Thứ Sáu, 13 tháng 1, 2012

Họp báo về vụ cưỡng chế đầm tại Hải Phòng

Sau nhiều ngày từ chối cung cấp thông tin, chiều qua, UBND TP.Hải Phòng họp báo về vụ cưỡng chế đầm của ông Đoàn Văn Vươn. Mặc dù diễn ra tại trụ sở UBND TP.Hải Phòng nhưng lãnh đạo UBND TP không tham gia mà chỉ có Chánh văn phòng UBND, Sở TN-MT, đại diện tòa án, Công an TP.
Ngôi nhà 2 tầng (nằm ngoài diện tích cưỡng chế) bị san phẳng sau vụ cưỡng chế - Ảnh: P.H.S

Khi được PV hỏi đất giao cho gia đình ông Vươn có phải đất nuôi trồng thủy sản (NTTS) không? Nếu là đất giao NTTS thì tại sao giao 14 năm trong khi luật Đất đai quy định 20 năm? UBND H.Tiên Lãng thu hồi đất có đúng không? Ông Bùi Quang Sản, Giám đốc Sở TN-MT TP.Hải Phòng, cho biết thời điểm UBND H.Tiên Lãng giao đất cho ông Vươn là 4.10.1993, tính theo luật Đất đai 1987 nên H.Tiên Lãng giao đất là đúng. Tuy nhiên ông Sản đã nhầm lẫn vì khu đầm theo quyết định cưỡng chế của UBND H.Tiên Lãng có diện tích 19,3 ha của ông Vươn, mãi tới năm 1997 mới có quyết định giao đất. Ông Lê Văn Hiền, Chủ tịch UBND H.Tiên Lãng vẫn không trả lời thẳng vào vấn đề mà chỉ nói, ông Vươn đã “lấn” ra biển 19,3 ha, sau đó đề nghị huyện hợp thức hóa, còn thời hạn giao đất cho gia đình ông Vươn chỉ có 10 năm là do… ông Vươn đề nghị giao như vậy.


Đập nhà ở khu vực chưa có quyết định cưỡng chế


Một vấn đề được nêu ra là có hay không chuyện cơ quan chức năng của H.Tiên Lãng đã cưỡng chế nhầm nhà, thay vì chỉ cưỡng chế khu đầm 19,3 ha, huyện lại đập cả căn nhà nằm trên khu đầm 21 ha, nơi chưa có quyết định cưỡng chế.


Ông Lê Văn Hiền thừa nhận việc cưỡng chế khu vực nằm ngoài diện tích có trong quyết định cưỡng chế nhưng lý giải: “Mặc dù ngôi nhà này không nằm trong diện tích cưỡng chế thu hồi đất theo Quyết định 461/QĐ-UB ngày 7.4.2009 của UBND H.Tiên Lãng, nhưng do ngôi nhà này đã xảy ra vụ tấn công vào lực lượng cưỡng chế, là địa điểm xảy ra việc phạm tội nên cơ quan chức năng của H.Tiên Lãng phải sử dụng biện pháp phá ngôi nhà”. Thực tế, theo quan sát của PV, sau khi lực lượng công an ập vào ngôi nhà hai tầng, tìm không thấy người bắn công an, bộ đội, các lực lượng chức năng mới tiến hành đập căn nhà này, dù căn nhà không phải là mục tiêu cưỡng chế.


Một vấn đề khác, theo ông Lê Văn Hiền, tại quyết định ngày 9.4.1997 của UBND H.Tiên Lãng giao 19,3 ha đầm cho gia đình ông Vươn để NTTS đã nêu rõ: khi hết thời hạn giao đất, người được giao sử dụng đất phải trả lại cho Nhà nước mà không được bồi thường công cải tạo. Thế nhưng, khi các PV chứng minh quyết định trên không có bất cứ điều khoản nào quy định như ông Hiền nói thì ông Hiền chống chế, việc không bồi thường khi thu hồi đất hết thời hạn đã giao được thực hiện tại… luật Đất đai năm 2003.
Một loạt các câu hỏi được các PV đề nghị UBND H.Tiên Lãng, UBND TP.Hải Phòng làm rõ, liên quan đến việc giao đất NTTS không tổ chức theo đúng thời hạn quy định trong luật Đất đai, việc thu hồi gây nhiều khiếu nại... nhưng đều không được trả lời tại cuộc họp báo.

Phạm Hải Sâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét