Thứ Tư, 18 tháng 7, 2012

Bảo vệ Ecopark ‘đánh dân Văn Giang’?



Cập nhật:
 11:10 GMT - thứ ba, 17 tháng 7, 2012
Hình ảnh hôm cưỡng chế 24/4
Dân làng cáo buộc nhiều vụ hành hung đã xảy ra từ sau vụ cưỡng chế
Một số người dân Văn Giang lên tiếng cáo buộc chủ đầu tư dự án Ecopark đứng đằng sau vụ hành hung người dân cách đây gần một tuần. 
Hôm 12/7, một nhóm côn đồ đã tấn công và đánh trọng thương những nông dân khiếu kiện mất đất tại xã Xuân Quan, Văn Giang.
Ông Lê Văn Dũng, một trong những người bị rượt đuổi tường thuật lại trong cuộc nói chuyện với BBC rằng ngày 12/7, ông đi với sáu người nữa đến Bộ Tài nguyên Môi trường để được xem văn bản mà ông được hứa về quyết định thu hồi đất nhà ông.

Trên đường về, ông cùng với những người này ra thăm khu vực đất canh tác cũ của xã Xuân Quan ngày trước, nay đã trở thành mặt bằng xây dựng sau vụ cưỡng chế ngày 24/4.
“Khu vực này bây giờ chứa hơn chục máy ủi, máy xúc đất của chủ đầu tư, được bảo vệ bởi khoảng 20 thanh niên được Công ty Hưng Yên thuê từ phía ngoài vào.
“Họ sống trong các lán trại mà chúng tôi xây lên để phục vụ canh tác trước đây. Khi chúng tôi đến, trong tay họ lúc ấy đã thủ sẵn gậy gộc.”
Ông Dũng nói khi thấy ông và những người khác đến, nhóm thanh niên này hô hoán đuổi đánh vào tận sâu trong làng.
Ông và hai người khác chạy thoát trong khi ba người anh Đàm Văn Đồng, Đàm Văn Nghiệp và cụ Lê Thạch Bàn bị vây đánh.
Ông nói ông có quay lại tìm cách cứu nhưng vì thấy bên kia đông quá nên đành bỏ đi.
“Những nhóm như thế này thời gian gần đây xuất hiện khắp các khu vực vừa bị cưỡng chế, họ không mặc đồng phục bảo vệ nhưng khi nào cũng có sẵn gậy gộc trong tay, hung hăng xua đuổi bất kì dân làng nào bén mảng lại gần. Chúng tôi phải lựa đường khác mà đi để được yên thân.” Ông Dũng nói.

Ai chịu trách nhiệm?

Ông Dũng cho biết ngay sau khi sự việc xảy ra, công an Hưng Yên đã đến nơi để chụp ảnh hiện trường, lấy lời khai sơ bộ tuy nhiên cho đến nay vẫn không thấy có phản hồi gì.
Ông nói ông và những người cùng xã hoàn toàn đã mất lòng tin với cấp lãnh đạo, đồng thời nghi ngờ rằng sự việc sẽ không được đưa ra ánh sáng.
"Dân bị đánh đây không phải lần đầu, họ nói là sẽ điều tra bao nhiêu lần mà mãi cũng có thấy gì đâu," ông Dũng nói.
Ngày 17/7, BBC đã có cuộc gọi đến Chủ Tịch Tỉnh Hưng Yên, Ông Nguyễn Văn Thông để tìm hiểu thêm về tình hình. Tuy nhiên ông Thông nói ông không trực tiếp chịu trách nhiệm vụ việc và yêu cầu BBC liên lạc cơ quan khác.
Tuy nhiên Chủ tịch thị trấn Văn Giang ông Đặng Văn Hảo và Chủ tịch xã Xuân Quan đều phản hồi rằng các ông này không theo dõi cũng như không nắm được sự việc, đồng thời từ chối trả lời báo chí.
Một người dân xã Xuân Quan giấu tên cho biết: “Hiện nay người dân rất phẫn uất, nhưng không ai dám nói gì, không ai dám lộ mặt. Thời buổi này mà cửa quyền còn hơn thời phong kiến ngày xưa.”
Phía Ecopark ngày 14/7 đã ra công văn chính thức gửi báo chí, phủ nhận mọi liên quan đến sự việc.
Cơ quan Công An Hưng Yên thông báo sẽ tiếp tục tiến hành điều tra vụ việc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét