Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2012

Chiến đấu cơ Mỹ sẽ phủ kín Trung Quốc

(NLĐO)- Theo Đài RT, Mỹ dự kiến sẽ phủ quanh Trung Quốc, đối thủ kinh tế số một của mình với hạm đội chiến đấu cơ tối tân nhất trên thế giới vào năm 2017.
Máy bay ném bom B-2 của Mỹ. Ảnh: Reuters
Theo những báo cáo gần đây từ một số nguồn tin cấp cao của Lầu Năm Góc, Washington sẽ cơ bản vây quanh đối thủ cạnh trạnh số một của mình chỉ trong 5 năm tới. Vào năm 2017, các chiến đấu cơ F-22, B-2 của Không lực và hạm đội F-35 của Lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ sẽ được triển khai về phía đông.
Những thông tin đáng chú ý về kế hoạch dài hạn nói trên xuất phát từ một bài viết của nhà báo Mỹ David Axe trên tờ Wired trong tuần này, với những lưu ý rằng các cuộc phỏng vấn gần đây với giới chức Bộ Quốc phòng cho thấy kế hoạch “trung tâm chiến lược” của chính quyền Obama ở Châu Á công bố hồi đầu năm nay vẫn đang tiếp tục được chú trọng.
Hồi tháng 6, Lầu Năm Góc tiết lộ kế hoạch tái cấu trúc quân sự Mỹ để 60% số tàu chiến sẽ hiện diện ở Châu Á Thái Bình Dương vào năm 2020. Lúc bấy giờ, Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta nói rằng quyết định này không nhằm mục đích đe dọa Trung Quốc, mà chỉ là một hoạt động thông thường để đảm bảo các nguồn lực của Mỹ được bố trí một cách hợp lý.

“Có một số quan điểm cho rằng sự tăng cường của Mỹ tại Châu Á Thái Bình Dương là nhằm thách thức Trung Quốc. Tôi hoàn toàn bác bỏ những quan điểm đó”, ông Panetta khẳng định.
Hồi tháng 11, ông Panetta lại nói với Châu Á: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào khu vực này” nhưng “vẫn còn rất nhiều việc phải làm ...”

Phát biểu về máy bay ném bom B-2 vào tháng trước, Chỉ huy đội không lực số 8 - Thiếu tướng Stephen Wilson nói với tạp chí Air Force rằng hạm đội sẽ luân phiên chuyển địa điểm hoạt động trên toàn thế giới với số lượng nhỏ trong vài tuần tại một thời điểm và bắt đầu với đợt triển khai ngắn ở Thái Bình Dương vào đầu năm 2013.

Thông tin trên được sáng tỏ hơn qua Bộ trưởng Panetta tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia ở Washington tuần trước, ông tuyên bố "kế hoạch triển khai mới của F-22 đến Nhật Bản" và xác nhận rằng Lầu Năm Góc đang "đặt nền móng" cho F-35 tại Nhật Bản vào năm 2017.

“Chúng tôi vẫn duy trì sự lãnh đạo và hiện diện toàn cầu bằng cách xây dựng quan hệ đối tác hiện đại và năng lực đối tác trên toàn cầu, đồng thời sử dụng các cuộc triển khai luân phiên như một cách thực hành và huấn luyện với các nước khác, phát triển năng lực của họ nhằm giúp họ đảm bảo an ninh của chính mình”, ông Panneta nói.
Bài viết của Axe trên tờ Wired khẳng định: “Khi hoàn thành triển khai vào năm 2017, các chiến đấu cơ F-22, B-2 của Không lực và hạm đội F-35 của Lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ không thể thoát ra khỏi tầm mắt của đối thủ kinh tế lớn nhất của Mỹ ở đây”.

“Với việc Bắc Kinh đang thử nghiệm những chiến đấu cơ “trốn” radar của riêng mình, có vẻ như đồng hồ đang đếm ngược tới thời điểm của một cuộc đấu trên bầu trời Tây Thái Bình Dương”, Axe nhấn mạnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét