Thứ Sáu, 3 tháng 8, 2012

Trung Quốc đang xâm lược vùng biển của Việt Nam

SGTT.VN - Trước thông tin Trung Quốc dỡ bỏ lệnh cấm đánh bắt cá đơn phương trên Biển Đông hôm 1.8 và đưa hàng chục ngàn tàu đánh cá đến Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, tổng thư ký hội Nghề cá Trần Cao Mưu nhấn mạnh, nếu Việt Nam phản đối yếu ớt thì Trung Quốc sẽ càng lấn tới.
Việc tàu cá Trung Quốc ồ ạt tràn ra biển Đông là hành động xâm lấn, xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam. 
Thưa ông, việc tàu cá Trung Quốc ồ ạt tràn ra Biển Đông thể hiện điều gì?
Chúng tôi gọi đó là hành động xâm lấn, xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam, sao lại có chuyện kéo ào ào vào vùng biển của nước khác?
Thời gian vừa rồi, Trung Quốc có nhiều hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam như là đưa 30 tàu cá đến Trường Sa, nêu ý định quân sự hoá dân sự, chuẩn bị bắn đạn thật quần đảo Hoàng Sa… Tất cả các hành động đó là gây rối và đến lệnh cấm đánh bắt đơn phương hết hiệu lực vừa rồi, kéo theo 23.000 tàu cá ra Biển Đông.
Hội đã có phản ứng thế nào?
Hôm 2.8 chúng tôi đã phát đi tuyên bố của hội, kịch liệt phản đối việc Trung Quốc vi phạm Công ước luật biển năm 1982 của Liên hiệp quốc, vi phạm các nội dung trong Tuyên bố DOC và yêu cầu Trung Quốc phải chấm dứt ngay các hành động trên.
Đồng thời, hội Nghề cá cũng kêu gọi các hội viên, ngư dân cả nước yên tâm tiếp tục bám biển nhằm khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng, góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng ở vùng biển này. Bởi nếu không có ngư dân bám biển thì không khẳng định được chủ quyền của Việt Nam, nếu không có ngư dân bám biển thì an ninh trật tự sẽ bị ảnh hưởng.
Thưa ông, ngư dân bám biển còn vì mưu sinh. Nếu các tàu cá Trung Quốc được hỗ trợ về vũ trang sẽ gây nguy hiểm cho ngư dân Việt Nam?
Việc nguy hiểm hay xảy ra cái gì đó thì chưa thể nói trước được, nhưng rõ ràng có ảnh hưởng trực tiếp rất lớn đến sản xuất của ngư dân. Một số tỉnh hội báo cáo chúng tôi về việc bị tàu Trung Quốc khống chế, lục soát tàu, đập phá tài sản, quay phim, chụp ảnh, xua đuổi ngư dân Việt Nam ra khỏi khu vực đánh bắt thuộc chủ quyền Việt Nam. Việc đó đã diễn ra nhiều lần và lặp lại, tình hình sản xuất ở biển xáo động như vậy thì an toàn tính mạng ngư dân không được bảo đảm, hiệu quả sản xuất không cao. Đó không chỉ là thiệt hại trước mắt, mà còn thiệt hại đến năng suất làm ăn lâu dài và tinh thần của họ nữa.
Việc Trung Quốc đưa số lượng tàu lớn ra Biển Đông lần này là đáng báo động. Theo ông, chúng ta cần làm gì?
Để ngư dân yên tâm hơn thì đương nhiên phải phụ thuộc vào chính sách đối ngoại của Nhà nước, phụ thuộc vào lực lượng và tiềm lực kinh tế, quốc phòng của Nhà nước. Hội Nghề cá chỉ có thể đề nghị các cơ quan chức năng của Nhà nước có các biện pháp hữu hiệu và mạnh mẽ hơn để phản đối việc làm phi pháp của Trung Quốc. Đồng thời cần có các chính sách, các cơ chế hỗ trợ ngư dân yên tâm, không phải thấp thỏm, lo chạy vì bị “khách lạ” đuổi bắt ngay trên biển của mình.
Vậy hội có đề xuất chính sách cụ thể gì với Chính phủ?
Tôi cho rằng các cơ quan hữu quan phải coi trọng mặt tuyên truyền, để người dân, ngư dân hiểu rõ mưu đồ của Trung Quốc đối với các vùng biển, đảo của Việt Nam. Chúng ta phải nói rõ, nói đầy đủ, chẳng hạn như vừa rồi có các chứng cứ lịch sử chứng tỏ chủ quyền của Việt Nam. Đặc biệt, đầu năm 2013 luật Biển của Việt Nam sẽ có hiệu lực thì trước đó phải tuyên truyền sâu rộng để ngư dân chấp hành nghiêm, không vi phạm, không làm ảnh hưởng đến hoạt động chung trên biển. Ngư dân cần hiểu chủ quyền của mình ở đâu, đến đâu và cần giữ như thế nào.
Chúng ta phải có cơ chế, chính sách tổ chức đoàn đội cho ngư dân, cùng hợp tác ngoài khơi, hỗ trợ nhau khi có thiên tai, hoạn nạn. Nhà nước cũng cần có biện pháp mạnh mẽ hơn như là hải quân, cảnh sát biển... phải có tàu hỗ trợ ngư dân.
Vì sao đến nay lực lượng hải quân, cảnh sát biển hay kiểm ngư vẫn chưa có tàu đi theo ngư dân?
Câu chuyện kiểm ngư đã đưa ra hơn một năm nay mà vẫn chưa thành lập được. Và khi thành lập ra thì hiệu quả thế nào cũng là vấn đề.
Ông có lo ngại sắp tới Trung Quốc tiếp diễn việc đưa tàu cá ồ ạt ra Biển Đông?
Tôi tin rằng nếu chúng ta yếu thì họ sẽ mạnh hơn, nếu chúng ta mạnh thì họ yếu đi. Nếu chúng ta không phản đối mạnh mẽ thì họ sẽ lấn tới.
VIỆT ANH (THỰC HIỆN)
Tuyên bố của hội Nghề cá Việt Nam
Chủ tịch hội Nghề cá Việt Nam Trần Việt Thắng đã ký văn bản tuyên bố của hội. Nội dung của tuyến bố khẳng định: Thời gian qua, Trung Quốc đã liên tục có nhiều hành động xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam và gần đây khi Lệnh cấm biển đơn phương của phía Trung Quốc hết hiệu lực (1.8.2012) thì hàng chục ngàn tàu cá của Trung Quốc đồng loạt triển khai hoạt động đánh bắt cá tại khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đây là hành động xâm lược của Trung Quốc đối với chủ quyền biển đảo của Việt Nam.
Hội Nghề cá Việt Nam kịch liệt phản đối Trung Quốc đã vi phạm Công ước luật biển năm 1982 và những nội dung trong Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển đông (DOC). Yêu cầu Trung Quốc phải chấm dứt ngay các hành động trên.
Hội Nghề cá Việt Nam kêu gọi hội viên, ngư dân cả nước yên tâm bám biển, sản xuất, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc.
Kính đề nghị các cơ quan chức năng cần tiếp tục có biện pháp hữu hiệu mạnh mẽ hơn phản đối việc làm phi pháp trên của Trung Quốc, đồng thời có biện pháp hỗ trợ ngư dân yên tâm sản xuất.
http://sgtt.vn/Thoi-su/166755/Trung-Quoc-dang-xam-luoc-vung-bien-cua-Viet-Nam.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét