Thứ Tư, 29 tháng 2, 2012

Phóng Sự Đặc Biệt Từ Việt Nam (video): Cnn Tố Cáo Đời Sống Ngặt Nghèo Của Trẻ Em Việt Nam

Thứ Hai, Ngày 27 tháng 2-2012 


Thân phận của các trẻ em nhặt rác Việt Nam qua góc nhìn của phóng viên Natalie Allen của đài truyền hình CNN đang làm cho cả thế giới và người dân trong nước một lần nữa nhìn thấy sự thật qua bức màn đỏ của chế độ Cộng sản Việt Nam.

Bản video tố cáo này được trích để giới thiệu đến quý vị, để biết thêm những gì trong lòng xã hội Việt Nam đang được cả thế giới ghi nhận. Bài viết có tiêu đề Hy vọng cho trẻ em trên các bãi rác ở Việt Nam, phóng viên Natalie Allen của hãng thông tấn CNN đã làm người xúc động khi thuật lại cảnh nghèo khó, những mối đe dọa và cả niềm hy vọng của những đứa trẻ sống tại bãi rác Rạch Giá, miền Nam Việt Nam. 

Bài viết được lược dịch như sau:
Diệu là một cô bé 12 tuổi quàng trên đầu một chiếc khăn màu xanh có trang trí hình hoa vàng ngồi chồm hỗm với mẹ trên một đống rác. Cả hai mẹ con cùng nói và cười trong khi đôi tay thoăn thoắt phân loại túi nylon, vỏ đồ hộp và các phế phẩm khác. Một túi đựng đầy rác được chọn lọc chỉ đem lại cho họ một ít tiền lẻ. Nhưng đó là cách mưu sinh duy nhất của họ, những con người đang sống trên một bãi rác ở Rạch Giá, thuộc đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam. 

Gia định của Diệu là một trong khoảng 200 gia đình sống tại các bãi rác ở Rạch Giá. Họ là những người gốc Campuchia đã chạy trốn khỏi chế độ Khmer Đỏ tàn bạo vào thập niên 1970. Qua 3 thế hệ, bãi rác trở thành nơi dung thân duy nhất của họ. Cuộc sống của họ thiếu thốn một cách khó có thể hình dung. Thức ăn và quần áo mặc thường là những gì họ tìm thấy khi bới rác. Thậm chí những đứa trẻ không biết rằng một đôi dép nhựa cần phải có hai chiếc giống nhau. Tuy nhiên trong cuộc sống của họ có những điều còn tồi tệ hơn cả rác rưởi và sự nghèo đói.

Chính cái nghèo tuyệt vọng đã biến họ trở thành con mồi lý tưởng của những kẻ buôn người. Đã có lúc những đứa trẻ bị mua bán như hàng hóa với giá có khi chỉ 100 đô-la. Các bậc cha mẹ bán con vì bị lừa rằng người mua có ý định tốt, con cái của họ sẽ có một công ăn việc làm tử tế và một tương lai đầy hứa hẹn. Họ tha thiết mong muốn những đứa con mình được đổi đời. Họ không biết rằng, trên thực tế, nhiều đứa trẻ đã bị bóc lột sức lao động thậm tệ hoặc biến thành các nô lệ tình dục trong các nhà chứa.

Kẻ buôn trông cũng giống như mẹ của các em, không giống như một người xấu! Caroline Nguyễn Ticarro-Parker là người sáng lập Quỹ Xúc Tác để giúp đỡ Diệu và trẻ em trong các cộng đồng nghèo nhất của Việt Nam. Các em trẻ đôi khi cũng bị bắt cóc, khi các em đi bộ vào thị trấn để bán vé số. Khi chúng tôi mới bắt đầu, chúng tôi biết một căn nhà ở đầu lối vào của bãi rác, và chúng tôi biết là các cô gái được đám buôn người đem vào đó và bị cưỡng hiếp, Ticarro-Parker nói. Nếu các em la hét, thì sẽ được thả.

Nếu các em không la hét, thì sẽ bị đưa đi. Có lúc có em trẻ tới những 4 tuổi. Bản phóng sự này đang được lan truyền nhanh trong nước và thức tỉnh rất nhiều người. Giai đoạn gần đây, chế độ Cộng sản Việt Nam đang bị chỉ trích ở nhiều mặt, từ nhân quyền cho đến vấn đề chủng tộc thiểu số, và ngay cả chuyện buôn bán trẻ em, sự nghèo khó của đáy xã hội cũng đang bị phơi bày. Bộ mặt giả dối của chế độ tham quyền hại dân này đang ngày càng không thể lẫn tránh vào đâu được nữa.


http://www.sbtn.net/default.aspx?LangID=38&tabId=157&ArticleID=663587&ArticleID=66358


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét