Bà Sharon Cuzens, phát ngôn viên Trung tâm Điều phối Cứu hộ New
Zealand (RCCNZ) nói rằng : « Ba thủy thủ mất tích có lẽ là đã chết cháy
trong ca-bin tàu ». Tương tự, hãng thông tấn Yonhap trích lời các viên
chức có trách nhiệm của Hàn Quốc cho biết, ba thủy thủ Việt Nam bị mất
tích « có lẽ đã thiệt mạng, vì họ đang ngủ trong ca-bin, lúc ngọn lửa
bùng lên ».
Chiếc tàu đánh cá Hàn Quốc Le Jeong Woo 2, dài 51 m, đang ở biển Ross
thuộc Nam Băng Dương, cách miền nam New Zealand khoảng 3.700 km, và
cách căn cứ McMurdo tại Nam Cực 600 km, khi đánh đi tín hiệu cầu cứu
trong đêm.
Trung tâm Điều phối Cứu hộ New Zealand (RCCNZ) cho biết, hai
tàu Hàn Quốc khác đã chạy đến cứu hộ thủy thủ đoàn gồm 40 người. Hãng
tin Yonhap nói thêm, các thủy thủ trên tàu mang quốc tịch Việt Nam,
Indonesia, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nga.
Các thủy thủ bị thương, trong đó có hai người bị phỏng nặng, dự kiến
sẽ được chuyển sang một chiếc tàu nghiên cứu khoa học của Mỹ, tàu
Nathaniel B.Palmer. Tàu này có đầy đủ các trang bị y tế cần thiết, đang
chuyển hướng về phương bắc để tiếp cận các tàu Hàn Quốc, đưa các nạn
nhân đến căn cứ McMurdo ở Nam Cực, cho dù đang bị băng hà và sương mù
cản trở.
Cũng theo Trung tâm Điều phối Cứu hộ New Zealand, tàu Le Jeong Woo 2
vẫn đang tiếp tục bốc cháy và có lẽ sắp bị chìm. Nguyên nhân của vụ hỏa
hoạn chưa được rõ.
Tàu Le Jeong Woo 2 thuộc sở hữu của tập đoàn Sunwoo, xuất xưởng ở
Nhật năm 1985, chuyên đánh bắt loài cá vược Patagoni quý hiếm, cá đuối,
cua và các loại cá sống ở đáy biển.
Đây là chiếc tàu thứ hai gặp nạn ở
Nam Cực, sau khi chiếc tàu Sparta của Nga bị kẹt hai tuần lễ vì đụng
phải băng sơn vào tháng 12/2011. Trước đó, một tàu đánh cá Hàn Quốc khác
là chiếc Insung 1 cũng đã bị đắm bất ngờ vào tháng 12/2010 mà không kịp
phát tín hiệu cấp cứu, có lẽ do băng sơn, khiến 22 thủy thủ thiệt mạng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét