Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Diễn tiến ban đầu về ca mổ của thầy Đinh Đăng Định, 18.09.2013


VRNs (18.09.2013) – Sài Gòn - Vào lúc 17 giờ 30: Gia đình thầy Định thông báo cho VRNs biết, thầy Định đã tỉnh và đang ở trong phòng hồi sức. Ca mổ kết thúc vào lúc 14 giờ 45. Gia đình chỉ được thăm thầy có 5 phút. Bà Dinh, phu nhân của thầy giáo Định chia sẻ: “Cô rất vui, rất mừng vì chú đã tỉnh và qua cơn nguy kịch. Cho cô gửi lời cám ơn tất cả mọi người trong và ngoài nước đã quan tâm lo lắng cho gia đình cô.”
Thầy giáo Đinh Đăng Định đang trong phòng hậu phẫu, bệnh viện 30.04
Thầy giáo Đinh Đăng Định đang trong phòng hậu phẫu, bệnh viện 30.04
Vào lúc 10 giờ, ngày 18.09.2013, tại bệnh viện 30 tháng 4, Sài Gòn, gia đình thầy giáo Đinh Đăng Định, một trong những tù nhân lương tâm chính trị, đã cho VRNs biết, thầy Định vào phòng mổ lúc 8 giờ 30 nhưng 10 giờ ca phẫu thuật mới bắt đầu. Ca mổ dự kiến kéo dài 6 tiếng.
Trước khi thầy Định vào phòng mổ, thầy và gia đình được trò chuyện với nhau một lúc. Chị Thảo, con gái thầy Định nói: “Sáng nay, gia đình được gặp bố, động viên bố cố gắng vượt qua và gia đình nói với bố rằng, rất nhiều người bên ngoài ủng hộ bố và theo dõi bố”.
Vào lúc 10 giờ, một cô y tá của bệnh viện yêu cầu gia đình mua một cái ca, để bác sĩ đựng khối u của thầy Định vào trong đó. Sau đó sẽ mang đi xét nghiệm.
Chị Thảo, con gái thầy Định hốt hoảng và lo lắng nói: “Sao lại có chuyện kỳ lạ thế này! Cô ơi, cháu nghĩ, những điều này bệnh viện phải chuẩn bị hết chứ, vì đây là đồ chuyên dụng cho y tế. Tại sao bệnh viện không có mà lại yêu cầu gia đình cháu ra ngoài [căn tin của bệnh viện] mua?” Cô y tá trả lời: “Bệnh viện không lo cái này. Gia đình phải lo”.
Chiếc ca con gái thầy Định mua vào đưa cho y tá, theo yêu cầu của bệnh viện.
Chiếc ca con gái thầy Định mua vào đưa cho y tá, theo yêu cầu của bệnh viện.
Như VRNs loan tin, gia đình thầy Định rất muốn chuyển thầy đến một bệnh viện khác chuyên điều trị bệnh ung bướu nhưng công an trại giam Phước An, tỉnh Bình Dương không đồng ý và họ khẳng định, thầy Định chữa trị ở bệnh viện 30 tháng 4 là tốt nhất.
Hôm nay, có một vài người thân và bạn thân quen với thầy Định đã đến bệnh viện chia sẻ với gia đình. Cháu gái thầy Định nhớ lại và chia sẻ: “Ngày xưa, bác Định dạy học cho em môn hóa. Bác có khuôn mặt mập và bụng to, nhưng bây giờ bác gầy và yếu quá, nên em không nhận ra bác nữa. Nhìn thấy bác mà xót xa lắm!”
Bên ngoài phòng mổ luôn có 3 công an canh gác và túc trực. Chị Thảo nhận định: “Các chú công an ở đây khá ôn hòa và họ lo lắng cho sức khỏe của bố. Tôi nghĩ, gia đình tôi chọn cách đối thoại ôn hòa nên họ cũng điềm tĩnh với gia đình”.
Thúy An, con gái thứ hai của thầy Định bộc bạch: “Em rất ủng hộ việc bố em làm. Ở quê em, nhiều người dân cũng chứng kiến như bố em. Nhưng chỉ có một mình bố em lên tiếng thôi. Em rất mong mọi người cũng như công luận quan tâm và lên tiếng cho hoàn cảnh của bố em”.
Trước đây thầy giáo Đinh Đăng Định là một sỹ quan quân đội VN, sau đó thầy trở thành một giáo viên dạy môn hóa tại trường phổ thông trung học Lê Quý Đôn ở tỉnh Đăk Nông. Thầy giáo Định đã từng có bài viết phản ảnh nhà cầm quyền cộng sản khai thác boxit ở Tây Nguyên, kêu gọi đa nguyên đa đảng, lên tiếng cho những người nông dân bị mất đất …
Thầy Định bị nhà cầm quyền bắt giam vào năm 2011 và quy kết thầy vào điều 88 BLHS tội “Tuyên truyền chống phá Nhà nước XHCN”. Vào ngày 09.08.2012, trong phiên sơ thẩm nhà cầm quyền tuyên án thầy Định 6 năm tù giam. Và Thầy Định y án, 6 năm tù giam trong phiên phúc thẩm xảy ra ngày 21.11.2012, tại tòa án tỉnh Đăk Nông.
Bệnh viện 30/4, quận 5, Sài Gòn trực thuộc Tổng cục Hậu cần – Kỹ thuật, Bộ Công an; là bệnh viện đa khoa hạng I, bệnh viện đầu Ngành của lực lượng CAND ở phía Nam. Tiền thân là Bệnh xá Ban An ninh Trung ương cục miền Nam, đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.
Tin mới nhận, vào lúc 14 giờ, gia đình Thầy Định cho hay, bác sĩ mổ chính cho thầy Định đã ra khỏi phòng mổ. Trước đó, vào lúc 12 giờ 30, y tá mang khối u được lấy từ dạ dày của thầy Định cho gia đình xem. Chị Thảo mô tả: “Khối u to lắm! To bằng bàn tay nắm lại”
HT, VRNs

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét