Thứ Bảy, 3 tháng 3, 2012

Chuyên gia Nguyễn Khắc Nhẫn:"vẫn chưa quá muộn" để Việt Nam dừng lại việc mua và xây lắp các lò phản ứng và nhà máy điện hạt nhân

"Vẫn chưa muộn để dừng lại"









Chuyên gia Nguyễn Khắc Nhẫn, cựu Giáo sư về điện và năng lượng tại Đại học Grenoble của Pháp nói với BBC hiện "vẫn chưa quá muộn" để Việt Nam dừng lại việc mua và xây lắp các lò phản ứng và nhà máy điện hạt nhân trên phạm vi toàn quốc.

Giáo sư Nhẫn, nguyên cố vấn chiến lược của Tập đoàn Điện tử Pháp Electricité de France, nói: "Chương trình của Việt Nam quá tham vọng, không những nó nguy hiểm mà nó còn tốn tiền cho dân và không có lợi gì hết."

"Bây giờ không có gì là muộn. Muốn dừng thì dừng ngay, chứ có cái gì đâu. Bao giờ đã xây rồi, lúc đó anh tháo gỡ một nhà máy đã chạy, anh sẽ tốn kém hàng chục tỷ (đô-la), anh tốn ba, bốn, năm chục năm mới tháo gỡ xong.

Chuyên gia khuyến nghị và cảnh báo: "Bây giờ vẫn còn thì giờ để rút lui và tôi xin cam đoan là Chính phủ thế nào cũng rút lui. Không thể nào đi tiếp được, bởi vì đi tiếp thì nó sẽ là Fukushima đấy."

GS Nhẫn tin rằng các công ty cung cấp công nghệ điện hạt nhân đang cố bán công nghệ cho Việt Nam vì họ đã "chót đầu tư" và nay lại bị chính các nước của họ không cho lắp đặt, vận hành, nên tìm cách bán thứ công nghệ mà ông cho là "đã lỗi thời" và không có tương lai sang các quốc gia kém phát triển "chỉ vì lợi nhuận:"

"Họ làm là để họ bán. Nhật không thể nào xây cất ở trong nước của họ được. Nga thì ẩu, nước của họ lớn, rộng, nếu họ làm, thì họ sẽ bị một Chernobyl khác... Mỹ ba chục năm nay họ không xây cất nữa, họ chỉ làm để bán. Vì đó là vấn đề thị trường quốc tế, họ đã đầu tư rồi thì họ muốn bán.

"Nay mình mua thì như là mua đồ tồn kho vậy. Hàn Quốc cũng muốn thương mại. Vấn đề là các công ty của họ cũng muốn làm lợi, họ đã lỡ đầu tư kỹ nghệ của họ. Mỗi nước chế tạo máy đó, họ đã bỏ ra hàng trăm tỷ đô la. Chỉ có nước Đức đáng phục là họ đã bỏ ra 300-400 tỷ đô la rồi, mà họ cũng vẫn rút lui."



***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét