Thứ Hai, 9 tháng 1, 2012

Philippines nói :TQ 'xâm phạm chủ quyền'



Philippines hiện có sự hiện diện trên 9 đảo tại quần đảo Trường Sa.

Philippines cáo buộc Trung Quốc xâm phạm chủ quyền hàng hải sau khi ba tàu Trung Quốc bị phát hiện hồi tháng trước tại khu vực tranh chấp ở Biển Tây Philippines (Biển Đông), Bộ Ngoại giao Philippines cho biết hôm Chủ nhật 08/01.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Philippines cho biết Manila đã triệu tập Đại biện Lâm thời của Sứ quán Trung Quốc vào hôm thứ Năm để truyền đạt các "mối quan ngại nghiêm trọng của Philippines về các hành động gần đây của Trung Quốc tại Biển Tây Philippines".

Manila gọi Biển Đông là Biển Tây Philippines và tăng cường sự hiện diện trên 9 hòn đảo và một số bãi cát ngầm tại cụm quần đảo Trường Sa (Spratlys). 


Trích dẫn nguồn từ các cơ quan quốc phòng và quân sự của mình, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết hai tàu Trung Quốc và một tàu chiến của hải quân Trung Quốc đã tới khu vực quanh bãi Sabina tại quần đảo Trường Sa vào ngày 11 và 12 tháng 12.

"Việc Trung Quốc đưa tàu vào đây rõ ràng đã vi phạm Tuyên bố về Ứng xử của Các bên tại Biển Đông năm 2002, (DOC), cũng như vi phạm Công ước của LHQ về Luật Biển (UNCLOS)," Bộ Ngoại giao Philippines cho biết.

Manila nói bãi Sabina cách đảo Palawan phía tây của Philippnes khoảng 124 dặm và trong phạm vi "chủ quyền và thẩm quyền hàng hải Philippines".

Trong tháng 5 năm 2011, Manila cáo buộc Trung Quốc xâm nhập vào vùng biển thuộc lãnh thổ của mình tới sáu lần.

Vào tháng 10 năm ngoái, quân đội Philippines và Hoa Kỳ tiến hành tập trận hàng năm, trong đó có hoạt động đổ bộ tấn công lên một bãi biển gần Trường Sa.

Cuộc tập trận này, theo giới chỉ huy quân đội Mỹ, là nhằm nâng cao khả năng tác chiến chung để tăng cường an ninh khu vực chứ không nhắm vào bất kỳ nước nào.

Trung Quốc, Philippines, Brunei, Malaysia, Việt Nam và Đài Loan đều tuyên bố có chủ quyền tại quần đảo Trường Sa, một khu vực được cho là có trữ lượng lớn dầu mỏ và khí đốt tại vùng biển này.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2012/01/120108_philippines_china_spratlys.shtml

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét