Thứ Bảy, 7 tháng 7, 2012

12 DÂN BIỂU HOA KỲ GỞI THƯ KÊU GỌI NGOẠI TRƯỞNG CLINTON ÁP LỰC HÀ NỘI THẢ TS NGUYỄN QUỐC QUÂN

Vào ngày 10/7/2012 sắp tới, Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ, bà Hillary Clinton sẽ ghé thăm Việt Nam trong dịp đi tham dự cuộc hội nghị Diễn Đàn Khu Vực ASEAN (ASEAN Regional Forum) tại Nam Vang.

Trước khi bà Ngoại trưởng Clinton đến VN, 12 Dân biểu Hoa Kỳ bao gồm chủ tịch Ủy Ban Ngoại Giao Hạ Viện Quốc Hội HK, đã gởi thư để kêu gọi bà quan tâm đến tình trạng vi phạm nhân quyền ở Việt Nam. 


Lá thư đặc biệt nêu lên trường hợp của Tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân, nhà hoạt động nhân quyền người Mỹ gốc Việt bị Hà Nội bắt giam và cáo buộc tội khủng bố vì các tài liệu đấu tranh ôn hòa trong máy tính xách tay khi ông về tới sân bay Tân Sơn Nhất hôm 17/4.

Lá thư nhấn mạnh rằng mối quan hệ hợp tác giữa VN - Hoa Kỳ không bền vững được nếu ngày nào chính quyền Hà Nội vẫn xem các hoạt động chính trị ôn hòa là vi phạm an ninh quốc gia.

______________________

(Radio CTM chuyển ngữ)

Bà Hillary Rodham Clinton
Ngoại Trưởng
2201 C St NW Ste 7276
Washington DC 20520

Chúng tôi được biết Bà sẽ đi Đông Nam Á trong tháng này để tham dự hội nghị Diễn Đàn Khu Vực ASEAN cũng như dự các cuộc họp khác. Chúng tôi kêu gọi Bà trong các cuộc gặp gỡ với viên chức cao cấp Việt Nam, hãy nêu vụ tiếp tục bắt giam công dân Hoà Kỳ, Ts. Nguyễn Quốc Quân, và áp lực để ông được thả ngay lập tức và vô điệu kiện.

Tiến sĩ Quân đã bị bắt giam một cách tùy tiện kể từ khi ông xuống phi trường quốc tế Tân Sơn Nhất tại Tp. HCM, Việt Nam, ngày 17 tháng 4 năm 2012. Sau đó ông đã bị bắt giữ và buộc tội "khủng bố" cho dù ông chỉ đến Việt Nam để cổ võ dân chủ, pháp quyền và phương thức đấu tranh ôn hòa.

Tiến sĩ Quân là một nhà toán học và nhà bảo vệ nhân quyền có tên tuổi. Trong buổi điều trần gần đây trước Ủy Ban Nhân Quyền Tom Lantos, vợ của Tiến sĩ Quân đã phát biểu:
"Anh ấy tin rằng sự thay đổi phải đến từ chính người dân và bằng những phương thức ôn hoà, và Anh đã trở về Việt Nam nhiều lần để đóng góp phần bé nhỏ của mình."

Hà Nội đang muốn làm đồng minh chiến lược với Hoa Kỳ. Tuy nhiên mối quan hệ hợp tác đó không bền vững được nếu ngày nào chính quyền Hà Nội vẫn xem các hoạt động chính trị ôn hòa là vi phạm an ninh quốc gia.

Rất tiếc, cách hành xử của chính quyền Việt Nam đối với Tiến sĩ Quân phù hợp với xu hướng chung của vấn đề nhân quyền tại nước này. Như Bà cũng đã biết, Bộ Ngoại Giao gần đây đã công bô" Bản Báo Cáo Nhân Quyền, trong đó ghi rằng tại Việt Nam, "Những vi phạm nhân quyền trầm trọng nhất tại Việt Nam bao gồm những giới hạn chặt chẽ của nhà nước về quyền chính trị của công dân, nhất là quyền thay đổi chính thể; việc gia tăng các biện pháp hạn chế quyền tự do dân sự; và tình trạng tham nhũng trong hệ thống tư pháp cũng như bộ máy công an. Các vi phạm cụ thể về quyền con người tại Việt Nam bao gồm tình trạng công an ngược đãi những nghi can trong lúc bị giam cầm, đàn áp gây chết người, cũng như điều kiện hà khắc trong tù, tùy tiện bắt những nhà hoạt động chính trị, và việc khước từ quyền được xét xử công bằng của công dân."

Chúng tôi đặc biệt quan ngại rằng nhà cầm quyền Việt Nam đã không cho phép Tiến sĩ Quân có luật sư, và việc ông tiếp tục bị biệt giam.

Chúng tôi kêu gọi Bà nêu trường hợp của Tiến sĩ Quân ở cấp cao nhất khi gặp nhân viên chính quyền Việt Nam và ra chỉ thị đến Đại sứ Shear đi thăm Tiến sĩ Quân ngay để bảo đảm sự an toàn của ông.

Trân trọng,

DB Frank R. Wolf
DB Edward R. Royce
DB Ileana Ros-Lehtinen
DB Gerald E. Connolly
DB Zoe Lofgren
DB Loretta Sanchez
DB James P. Moran
DB Daniel E. Lungren
DB Michael M. Honda
DB Brad Sherman
DB Edward J. Markey
DBMichael E. Capuano

2 nhận xét:

  1. Tiếc rằng không chỉ có Tiến sĩ Lê Quốc Quân là nạn nhân của chế độ độc tài sắt máu này.
    Hãy cùng nhau đấu tranh để mọi tù nhân lương tâm được trả lại tự do

    Trả lờiXóa
  2. Xin chân thành cảm tạ và tri ơn đến 12 vị dân biểu HK.đã và quan tâm đến tình trạng nhân quyền của nhà cầm quyền CS/VN. Quê hương chúng tôi đã bị những con người bất tài cai trị họ đã cướp mất đi tất cả trong đó có quyền làm con người. Chúng tôi là những người đã được sống trên vùng đất Tư Do và có đầy đủ quyền làm người,hy vọng rằng lần đi VN này của Bà Ngoại Trưởng HK. can thiệp và đòi nhà cầm quyền CS/VN hảy thả ngay lập tức vô điều kiện nhà đấu tranh TS.Nguyễn Quốc Quân và nhiều nhà đấu tranh khác đã và đang bị chúng bắt giam cầm .Một lần nửa xin bà N.T/HK hảy mạnh tay đòi hỏi những nguyện vọng nhỏ bé này của chúng tôi .

    Trả lờiXóa