Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2012

Trung Quốc gửi tàu tuần tra lớn ra Biển Đông-Video Tàu Việt Nam bị Trung quốc cắt cáp

Bản đồ khu vực tranh chấp ở Biển Đông
Trung Quốc ngày 27/12 lần đầu tiên đưa một tàu tuần tra đại dương lớn có trang bị bãi đáp trực thăng ra Biển Đông.

Truyền thông Trung Quốc loan tin tàu Hải Tuần 21 dưới sự quản lý của Cục An toàn Hàng hải tỉnh Hải Nam sẽ giám sát an toàn lưu thông hàng hải, điều tra các tai nạn hàng hải, phát hiện ô nhiễm, tiến hành công tác tìm kiếm, cứu hộ và thực hiện các quy ước quốc tế.

Người đứng đầu Cục An toàn Hàng hải tỉnh Hải Nam, ông Ruan Ruiwen, nói rằng trước nay lực lượng hành pháp Hải Nam chỉ hoạt động ở các vùng duyên hải, chưa bao giờ ra khơi xa và tàu Hải Tuần 21 sẽ mở màn cho sự hiện diện của tàu tuần tra hải dương lớn trên Biển Đông.

Tàu Hải Tuần 21 được đưa vào sử dụng vào năm 2002 có bãi đáp trực thăng dài 21 mét, rộng 11 mét. Tổng chiều dài con tàu hơn 93 mét và vận tốc tối đa là trên 40 km/giờ. Tàu có thể đi xa trên 7400 cây số mà không cần tiếp liệu.

Tàu Hải Tuần 21 được Trung Quốc điều động ra Biển Đông sau khi tỉnh Hải Nam hồi tháng trước loan báo thông qua các quy định mới bắt đầu từ tháng giêng 2013 sẽ cho phép cảnh sát biển của họ được quyền lên lục soát, bắt giữ, tịch thu, và trục xuất tàu bè nước ngoài trên Biển Đông bị Bắc Kinh xem là xâm phạm lãnh hải bất hợp pháp.

Hành động này bị các nước lên án trong đó có Việt Nam và Philippines giữa bối cảnh Trung Quốc đang giành chủ quyền hầu như toàn bộ vùng biển giàu tài nguyên này.

Nguồn: Xinhua/ InterAksyon.com


http://www.voatiengviet.com/content/trung-quoc-gui-tau-tuan-tra-lon-ra-bien-dong/1573160.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét