của ngành xuất khẩu, đặc biệt là qua Châu Á, rất quan trọng đối với sự vực dậy của nền kinh tế Mỹ ». 

Viên chức xin ẩn danh này còn nói thêm là đang « cố gắng khuyến khích những người chưa bao giờ nghĩ đến việc xuất khẩu hãy nỗ lực thêm và hướng về Châu Á nói chung ». Theo số liệu của Mỹ, thất thu thương mại của Hoa Kỳ đối với Việt Nam lên đến 13,2 tỷ đô la vào năm 2011. 
Phát biểu tại Hà Nội hôm nay, bà Clinton đã hoan nghênh sự phát triển của thương mại song phương Mỹ - Việt, đã tăng « hầu như là từ số không vào năm 1995 lên thành hơn 22 tỷ đô la hiện nay, », nhưng theo bà, tiềm năng còn cao hơn nữa. Đối với Ngoại trưởng Mỹ, Việt Nam có thể có lợi ích đáng kể nếu khối mậu dịch Quan hệ Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP – mà cả Việt Nam lẫn Mỹ đang đàm phán cùng với nhiều nước khác - được hình thành vào cuối năm nay.

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20120710-ngoai-truong-my-tham-viet-nam-ho-so-trong-tam-la-thuong-mai-va-bien-dong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét