Thứ Bảy, 14 tháng 1, 2012

Từ lời mời thịt chó Tiên Lãng đến lời nói hỗn hào hiếp đáp dân

  Liên quan đến vụ anh Đoàn Văn Vươn, Ông Đoàn Xuân Lĩnh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Đoàn kết công giáo TP Hải Phòng, Hội thẩm nhân dân TAND TP Hải Phòng bật ra thông tin: “Hai bên ký với nhau thế nào tôi không rõ, chỉ nghe hẹn nhau nay mai về Tiên Lãng làm bữa thịt chó… ". Nhưng sau đó đã lật lọng, bịp bợm, à uôm.

Cưỡng chế vụ anh Vươn

          Thịt chó Tiên Lãng và thuốc lào Tiên Lãng là hai món đặc sản mà địa phương này từng được vinh hạnh nhận danh hiệu nổi tiếng cả ba miền trong lòng người sử dụng. Tuy nhiên từ lời hẹn thịt chó Tiên Lãng, đáng ra quan chức huyện đã về nhưng vì muốn cưỡng chế với âm mưu chiếm đoạt, thịt chó Tiên Lãng đã bị quan chức địa phương vấy bẩn. Họ không về để tính mưu nham hiểm hơn.
Huyện xã đã lợi dụng công an, quân đội, biên phòng.?
          Vụ việc anh Đoàn Văn Vươn sẽ bị xử án với nhiều tội trạng và chắc chắn, cuộc đời anh Vươn sẽ có nhiều năm suy nghĩ sau song sắt với nổi đau mất sạch cửa nhà. Người ta có thể cho anh khung tột cùng trong các điều luật hình sự, nhưng có một điều luật khác ở đời đang ủng hộ người nông dân khai khẩn lấn biển này, đó là tình cảm con người. Nhất là tình cảm chòm xóm, nơi mà anh Vươn đã làm được cái việc không cho những con sóng hung tợn lao vào làng, lao vào nhà dân, họ không còn cảnh chạy bão mỗi mùa mưa bão. Công lao ấy, lớn hơn những gì tội lỗi anh mắc phải. Đó là công lao cứu dân. Anh theo việc, con gái bỏ mạng, nhưng từ bấy đến nay, xóm làng đề huề êm vui, không tất tả lo sợ con sóng giữ dội quét càn mỗi mùa gió chướng.


          Lấn được biển, không để biển ngoạm mất đất làng, địa phương không mất kinh phí tiền tỷ xây kè chống sạt lở, tạo ra khu trù mật cho con cháu muôn đời của địa phương an hưởng, xứng đáng được khen thưởng trong công cuộc chống biến đổi khí hậu.
Ông Khánh đã hiếp đáp anh Vươn bằng ngôn từ "ăn không"


          Nhưng chúng ta hãy đọc lại lời nói của ông Ngô Văn Khánh, Chánh văn phòng UBND huyện Tiên Lãng: “Anh Vươn không phải người tốt. Nói đúng ra, anh Vươn chẳng có công lao gì, cũng chẳng phải là người đi đầu vì sử dụng hàng chục ha và thu lời nhưng không đóng góp gì cho địa phương. Đặc biệt từ năm 2007 đến nay, anh hoàn toàn ăn không. Anh đắp đê để thu lợi cá nhân chứ có ích gì cho xã hội”.


          Với tâm địa tàn nhẫn, ông Khánh đã đưa một người dân lương thiện vào một hình ảnh đen đúa trong hệ thống chính quyền huyện Tiên Lãng để trù dập cả quá khứ và tương lai con cái người nông dân lấn biển này.


          Từ khi nào, ông Khánh được quyền nhận xét phẩm hạnh, đạo đức một người dân trong số 90 triệu đồng bào của mình đang góp thuế trả lương công chức cho ông?
Ngôi nhà anh Vươn còn lại đổ nát


          Bất kính và hỗn xược với người dân là điều không thể chấp nhận và bị phán xét đến cả đời con cháu với câu nói vô nhân tàn nhẫn này.


          Cụ Hồ từng răn dạy: “Muốn cho dân yêu, muốn được lòng dân, việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh. Phải chú ý giải quyết hết các vấn đề quan hệ tới đời sống của dân, dầu khó đến đâu mặc lòng. Hết thảy những việc có thể nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của dân phải được đặc biệt chú ý...”. Ông Khánh không thể không biết câu nói này ở cái vị trí ghế ngồi của ông. Nhưng, phát ngôn của ông đang tước đoạt các cơ hội của gia đình anh Vươn được làm ăn ở địa phương một cách chân chính.


          Xúc phạm dân, ông Khánh đang góp công mình vào hàng ngũ những kẻ quan liêu ô lại làm mất uy tín chung của toàn dân, của Đảng, Nhà nước về xóa đói giảm nghèo và làm giàu của người nông dân. Câu nói đó, ông Khánh hoàn toàn bị dân ghét, dân xa lánh, dân mất tin.
Với người nông dân đừng hiếp đáp


          Từ nhiều ngày qua, trên báo chí, người ta thấy cả anh em Chủ tịch huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền và Chủ tịch xã Vinh Quang Lê Văn Liêm đều đây đẩy ấn ép các quy định thu hồi đất anh Vươn bằng mớ kiến thức tự bịa, tự áp đặt và cho rằng là đúng. Cùng một lúc chỉ đạo phá hoại tài sản công dân, và phá hoại hiện trường điều tra với câu nói chạy tội: “Ngôi nhà nằm trong diện tích đất chưa bị cưỡng chế. Nhưng vì đây là nơi các đối tượng cố thủ và tấn công các lực lượng cưỡng chế, nên áp dụng biện pháp phá ngôi nhà”.


          Đúng là miệng nhà quan, hành xử theo cảm tính, không suy tính đến lẽ hơn thiệt của mấy mạng người gia đình anh Vươn không còn nơi chui ra chui vào khi cái Tết đang cận kề.
Coi cưỡng chế


          Ngành tòa án ở Hải Phòng cũng hỗn hào với dân khi bà chánh án tên Mai, tuyên bố văn bản tạo điều kiện là sai nhưng tại họp báo chiều ngày 12.1, ông Phích phó chánh án tòa lại nói ngược lại bà Mai, cho đó là nhẫm lẫn. Miệng quan tòa sao như trôn trẻ.


          TP. Hải phòng đã bỏ lỡ nhiều cơ hội với báo chí trong việc thật hóa thông tin vụ việc Tiên Lãng. Những phát ngôn của Chánh văn phòng TP trước báo giới như: “mời cơm không làm việc” và đừng chú ý đến nhiều hoàn cảnh đối tượng mà nên ủng hộ thành phố, một sự mặc cả tồi đáng xấu hổ.


          Báo chí đang tìm ra các sự thật đằng sau sự cưỡng chế có bàn tay anh em chủ tịch huyện, chủ tịch xã ở Tiên Lãng cũng là cách ủng hộ Hải Phòng. Việc tìm ra các sự khuất tất ấy đang là đường đi để Hải Phòng tự thấy rõ đó là lộ trình trong sạch về hết sức ủng hộ địa phương về một hình ảnh trung thực.
Quá xót xa


          Nhưng, chúng ta quan sát nhiều ngày qua được thấy, thông tin cung cấp cho báo chí từ phía địa phương là mù mờ, à uôm và thiếu trách nhiệm, né tránh. Chính điều đó càng làm bùng lên ngọn lửa căm phẫn trong dư luận đối với anh em lãnh đạo huyện Tiên Lãng, xã Vinh Quang.


          Hiện không còn ai khác là những nhà báo, các chuyên gia điền địa, những luật sư công tâm tiếp tục vào cuộc để làm sáng tỏ hơn các sai trái trong vụ việc anh Vươn. Bởi lãnh đạo Tiên Lãng đang né tránh quá nhiều điều dẫn đến bi kịch cho các số phận vợ con, em út…gia tộc anh Đòan Văn Vươn. Chỉ có sự vào cuộc tiếp tục này mới rõ thêm những kẻ hỗn hào với dân.
Ảnh từ mạng internet.
Cu Làng Cát

2 nhận xét: