Thứ Hai, 30 tháng 7, 2012

Mẹ Tạ Phong Tần chết vì tự thiêu

Bà Đặng Thị Kim Liêng (thứ hai từ trái) đến thăm LM Lê Ngọc Thanh (thứ hai từ phải) tại Dòng Chúa Cứu Thế đường Kỳ Đồng Sài Gòn khi bà từ Bạc Liêu lên thăm con gái, Tạ Phong Tần, bị bắt giam hồi năm ngoái. (Hình: VRNs)


Thân nhân của Tạ Phong Tần xác nhận với BBC rằng mẹ bà Tần đã qua đời vào sau khi đã châm lửa tự thiêu để phản đối chính quyền bắt giữ con bà.
Trước đó, bà Đặng Thị Kim Liêng, mẹ bà Tần, đã tự châm lửa vào mình ngay trước trụ sở chính quyền thành phố Bạc Liêu, thủ phủ tỉnh Bạc Liêu vào sáng thứ Hai ngày 30/7.
Khoảng 15h30 cùng ngày, Tạ Minh Tú, em gái của Tạ Phong Tần, đã nức nở nói với BBC bà vừa nhận được tin mẹ vừa qua đời ở Cần Thơ khi đang trên đường chuyển viện từ Bạc Liêu lên Thành phố Hồ Chí Minh.
Bà Liêng hưởng dương 64 tuổi.
Hiện tại xe cứu thương chở bà Liêng đang trên đường quay trở lại Bạc Liêu và dự kiến sẽ về đến nhà nội buổi chiều hôm nay.
Bà Tú cùng gia đình hiện đang rất bối rối chuẩn bị hậu sự cho mẹ.

'Đủ thứ chuyện buồn'

Vụ tự thiêu này xảy ra chỉ vài ngày trước khi diễn ra phiên tòa xét xử bà Tần cùng hai cây viết blog khác trong Câu lạc bô nhà báo Tự do là Nguyễn Văn Hải (tức Điếu Cày) và Phan Thanh Hải (tức Anhbasaigon) dự kiến vào ngày 7/8 tới.
Bà Tú cho biết trong vòng 1 giờ đồng hồ sau khi nhập viện, nhà thương Bạc Liêu đã quyết định chuyển bà Liêng lên Chợ Rẫy.
"Mới tức thời đây quày về thì nói là đã qua đời," bà Tú nói trong nước mắt.
Bà nói trong gia đình không ai biết gì về ý định tự thiêu của bà Liêng dù gần đây bà có 'đủ thứ chuyện buồn'.
Khi công an phường đến báo thì anh bà Tú được vào thăm mẹ ở bệnh viện, bà Tú nói và cho biết mẹ bà đã tự thiêu trước 'trung tâm ủy ban'.

Theo lời người anh mô tả lại thì bà Liêng bị phỏng nặng đến 90% và trong tình trạng hôn mê.
"Gần đây (mẹ) cũng có tâm sự là thưa gửi không ai giải quyết," bà Tú nói, "Con cái lại bị vậy nữa nên buồn."
Theo bà Tú thì mẹ bà buồn bực một phần vì chuyện của Tạ Phong Tần, một phần vì tranh chấp đất đai nhà cửa.
"Đi thưa thì không ai giải quyết," bà nói, "Họ chỉ xuống đo đạc chút đỉnh rồi nín thinh chứ không giải quyết gì hết."
BBC cũng đã liên lạc luật sư Lê Quốc Quân, người đã thông báo thông tin bà Liêng tự thiêu trên trang mạng xã hội facebook của ông thì cũng được ông xác nhận tin này.
Ông cho biết ông biết tin này qua hai người cha xứ thân cận với Tạ Phong Tần.

Theo ông Quân thì bà Liêng đã được đưa lên nhà thương Chợ Rẫy ở Thành phố Hồ Chí Minh sau khi đã được cấp cứu tại bệnh viện tỉnh Bạc Liêu. Đây là dấu hiệu cho thấy tình hình của bà Liêng 'có thể là rất nặng', theo lời ông Quân.
Ông Quân cho biết theo như ông được kể lại thì trong mấy ngày qua bà Liêng thể hiện thái độ rât buồn bực vì đã gần đến ngày xử bà Tạ Phong Tần mà bà vẫn chưa được gặp mặt con gái.
++++++++++++++++++++++++++

Phỏng vấn gia đình chị Tạ Phong Tần sau khi bà Đặng Thị Kim Liêng tự thiêu 30-07-2012



 
Phỏng vấn gia đình chị Tạ Phong Tần 30-07-2012

http://soundcloud.com/thanhlan/1-pv-giadinh-chi-taphongtan-30
Nguồn :BBC,DDPVHTVN

1 nhận xét:

  1. Như một tin chấn động bất ngờ, toàn bộ anh em BBT Trang Tin Xuống Đường thật xúc động, xin thành kính chia buồn sâu sắc đến gia đình chị Tạ Phong Tần về nổi đau khôn cùng mất đi người mẹ chết vì tự thiêu .
    Đây cũng là nổi đau đớn chung của hàng triệu người Việt chịu đựng dưới chế độ pháp lý độc tài, bất công và mất đi nhân tính con người. Chúng tôi thể hiện tinh thần hiệp thông trước hành động tự thiêu của bà Đặng Thị Kim Liêng vì bị chính quyền bức bách sách nhiễu đi đến cùng đường.
    Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật và theo dõi phản ứng của dư luận.

    Trả lờiXóa