Chủ Nhật, 15 tháng 7, 2012

Giáo hạt Bột Đà, Gp. Vinh sống tình hiệp nhất


VRNs (15.07.2012) – Nghệ An – Đáp lại lời hiệu triệu của TGM Vinh qua Thông Báo tiếp theo của Văn phòng Tòa Giám mục về việc cử hành Thánh lễ Chúa nhật XV (15/7/2012), từ sáng sớm ngày 15/07/2012, hàng ngàn giáo dân đang sống Đạo khắp nơi trên địa bàn 6 huyện Miền tây Nghệ An đã quy tụ về Trung tâm mục vụ Giáo hạt Bột Đà để hiệp dâng Thánh lễ, cầu nguyện và bày tỏ tình hiệp thông với Giáo điểm Con Cuông.
6h30, khu vực Thị trấn Đô Lương, các ngã đường đi về Nhà thờ giáo hạt Bột Đà đã kín người, rợp cờ Hội Thánh Công giáo và các băng rôn, khẩu hiệu.
8h00: Cha Antôn Hoàng Đức Luyến, Lm Quản hạt, Quản xứ Bột Đà cùng các Cha:

1. Cha Giuse Ngô Văn Hậu, Lm Quản xứ Quan Lãng, thuộc địa bàn xã Tường Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An

2. Cha Gioan Baotixia Nguyễn Đình Thục. Lm Quản xứ Đồng Lam, thuộc địa bàn xã Hùng Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An

3. Cha Phêrô Nguyễn Ngọc Giao, Lm Quản xứ Lãng Điền, thuộc địa bàn xã Thạch Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An

4. Cha G.B. Nguyễn Đình Lưu – MF. Lm Quản xứ Trung Hòa, thuộc địa bàn xã Thanh Hòa, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An

5. Cha Giuse Nguyễn Xuân Phương, Lm Quản xứ Yên Lĩnh, thuộc địa bàn xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An
6. Cha FX. Nguyễn Văn Lượng, Lm Quản xứ Sơn La, thuộc địa bàn xã Xuân Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An
và hơn 4000 giáo dân đã khai mạc Thánh lễ cầu nguyện cho Công lý và Hòa bình tại Việt Nam đặc biệt cầu nguyện cho Quyền tự do Tôn giáo và pháp luật ở Giáo điểm Con Cuông được chính quyền Việt Nam tôn trọng.

Trước Thánh lễ Cha Antôn Hoàng Đức Luyến đã có lời chào thăm cộng đoàn dân Chúa và Ngài đã tái khẳng định trước giáo dân của Hạt Bột Đà về quan điểm của TGM trong văn thư ngày 04 tháng 7 gửi UBND Tỉnh Nghệ An là đúng và kêu gọi mọi người tiếp tục cầu nguyện cho chính quyền tỉnh Nghệ An, đặc biệt ở Huyện Con Cuông sớm giải quyết những yêu cầu chính đáng mà TGM đã kêu gọi.

Chia sẻ trong Thánh lễ Cha Phêrô Nguyễn Ngọc Giao đã dẫn trích Lời Chúa “Này, Thầy sai anh em đi như chiên đi vào giữa bầy sói” (Mt 10,16) để nói lên những khó khăn, những thách đố của thời đại hôm nay, đặc biệt ở Giáo điểm Con Cuông, là một dấu chỉ để minh chứng rằng Sói rừng ở thế hệ nào cũng vậy, gian manh, xảo quyệt nhưng “Sự thật sẽ giải thoát anh em” (Ga 8, 32) và lịch sử của giáo hội, đã đang và tiếp tục chứng minh điều đó.

Khi nói về cách hành xử của chính quyền tỉnh Nghệ An trong vụ việc vừa qua, Cha Giao cũng thẳng thắn lên án những hành động xúc phạm ảnh tượng Thánh, đánh đập Giáo dân và linh mục. Và Cha giao cũng lược trích câu nói của Nguyễn Trãi trong Bình Ngô Đại Cáo, để nói rõ rằng “Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân, Quân điếu phạt trước lo trừ bạo” đó là đạo lý ngàn đời của Dân tộc ta nhưng nhà cầm quyền hôm nay đang hành xử với nhân bằng thứ đạo đức, nhân nghĩa nào thì chúng ta ai cũng đã biết, đã thấy rất rõ. Và đối với sự bành trước của Cộng sản Bắc Kinh ở Việt Nam, chính quyền Việt Nam hôm nay đang ứng xử thì thế nào thì Nhân dân Việt Nam ai cũng biết.

Vậy nên, bạo động và những thủ đoạn nhằm bôi nhọ, xuyên tạc sự thật sẽ thêm sự bất hòa, chia rẽ tình đoàn kết dân tộc và đất nước sẽ tiếp tục lâm nguy.
Thánh lễ kết thúc lúc 10h15. Sau Thánh lễ Cha Giuse Ngô Văn Hậu, Lm Quản xứ Quan Lãng đã lưu ý Giáo dân một số vấn đề về dân sự có thể xảy ra và cách ứng phó tốt nhất là tất cả phải đoàn kết, trên dưới một lòng; cần tỉnh thức, cầu nguyện; đoàn kết trước mọi thủ đoạn của nhà cầm quyền đó là cách ứng xử tốt nhất, phù hợp với bối cảnh phức tạp hôm nay.

Được biết, Giáo hạt Bột Đà là một trong những giáo hạt có vị trí địa lý rộng và phức tạp nhất ở Địa Phận Vinh, gồm có 7 giáo xứ: Bột Đà, Sơn La, Trung Hòa, Yên Lĩnh, Lãng Điền, Quan Lãng và Đồng Lam. Các giáo họ nằm trải dài trên 115 km, rộng khoảng 30 km, thuộc tả ngạn và hữu ngạn sông Lam. Gồm 6 huyện là Đô Lương, Thanh Chương, Tân Kỳ, Anh Sơn, Con Cuông, Tương Dương và Kỳ Sơn, với nhiều sắc tộc như: Kinh, Thái, Mán, Mường…

Việc Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp chọn đặt tại Con Cuông một Giáo điểm Công Giáo để cho các Kitô hữu nơi đây có điều kiện sống Đạo là hoàn toàn phù hợp với nhu cầu thiết yếu của giáo dân và góp phần làm lành mạnh hóa xã hội ở khu vực này.

Chúng ta tiếp tục cầu nguyện, tiếp tục hiệp thông với anh chị em và các Tu sĩ ở Giáo điểm Con Cuông sớm được ổn định để sống Đạo, để chia sẻ Tin Mừng và tình yêu thương cho những anh chị em khác chưa được sống Quyền Tôn Giáo và Tự do Tôn giáo đúng nghĩa.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét