Thứ Năm, 19 tháng 7, 2012

Cư sĩ Phật Giáo Hòa Hảo bị công an đàn áp

2012-07-18
Trong thời gian gần đây, nhiều cư sĩ Phật Giáo Hoà Hảo ở Miền Tây bị đàn áp liên tục, bị hành hung ngay trong lúc cúng giỗ, nhà họ bị xâm nhập, bị cắt điện vô cớ...

RFA file
Tín đồ PGHH bị ngăn cản trong ngày Lễ Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ tại An Giang (ảnh minh họa 2008)
Đánh đập cư sĩ
Cách đây không lâu, khi được hỏi về tình hình công an và giới cầm quyền địa phương đàn áp nhiều tín đồ PGHH, nhất là các cư sĩ, thì một trung tá công an ở Miền Tây quả quyết:
"Vấn đề tín ngưỡng tôn giáo là quyền của công dân Việt Nam, được pháp luật VN bảo hộ, thành ra không ai có quyền xâm phạm đến họ."

Thế nhưng việc hành đạo, tu tập, niệm Phật của cư sĩ Bùi Văn Trung cùng đồng đạo thuộc Phật Giáo Hoà Hảo Truyền Thống tại Trung Tâm Tu Tập Niệm Phật ở ấp Phú Hoà, xã Phước Hưng, quận An Phú, tỉnh An Giang tiếp tục gặp khó khăn, như ông mô tả:
"Công an huyện mặc đồ civil đi qua lại, trên nhà, dưới nhà, thậm chí chung xuống sàn theo dõi. Tôi không đi đâu được hết, ở trên nhà ngồi niệm Phật thôi. Họ không cho đồng đạo nào tới nhà tôi. Họ cô lập chúng tôi như vậy đó. Và hiện bây giờ, tình hình này vẫn còn. Chuyện phát loa trên đài để nói xấu tôi, thì họ ngưng rồi sau khi phát trong một tuần lễ, mỗi ngày trên dưới 3 lần. Nhưng công an vẫn còn canh giữ tôi hoài, không cho đi đâu hết."
Sau khi nhiều lần bị đàn áp đáng ngại vì Đức Tin của mình, kể cả lúc cúng giỗ cho người thân, cư sĩ Bùi Văn Trung lại lâm nạn mà ông cho là công an địa phương "vẫn còn hiềm thù hoài". Cư sĩ Bùi Văn Trung kể lại một vụ oan ức nữa, mới đây:
"Hôm nọ tôi đi lên nhà của đứa con gái bán cơm chay cách nhà tôi khoảng 200 mét, cầm một tô mì ăn thì mấy ảnh tổng cộng 7 người gồm 5 người mặc đồ công an và 2 người mặc civil. Tôi đang gắp mì ăn mới được có 3 đũa thì họ nhào vô khiêng tôi. Mấy đứa con tôi mới xúm nhau kéo tôi lại. Cuối cùng họ khiêng không được. May mà bữa đó con tôi có đông đủ nên nắm lôi tôi ra. Tôi mệt quá ngã ra xỉu mấy ảnh mới chịu buông. 
Vài ngày sau đó họ phát loa của đài phát thanh nói rằng tôi chống người thi hành công vụ. Còn hồi lúc họ leo lên cắt điện nhà tôi, họ dùng cây, đá liệng, dùng nước xối, làm đủ thứ hết. Nhưng rồi lại nói tôi chống người thi hành công vụ, dùng cây nhọn 5 phân vuông để đâm, liệng đá, liệng cây vào họ. Tức việc làm của họ, họ lại nói chúng tôi làm rồi gán tôi chống người thi hành công vụ, rồi cho lên đài phát thanh nói xấu mấy ngày trời."
Và tình cảnh cư sĩ Bùi Văn Trung bị công an đàn áp, cô lập hiện giờ được cư sĩ Trần Văn Kiệm ở xã Tân Phước, huyện Lai Vung, Đồng Tháp chứng kiến tình cảnh này:
"Chúng tôi chỉ tu hành mà nhà nước VN khủng bố chúng tôi đủ điều. Hôm kia tôi có lên Đạo Tràng cư sĩ Bùi Văn Trung chứng kiến sự việc, nhưng vào không được. Họ bao vây, giăng thành vòng tròn quanh nhà, chui xuống sàn nhà theo dõi; không cho Bùi Văn Trung ra khỏi nhà và cũng không cho ai tới nhà ông. Họ tìm cách áp đảo để làm cho mất tình thương bằng cách không cho ai được lại gần ai. Nhà nước VN của chúng tôi hành động như thế đó."

Khủng bố người thân

Theo cư sĩ Bùi Văn Trung thì giới cầm quyền cố tình đàn áp một cách quá đáng mặc dù ông cùng đồng đạo chỉ làm lành, lánh dữ, cứu giúp người đời tránh tệ nạn xã hội. Ông viện dẫn trường hợp những người cờ bạc, rượu chè, sau khi đến với Đạo Tràng của ông, đều quay trở lại con đường lành, đường tốt. Nhưng, theo ông, công an tiếp tục hành động như vậy là cố tình đàn áp khiến ông lâm cảnh sống "trốn chui trốn nhủi" chẳng khác nào bị tù đày:
"Nói chung họ không muốn chúng tôi mở chương trình nói Đạo và không muốn cho chúng tôi niệm Phật. Nhà tôi mỗi tuần có tổ chức niệm Phật một lần vào ngày Chủ nhật. Trước đây khoảng 4-5 năm, đồng đạo tới trên dưới 100 người. Nhưng họ phát loa trên hệ thống phát thanh nói dữ dằn lắm, tới từng nhà đồng đạo, mời đồng đạo đến Uỷ ban nhân dân, công an. Ai không đi thì họ cho người tới nhà lập biên bản bắt ký tên. Thành ra Đạo Tràng ở nhà tôi hiện giờ mỗi tuần chỉ còn mười mấy, hai chục người, kể cả số người trong gia đình tôi. 
Nhưng gia đình vẫn tiếp tục tu niệm hoài. Mấy hôm nay, tôi đành phải lánh mặt, chỉ ở trong nhà thôi chứ không ra Niệm Phật Đường niệm Phật chung với đồng đạo. Tôi lánh mặc không cho công an thấy. Tôi sống như vậy giống như đang ở tù, phải trốn chui trốn nhủi chứ không có được tự do."
Chúng tôi chỉ tu hành mà nhà nước VN khủng bố chúng tôi đủ điều. Họ tìm cách áp đảo để làm cho mất tình thương bằng cách không cho ai được lại gần ai. Nhà nước VN của chúng tôi hành động như thế đó.
Cư sĩ Trần Văn Kiệm 
Khi được hỏi lý do nào mà giới cầm quyền và công an tiếp tục đàn áp các cư sĩ PGHH như vậy, cư sĩ Trần Văn Kiện nhận xét:
"Vì lý do tín đồ của chúng tôi chỉ lo tu hành và tu thân cũng như cúng ông bà tổ tiên. Vào ngày cúng giỗ người thân của Bùi Văn Trung thì nhà cầm quyền VN mướn dân côn đồ đến bao vây nhà, đánh đập khiến chúng tôi vô cùng đau khổ, nhất là đánh tín đồ Trương Kim Long, Tô Văn Mãnh ra máu họng. Hiện bây giờ chúng tôi bị quật ngã hằng ngày. Chúng tôi ra đường dự đám giỗ, đám tuần thì bị nhà cầm quyền bao vây, chận đường, đón ngõ đánh dọc đường. Chúng tôi bị thảm thiết vô cùng."
Chúng tôi cũng vừa được tin là giữa lúc nhà tiếp tục bị cắt điện, gia đình cư sĩ Trần Văn Ngọt tại ấp Kiến Bình, xã Kiến An, quận Chợ Mới, tỉnh An Giang bị đông đảo công an địa phương kéo đến gây khó khăn ngay khi cúng giỗ thân phụ hôm thứ Ba 17 tây tháng này; họ "chận hai đầu đường làm khủng hoảng tinh thần con cháu, họ hàng, thân bằng quyến thuộc".
Chúng tôi liên lạc với công an địa phương để tìm hiểu sự việc, nhưng không ai trả lời.

Nguồn :RFA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét