Hình ảnh tàu Cái Lân 4, một trong số 16 tàu đang bị mắc kẹt của Vinashinlines. Ảnh thủy thủ đoàn cung cấp |
> Những con tàu nghìn tỷ nằm chết đống
Gửi thư về Việt Nam ngày 25/12, 22 thuyền
viên tàu Cái Lân 4 của Công ty TNHH một thành viên Vận tải viễn dương
Vinashin (Vinashinlines) cho biết tàu bị tòa án Ấn Độ bắt giữ cuối tháng
10, khi cập cảng Kolkata để giao hàng. Lý do các nhà chức trách tại đây
đưa ra là Vinashinlines nợ tiền một nhà cung cấp dầu tại Singapore mà
chưa trả.
Thủy thủ đoàn cho biết đã nhiều lần liên lạc về Việt Nam, yêu cầu Vinashinlines giải quyết nhưng chưa nhận được hỗ trợ.
Sau 2 tháng bị bắt giữ, việc ăn ở của
thuyền viên gặp rất nhiều khó khăn. Hết lương thực, thực phẩm, nước
ngọt, dầu DO, mọi người sống cầm cự qua ngày bằng mì tôm, rau dại. Nhiều
người bị ốm, sút cân. Ngày 25/12, 22 thủy thủ đã liên lạc với Đại sứ
quán Việt Nam tại Ấn Độ đề nghị giúp đỡ.
Tàu Cái Lân 4 không phải là trường hợp
duy nhất của Công ty Vinashinlines đang bị mắc kẹt ở nước ngoài. Liên
tiếp trong những tháng vừa qua, hàng loạt bức thư kêu cứu của các thủy
thủ đã gửi về từ khắp nơi trên thế giới như tàu Hoa Sen, New Phoenix, Sea Eagle từ Trung Quốc, tàu Diamond Way
đang kẹt ở UAE. Trong thư, tất cả các thủy thủ đều cho biết đang ở tình
trạng bị bắt giữ hoặc hết tiền, không nhiên liệu và cũng không nhận
được kế hoạch hay hỗ trợ nào từ Vinashinlines.
|
Trao đổi với VnExpress.net, một lãnh đạo Vinashinlines cho biết công ty "lực bất tòng tâm" dù
biết chuyện tàu Cái Lân 4 bị bắt ở Ấn Độ từ lâu, thấu hiểu rất rõ tình
trạng của tàu và các thủy thủ. "Nhưng giờ công ty kiệt quệ rồi, chúng
tôi đã báo cáo lên Chính phủ rồi, nay chỉ biết chờ đợi thôi", ông nói
tiếp.
Cũng theo vị lãnh đạo này, hiện công ty
có tổng cộng 16 tàu đang bị mắc kẹt, nằm một chỗ ở cả trong lẫn ngoài
nước.Trong đó khó khăn nhất là tàu New Phoenix đang bị kẹt ở Đại Liên,
Trung Quốc, nơi nhiệt độ ngoài trời đang là âm 15 độ C. Các thủy thủ
trên tàu đang phải gom củi để sưởi ấm và đun nấu và húp cháo loãng cho
qua ngày. Với mỗi tàu chứa 10 đến 20 thuyền viên, hiện có cả trăm người
đang bám trụ trên các tàu trong tình trạng thiếu đói.
Vị lãnh đạo trên cũng xác nhận thông tin
Chính phủ đã có thông báo cho biết sẽ cấp khoản vốn 200 tỷ đồng để kéo
các tàu về nước. "Đấy là có thông báo như thế, kế hoạch và thời gian
triển khai chưa biết thế nào", vị lãnh đạo này cho biết.
Theo kế hoạch của Vinashinlines, công ty
sẽ bán các tàu này đi ngay tại nơi đang neo đậu vì nếu đưa về Việt Nam
còn tốn kém hơn. Bán sớm ngày nào đỡ tốn kém ngày đấy vì hiện nay, tính
các loại chi phí của 16 con tàu này cũng ngốn 10 tỷ đồng mỗi tháng. Lãnh
đạo của Vinashinlines hy vọng sau khi triển khai kế hoạch, tình trạng
thiếu đói, mắc kẹt của các thủy thủ sẽ được giải quyết.
Không chỉ thiếu tiền đưa thủy thủ về
nước, Vinashinlines còn gặp khó khăn ngay trong việc trả lương thưởng
nhân viên. "Trong tài khoản công ty giờ không còn một đồng nào, ngay cả
cán bộ công ty 4, 5 tháng nay đã không có lương", lãnh đạo của
Vinashinlines than thở. Năm hết Tết đến, tình hình lương thưởng cũng
chưa có gì khả quan. Trước tình hình đó, nhiều nhân viên đã chọn cách
nghỉ việc.
Xuân Hiếu - Thanh Bình
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét