Thứ Sáu, 15 tháng 6, 2012

Công Ty Môi Giới Việt Nam: Công Cụ Khủng Bố và Bóc Lột của Tư Bản Đỏ


Công Ty Môi Giới Việt Nam: Công Cụ Khủng Bố và Bóc Lột của Tư Bản Đỏ


Trần Thị Nga (TNCG) - 


Tôi xin chia sẻ với quý vị câu chuyện thương tâm của một nạn nhân tệ nạn buôn bán nô lệ, bị đánh đập thành người thực vật. Công ty Môi giới Việt Nam còn đem Chính phủ cs Việt Nam và Bộ Lao Động, Thương Binh Xã Hội ra doạ nạt hòng chiếm đoạt nốt quyền làm người của những người thân trong gia đình nạn nhân. 

Anh tên là Tạ Văn Chung. Sinh năm 1991 tại Yên Dũng, Bắc Giang. 


Anh đi xuất khẩu lao động sang Đài Loan (ĐL) ngày 27/12/2011 qua Công Ty môi giới Cty Cổ Phần Du Lịch và Xuất Nhập Khẩu Vĩnh Phúc (gọi tắt CTMGVN) với số tiền 140.000.000VNĐ (một trăm bốn mươi triệu đồng). Theo quy định của chính phủ Việt nam (VN) tại công văn Số: 1516 /QLLĐNN-QLLĐ. (cục quản lý lao động ngoài nước) thì số tiền người Lao động phải nộp khi đi ĐL là: 56.848.000VNĐ. 

Sang tới ĐL anh được tiếp nhận bởi Công ty môi giới Gia Hợp, chủ thuê là CTy Quảng Sơn tại Đài Trung. Nhưng thực tế khi sang tới ĐL anh không có việc làm. 

Ngày 01/02/2012 Cty môi gới Gia Hợp làm thủ tục đổi chủ cho anh sang CTy môi giới Sheng Ýang và chủ thuê mới là CTy Song Jiu. 

Đến CTy Song Jiu làm việc anh đã bị bóc lột sức lao động, quyền tự do cá nhân bị xâm phạm. Anh làm đơn Kiến nghị cục lao động địa phương việc anh bị đưa đi làm việc bất hợp pháp, tiền tăng ca không được trả theo quy định, các giấy tờ tuỳ thân của anh bị tịch thu khi anh không đồng ý. Cục lao động giải quyết yêu cầu anh về Ký túc xá của CTy MG ở và tiếp tục làm việc. 

Ngày 01/04/2012 khi đi ra ngoài cổng ký túc xá anh đã bị một người đàn ông ĐL đánh, anh điện thoại yêu cầu cục lao động điều tra và giúp đỡ nhưng anh không nhận được sự giúp đỡ nào. 

Tối ngày 10/04/2012 anh gọi điện đến số 1955 “là đường dây nóng của Bộ Lao Động ĐL dành cho người lao động nước ngoài kêu cứu và khiếu nại”  trình bầy sự việc và đề nghị được đến tại các cơ sở chuyên giúp đỡ người lao động để được bảo vệ, nhưng nhân viên Bộ Lao Động ĐL từ chối và hướng dẫn anh gọi điện báo Cảnh Sát số 110 và yêu cầu anh tiếp tục ở ký túc xá của CTMG. 


Ngày 14/04/2012 khi đang ở trong phòng tại ký túc xá anh đã bị 04 (bốn) người đàn ông ĐL xông vào đánh đập tàn bạo biến anh thành người thực vật. Khi những kẻ đánh anh đi ra thì ông chủ CTMG vào đưa anh đi viện, ngày hôm sau 15/04/2012 CTMG đến đồn Cảnh sát làm đầy đủ thủ tục báo án. 


Khi người cậu vừa bước chân đến ĐL công ty Môi giới đã nhờ một tổ chức không hợp pháp (có đăng ký nhưng không trực thuộc của chính phủ” làm thủ tục hoà giải sự việc và giả mạo chữ ký khi lập giấy uỷ quyền của người Cậu đến bệnh viện lấy hồ sơ bệnh án của anh. Thấy sự việc bất thường lên người cậu đã nhờ những lao động người Việt ở đó giúp đỡ, họ giúp cậu anh liên lạc nhờ Văn Phòng Trợ Giúp Công Nhân Và Cô Dâu Việt Nam tại Đài Loan giúp đỡ. 

Thấy sự việc không theo chiều hướng sắp xếp của mình ngày 30/04/2012 CTMGVN đến nhà đe doạ mẹ anh là Chính Phủ Việt Nam không đồng ý cho gia đình uỷ quyền và nhờ VP Trợ Giúp Công Nhân Và Cô Dâu VN tại Đài Loan vì đấy là tổ chức Khủng bố chuyên lừa đảo, mà phải uỷ quyền cho CTMGVN và một người Đài Loan mà họ chỉ định khi viết sẵn giấy uỷ quyền yêu cầu bà ký. Là người dân quê chất phác mà con lại đang trong tình trạng như thế bà đã sợ hãi ký vào giấy uỷ quyền, khi CTMGVN đi rồi ngồi bình tâm lại bà thấy việc của con mình đang tranh chấp với CTMG giờ lại uỷ quyền cho CTMG có khác nào đem con bỏ miệng cọp. Từ đó bà đã sợ hãi khi làm bất kể việc gì đều nhờ cô cháu gái giúp đỡ. Sáng hôm sau cô cháu gái hỏi qua nhiều người đã biết được số điện thoại của tôi và gọi nhờ tôi giúp. 

Ngày 01/05/2012 mẹ anh đã làm Giấy Huỷ Uỷ Quyền để hủy đi giấy uỷ quyền mà bà đã ký với CTMG ngày 30/04/2012. Ngày 02/05/2012 bà cùng vài người thân trong gia đình đến CTMGVN địa chỉ: số 69 đường Lý Bốn, P Đống Đa, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc để đưa giấy huỷ uỷ quyền thì ông Tuấn Anh phó giám đốc CTMG đã ép gia đình phải ký vào một tờ giấy với nội dung “nếu không uỷ quyền cho CTMG thì từ nay chở đi tất cả mọi việc của anh Chung không liên quan đến CTMG” nếu không ký thì CTMG sẽ không nhận giấy huỷ uỷ quyền và sẽ yêu cầu Bộ Lao Động và Chính Phủ Việt Nam gọi gia đình anh ra để giải quyết. Còn gia đình cho rằng việc uỷ quyền cho ai và nhờ ai giúp là quyền của họ, Cty môi giới là người đưa con họ đi giờ con họ trong tình trạng thành người thực vật vẫn đang trong sự điều tra của toà án ĐL, Cty môi giới phải có nghĩa vụ trong thời gian này lên họ không ký. Hết một buổi sáng tranh luận mà không có kết quả tôi bảo gia đình đi về đến một bưu điện gửi thư bảo đảm đến cho CTMG và giữ lại biên lai làm tài liệu, còn gia đình tiến hành làm thủ tục uỷ quyền cho người cậu của anh hiện đang ở ĐL để ông có đủ thẩm quyền làm các thủ tục chữa trị và làm đơn đề nghị Cảnh Sát và Toà Án điều tra sự việc của anh. 

Có một điều mà CTMG ĐL không ngờ tới là trước cổng ký túc xá có gắn camera giao thông lên Cảnh Sát và toà án đã nhanh tróng điều tra ra chiếc xe chở 04 người đàn ông đánh anh và hình ảnh người chủ CTMG đi vào lên cảnh sát đã nhanh tróng bắt được hung thủ. Trong khi điều tra các hung thủ khai được CTMG ĐL nhờ đến để đánh anh. 

Hiện nay hai cậu cháu anh đang được Văn Phòng Trợ Giúp Công Nhân và Cô Dâu Việt Nam tại Đài Loan giúp đỡ để anh tiếp tục điều trị và chờ toà án giải quyết những vấn đề liên quan. CTy môi giới Gia Hợp đã bị chính phủ ĐL bắt đóng cửa cho tới cuối tháng 8 để chờ điều tra. Giêng trường hợp của anh, chính phủ ĐL đã xếp anh là nạn nhân của tệ nạn buôn bán nô lệ vì anh sang tới ĐL một tháng đầu không có việc làm tới tháng thứ 02 anh đã phải đổi chủ. Hiện nay sức khoẻ của anh đã tốt hơn một chút nhưng vẫn chưa tỉnh. 

Trong rất nhiều trường hợp mà tôi đã giúp trước đây thì Chính phủ Việt Nam cụ thể là Bộ Ngoại Giao và Cục quản lý lao động ngoài nước đã ép người lao động phải ký giấy uỷ quyền cho Cty môi giới dù sự việc người lao động đang tranh chấp trực tiếp với Cty môi giới, có lẽ quen việc đã được bảo kê tre chở lên ông Tuấn Anh phó giám đốc Cty Cổ Phần Du Lịch và Xuất Nhập Khẩu Vĩnh Phúc đã dùng con Ngáo ộp là chính phủ và Bộ lao động ra làm lá chắn để đe doạ gia đình nạn nhân khi chính ông ta đang là kẻ đồng phạm. 

Vậy chúng ta hãy đợi xem Chính phủ Việt Nam sẽ giúp đỡ ông Tuấn Anh và Cty Cổ Phần Du Lịch và Xuất Nhập Khẩu Vĩnh Phúc trong vụ án này như thế nào? 

Trần thị Nga
Tác giả gửi trực tiếp cho thanhnienconggiao






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét