Thứ Bảy, 4 tháng 8, 2012

TQ đứng sau vụ tận diệt hải sản của ngư dân Việt?

(Đời sống) - Để tận thu các loại hải sản, nhiều ngư dân sử dụng máy nén khí, bơm công suất lớn tạo ra dòng nước mạnh xịt thẳng xuống đáy biển... Tất cả loại thủy sản như sá sùng, tôm, cua, cá... đều bị thổi tung để ngư dân dùng lưới quây, lưới vét bắt gọn.

Theo báo cáo từ Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh, Chỉ tính riêng trong tháng 4 và 5, bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ninh phát hiện 4 vụ ngư dân khai thác bằng hình thức tận diệt này. Những vụ này đều do người Trung Quốc chỉ huy.

Ngoài ra, công an huyện Vân Đồn cũng phát hiện nhiều vụ khai thác sá sùng bằng phương pháp tận diệt, với sự tham gia của kỹ thuật viên Trung Quốc.
Một số ngư dân Trung Quốc bị bắt giữ cùng tang vật đánh bắt hải sản kiểu tận diệt.
Một số ngư dân Trung Quốc bị bắt giữ cùng tang vật đánh bắt hải sản kiểu tận diệt.

Trước đó, ngày 8/2, Chi cục Khai thác và Bảo vệ Nguồn lợi thủy sản phối hợp Thanh tra Sở NN&PTNT Quảng Ninh phát hiện 1 tàu cá 22 CV, trọng tải 3,5 tấn không có biển số đang khai thác thủy sản bằng phương pháp lặn có máy nén khí kết hợp máy bơm công suất lớn tại khu vực gần Hòn Chín (xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn). Trên tàu có 6 người, trong đó 2 ngư dân Vân Đồn, 4 thợ lặn Trung Quốc cùng nhiều thiết bị lặn.

Theo báo cáo từ cơ quan chức năng, ngoài một số ít người Trung Quốc trực tiếp sử dụng phương tiện, ngư cụ của Trung Quốc để đánh bắt kiểu hủy diệt, nhiều ngư dân Trung Quốc thuê phương tiện, ngư cụ của người Việt Nam để tổ chức đánh bắt cá trên vùng biển Quảng Ninh.

Đây là hình thức khá phổ biến, có thời điểm lên tới vài ba chục tàu. Vùng biển khai thác chủ yếu là khu vực đảo Minh Châu, Quan Lạn, Hòn Chín thuộc huyện Vân Đồn.

Ngư dân Trung Quốc khai thác thủy sản bằng phương pháp lặn có máy nén khí kết hợp máy bơm công suất lớn. Đây là hình thức khai thác thủy sản mang tính chất hủy diệt nguồn lợi và làm biến đổi môi trường sống của các loài thủy sản tầng đáy.

Còn nhớ, vài năm trước, ngư dân ở khu vực đầm Trà Ổ - đầm nước lợ ven biển trải rộng qua các xã Mỹ Thắng, Mỹ Lợi, Mỹ Đức và Mỹ Thọ (thuộc H.Phù Mỹ) đã mua dụng cụ đánh bắt cá từ Trung Quốc.
Dụng cụ đó được gọi là chiếc lờ, ó chiều dài từ 5 - 7m, có nhiều ô hình chữ nhật bằng các thanh sắt nối kết với nhau, đan xung quanh bằng cước, lỗ nhỏ, mỗi ô có một miệng bên hông, có độ co giãn, bên trong lờ thông nhau, hai đầu lờ đều có túi đựng, giá mỗi chiếc từ 170 - 200 ngàn đồng.

Do cấu tạo như vậy nên các loại cá từ bé đến lớn đều khó thoát. Tuy giá khá cao, nhưng do hiệu quả đánh bắt gấp nhiều lần so với các phương tiện truyền thống nên nhiều người đổ xô đi mua loại lờ này để hành nghề.

Để ngăn chặn kiểu đánh bắt tận diệt như vậy, khiến chính quyền địa phương phải nỗ lực tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện hỗ trợ vốn vay giải quyết việc làm cho ngư dân.
Trung Quốc tăng tàu chiến thực hiện mưu đồ ở Biển Đông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét