Thứ Năm, 19 tháng 1, 2012

Vinashin không trả nợ lần thứ ba



BBC - Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin), hiện đang bị kiện ra tòa tại Anh, đã không trả nợ đáo hạn lần thứ ba, theo Bloomberg. Hãng Bloomberg trong bản tin ngày 18/01 dẫn nguồn của hai người nắm được vụ việc cho hay cho tới nay Vinashin đã lỡ ba lần thanh toán nợ với tổng số tiền là 180 triệu đôla (60 triệu đôla mỗi lần).

Vinashin không trả nợ náo hạn lần đầu 60 triệu đôla vào tháng 12/2010, kể như đặt hợp đồng đi vay 600 triệu từ các chủ nợ nước ngoài (dẫn đầu là Credit Suisse Group AG) vào tình thế vỡ nợ, theo Moody’s. 

Kể từ đó tập đoàn nhà nước bên bờ phá sản này đã lỡ thanh toán nợ thêm hai lần, mỗi lần 60 triệu đôla. 

Tổng giám đốc Vinashin, Trương Văn Tuyển, từ chối bình luận về việc lỡ thanh toán nợ khi hãng Bloomberg liên lạc với ông bằng điện thoại tại văn phòng ở Hà Nội vào ngày 17/01/2011. 

Thu nhập của các tập đoàn đóng tàu trên toàn cầu đang bị ảnh hưởng lớn do số lượng tàu hàng quá nhiều và vượt quá nhu cầu về vận chuyển hàng hoá. 

Tăng trưởng kinh tế chậm đã làm giảm mậu dịch toàn cầu và kéo giá thuê các tàu lớn vận chuyển quặng sắt và than đá xuống mức giá thấp nhất kể từ năm 2002, theo Baltic Exchange, hãng cung cấp thông tin phí vận tải đặt tại London.
Vinashin đã đầu tư vào nhiều khu vực không phải ngành kinh doanh chính là đóng tàu 

Hạ điểm khả tín 
Sau khi Vinashin không thanh toán lần trả nợ đầu vào năm 2010, ít nhất một trong những tập đoàn thuộc sở hữu nhà nước của Việt Nam đã bị hạ điểm khả tín do có quan ngại rằng các doanh nghiệp có một phần vốn của nhà nước không được chính phủ hỗ trợ khi có khó khăn tài chính. 

Thang điểm tín nhiệm nợ của Việt nam bị Standard & Poor’s hạ xuống mức BB - vào tháng 12/2010, là cấp độ dưới mức tin cậy đầu tư tới ba ngưỡng, sau khi Moody’s cũng hạ điểm tương tự cùng tháng. 

Vinacomin hiện đang đình lại kế hoạch đi vay 150 triệu đôla 

Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) bị Moody’s hạ điểm từ Ba3 xuống B2 trong tháng 12/2010 và triển vọng của Vinacomin bị Standard & Poor’s hạ từ mức "ổn định" xuống "tiêu cực" trong bối cảnh việc tái cơ cấu Vinashin buộc phải rà soát lại các yếu tố rủi ro

Cho vay hợp vốn và bán trái phiếu Việt Nam giảm 11% xuống mức 4,1 tỷ đôla vào năm 2011, theo số liệu của Bloomberg. 

Vinacomin đã đình chỉ việc đi vay 150 triệu đôla trong tháng 10/2011 cho đến khi thị trường thuận lợi hơn, một người nắm được tình hình cho Bloomberg biết vào thời điểm đó. 

Khoản vay này hiện vẫn đang chưa được tiến hành, người cho biết ngày 18/01. 

Kế toán trưởng của Vinacomin Nguyễn Xuân Thủy hôm 18/01 cho biết Standard Chartered Plc đã giúp sắp xếp cho khoản vay này và công ty đã lên kế hoạch vay vốn trong nay mai, nhưng không nói rõ chi tiết. 

Vinashin hiện đang bị quỹ đầu tư Elliott Advisors LP, một trong số 20 chủ nợ, kiện ra Tòa Tối Cao tại Anh vì không trả nợ trong khoản vay trị giá 600 triệu USD. 

Credit Suisse, Depfa Bank Plc và Malayan Banking Bhd cũng nằm trong số các chủ nợ, theo các nguồn thạo tin nhưng muốn ẩn danh. 
Người phát ngôn của Credit Suisse tại Hong Kong, Josephine Lee, từ chối bình luận về tình hình tài chính của Vinashin và các khoản thanh toán đã đáo hạn nhưng tập đoàn chưa trả. 

Được biết luật sư đại diện cho bên bị (22 công ty trong đó bị đơn thứ nhất là Vinashin) đã có phản hồi lại tòa trước hạn chót (13/01/2012) theo án lệnh của tòa ngày 02/12/2011.


3 Ý kiến:

  1. Trùng DươngJan 18, 2012 07:00 PM
    Cho cái "quả đấm thép" của 3D tàn mạt luôn đi.
    Trả lờiXóa
  2. Em Là LúJan 18, 2012 07:01 PM
    Tại sao ta lại phải bỏ công bỏ sức, bỏ tiền, bỏ của ra để mà trả nợ cho cái bọn Tư bản thúi, sắp dẩy chết nhỉ?.


    Là Đảng oai hùng, có truyền thống Cách Mạng, từ đời cha, đến con, thậm chí đến đời cháu, chúng ta tuyệt đối không làm mất cái bản chất "ăn cướp" của mình!.


    Đã mượn mà phải trả la chuyện Đảng Ta sẽ không bao giờ làm !.
    Trả lờiXóa
  3. DânJan 18, 2012 07:02 PM
    Không lừa được dân nữa thì cướp . Tây ngố thì chưa chắc đây đã là cú lừa cuối cùng .
    May cho Mỹ chưa tin VC ngả theo mình . Lỡ mà tin , nó mang cả chì lẫn chài bán cho Trung Cộng .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét