Thứ Bảy, 21 tháng 9, 2013

Ngày 2/10 xét xử Luật sư Giuse Lê Quốc Quân

VRNs (20.09.2013) – Vào ngày 17.09.2013, thẩm phán Lê Thị Hợp của Tòa án Nhân Dân Thành Phố Hà Nội ký công văn số 350/2013/HSST – QĐ thông báo sẽ xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với Luật sư Lê Quốc Quân, giám đốc Công ty TNHH giải pháp Việt Nam và bà Phạm Thị Phương, kế toán, vào ngày 02.10.2013, tại Trụ sở Tòa án nhân dân Tp.Hà Nội.
Luật sư Lê Quốc Quân, một nhà đấu tranh cho dân chủ bị truy tố về tội “trốn thuế” theo quy định tại khoản 3 điều 161 của Bộ Luật hình sự. Luật sư Quân bị bắt giam và biệt giam từ ngày 27.12.2012 cho đến nay.
Theo công văn viết: “Vụ án được xét xử công khai”, nên tất cả mọi người đều có quyền tham dự phiên tòa công khai này.
Cách đây hơn 2 tháng, ngày 8.07, phiên tòa sơ thẩm của Ls Quân đã bị hoãn với lý do bà thẩm phán Lê Thị Hợp bị bệnh, và chỉ định của bác sĩ là bà thẩm phán này phải nằm tại bênh viện để theo dõi (Công văn số 1571.TB-THS).
Anh Lê Quốc Quyết, em trai Ls Quân nói: “Đây là một việc làm trái luật. Thông thường theo luật chỉ được hoãn 30 ngày với lí do chính đáng còn đây hết sức bất thường vì hoãn tới gần 3 tháng. Việc giam giữ anh Quân trong giai đoạn chờ xử còn quá cả thời gian giam giữ để điều tra. Như vậy, anh Quân đang bị giam giữ tùy tiện và không có bất cứ giấy thông báo tạm giam hay thời hạn tạm giam nào cho gia đình cả. Gia đình vẫn tiếp tục có những khiếu nại và làm mọi cách để yêu cầu họ thả anh Quân vô điều kiện. Mặc dầu biết điều đó là hết sức khó khăn vì họ là những người thực thi pháp luật mà lại toàn làm những điều trái luật. Nên vừa làm vừa cầu nguyện!”
Nhiều tổ chức Nhân quyền trên thế giới lên án khi nhà cầm quyền giam giữ Ls Quân một cách trái phép, và đòi buộc nhà cầm quyền cs thả Ls Quân vô điều kiện. Thế nhưng, đối với chế độ cs thì không có chuyện gì là họ không thể làm được. Anh Quyết nhận định: “Việc họ có tiếp tục hoãn [phiên tòa hay] không thì điều này tôi cũng không thể dự đoán được. Lịch xử lần trước người thân và bạn bè đều nghĩ không thể có việc hoãn [phiên tòa], vì tới mãi buổi chiều trước phiên xử 1 ngày luật sư mới nhận được thông tin hoãn đột ngột. Luật sư phải lên tòa ngồi đợi và hối thúc tòa có văn bản đàng hoàng chứ không thể thông báo miệng được. Lúc đó, thư ký tòa mới vội soạn văn bản thông báo xử. Thực tình với kinh nghiệm mà cá nhân tôi cũng như gia đình đã trải qua thì không có việc gì mà họ không thể làm…”
Trong những tháng ngày vừa qua, nhiều nhà thờ trong cũng như ngoài nước đã thắp nến cầu nguyện cho Ls Lê Quốc Quân và gia đình Ls Quân, cũng như cho tất cả các tù nhân lương tâm chính trị VN sớm được trả tự do.
130920-LQQ (1)130920-LQQ (2)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét