Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2012

Lê Quốc Quân những ngày trước khi bị bắt

LQQViệc Lê Quốc Quân bị bắt sáng nay không có ai lạ. Hình như Quân cũng cũng linh cảm được điều đó. Không phải vì LQQ mắc tội gì mà nghĩ tới chuyện sẽ bị bắt mà mọi người có chung ý nghĩ: Họ bắt LQQ vì thấy cần phải bắt.
Tuy vậy, tin Quân bị bắt vẫn làm tôi bàng hoàng. Gia đình tôi quí Quân, coi Quân như em vì Quân nhiệt tình, chân thành, trong sáng, gương mặt rất dễ mến. Những lúc anh em gặp gỡ, chúng tôi chẳng bao giờ tò mò về công việc của nhau. Nghe nói Quân hoạt động đấu tranh cho dân chủ nhân quyền, tôi chỉ biết vậy chứ chẳng thấy Quân “vận động” bày đặt cho tôi cái gì bao giờ.

Chiều nay vào mạng, biết họ bắt LQQ vì “có hành vi phạm tội trốn thuế”. Kịch bản Điếu Cày đã lặp lại.

Trưa nay, mấy anh em rủ tôi đến nhà chơi vì không khí noel vẫn còn. Tôi mệt không đi được nên mọi người lại kéo nhau đến thăm. Chúng tôi nhận được tin LQQ bị bắt do người nhà Quân thông báo vào lúc đó. Một người bạn nhận định, tin này họ sẽ đưa lên báo chí để chủ động về thông tin, chiều tối nay sẽ là báo điện tử và ngày mai sẽ là báo giấy. Ngày mai chưa đến nhưng việc báo điện tử đăng tin ngay cũng chứng minh được một nửa nhận định của anh bạn tôi. Một nửa kia còn phải chờ tới ngày mai.

Mấy hôm nay, tôi hay gặp LQQ. Chúng tôi gặp nhau mừng noel. Người vì quí cả tôi và LQQ mời đến nhà còn LQQ quí tôi và mọi người mà mời.

Tối 25/12, LQQ cho biết liên tiếp nhận được giấy mời của công an. Khi chúng tôi đang ngồi với nhau, Quân nghe ĐT của một công an nào đó. Chỉ thấy Quân trả lời: em nói trước là không đến đâu. Quân kể ra một loạt những việc làm của công an nhằm triệt hạ anh và gia đình như vụ bắt Lê Đình Quản em trai Quân, giám đốc công ty TNHH Thông tin tín nhiệm và Xếp hạng Doanh nghiệp, với cáo buộc trốn thuế vào ngày 30/10/2012; bắt Nguyễn Thị Oanh là em họ của Quân ngày 5/12/2012 khi đang mang thai, vi phạm qui định của pháp luật…

Cũng tối hôm đó, LQQ đưa cho chúng tôi xem bản thảo lá thư kêu gọi, nhờ tôi đăng lên blog. Tôi bảo vậy gửi file word vào hòm thư để anh đăng cho tiện, Quân nói để em lấy chữ ký đã. Chiều hôm qua thì Quân đưa tôi xem bản đã ký nhưng khi về tôi quên không lấy. Giờ chỉ có bản Quân gửi cho tôi tối hôm 25/12 nên tôi chụp và đăng lên. Không biết bản chính thức có gì thay đổi không, nếu có chúng tôi sẽ đăng lại.
thu1
thu2

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét