Thứ Hai, 11 tháng 6, 2012

Hồng Kông: 1.000 người biểu tình đòi công lý cho nhà ly khai Lý Vượng Dương

Hàng ngàn người Hồng Kông biểu tình ngày 10/06/2012 đòi chính quyền Trung Quốc mở điều tra về cái chết của nhà ly khai Lý Vượng Dương.
Hàng ngàn người Hồng Kông biểu tình ngày 10/06/2012 đòi chính quyền Trung Quốc mở điều tra về cái chết của nhà ly khai Lý Vượng Dương.
REUTERS/Tyrone Siu

Hôm nay 10/06/2012 có khoảng 1.000 người tuần hành trên đường phố Hồng Kông bày tỏ bất mãn sau cái chết trong tù của nhà ly khai Lý Vượng Dương. 


Ông này đã bị bắt giam từ hơn 22 năm qua sau biến cố Thiên An Môn. Tuần hành từ trung tâm Hồng Kông đến trụ sở của chính quyền Trung Quốc, đoàn người biểu tình hô to những khẩu hiệu đòi công lý cho ông Dương.


Nhà bất đồng chính kiến Lý Vượng Dương bị kết án 13 năm tù vì tội phản cách mạng trong phong trào dân chủ Mùa xuân Bắc Kinh. Sau 11 năm thi hành án ông được trả tự do nhưng vào năm 2001 ông bị kết án thêm 10 năm với tội danh « kích động làm khuynh đảo chế độ ».
Trên mạng, hàng ngàn người trên thế giới đã ký tên vào bản kiến nghị yêu cầu Trung Quốc làm sáng tỏ về cái chết của ông Lý Vượng Dương.


Tin liên quan

Một nhà đối lập Trung Quốc chết trong hoàn cảnh đáng ngờ

Biểu tình tại Hông Kông, 07/06/2012, trước Phòng Liên lạc Trung Quốc. Những người biểu tình mang ảnh nhà đối lập Lý Vượng Dương.
Biểu tình tại Hông Kông, 07/06/2012, trước Phòng Liên lạc Trung Quốc. Những người biểu tình mang ảnh nhà đối lập Lý Vượng Dương.
REUTERS/Bobby Yip


Theo lời một nhà hoạt động và cũng là bạn của ông Lý Vượng Dương nói với AFP hôm nay, công an khẳng định là nhà đối lập này đã tự sát, nhưng lại đưa thi hài của ông đi mà không có sự cho phép của gia đình. Không những thế, công an còn bắt giữ người chị và người anh rễ của ông Lý Vượng Dương. Một nhà hoạt động khác ở địa phương thì kể lại là, sau khi ông Lý Vượng Dương được phát hiện đã chết, hơn 40 công an đã ập vào bệnh viện, đưa thi hài của ông đi, khiến bệnh viện cũng như gia đình không thể biết được nguyên nhân thật sự của cái chết này. Nhà hoạt động này cho biết bà đã bị công an áp tải khỏi bệnh viện và ra lệnh phải ở lại nhà.

Ông Lý Vượng Dương đã bị kết án 13 năm tù vì bị xem là phạm « tội ác phản cách mạng », do ông đã tổ chức công nhân ở thành phố Thiệu Dương, Hồ Nam, thành một công đoàn độc lập trong thời gian diễn ra phong trào biểu tình đòi dân chủ ở Quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh năm 1989.

Sau 11 năm thọ án tù, Lý Vượng Dương được thả ra, nhưng sau đó ông đã lãnh án thêm 10 năm tù vào năm 2001, do bị coi là đã « kích động lật đổ chính quyền », sau khi ông kiện chính quyền về việc bị ngược đãi trong tù, khiến ông gần như bị mù, điếc và nhiều vấn đề khác về sức khoẻ.

Chiều nay, hơn 3000 người trên khắp thế giới đã ký một kiến nghị trên mạng, yêu cầu chính quyền Trung Quốc mở điều tra về cái chết của nhà bất đồng chính kiến Lý Vượng Dương.

Trong những tháng gần đây, nhiều nhà đấu tranh dân chủ ở Trung Quốc đã bị kết án tù nặng nề với tội danh « kích động lật đổ chính quyền », một tội danh thường được áp dụng để cầm tù các nhà đối lập ở nước này. Các nhà quan sát độc lập ghi nhận là chính quyền Bắc Kinh đang siết chặt gọng kềm lên các nhà đối lập và tăng cường kiểm soát báo chí, vào lúc mà nước này đang chuẩn bị thay đổi thế hệ lãnh đạo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét