Thứ Tư, 13 tháng 6, 2012

Hà Nội chỉ đạo tấn công blogger Nguyễn Xuân Diện?

Tấn công nghiệp vụ,’ hạ uy tín, ‘xử lý hình sự khi cần’

HÀ NỘI (NV) - Một văn bản đóng dấu “Tối Mật” từ Văn Phòng Chính Phủ CSVN được phổ biến trên một số blog với nội dung ông Phó Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc ra lệnh “xử lý hành chính” Tiến Sĩ Nguyễn Xuân Diện.


Phóng ảnh trang đầu văn thư chỉ đạo của Phó Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh Tiến Sĩ Nguyễn Xuân Diện lưu hành trên Internet đóng dấu tối mật. (Hình: VRNs)

Tiến Sĩ Nguyễn Xuân Diện nổi tiếng trong và ngoài nước về các tin tức liên quan đến các vụ đấu tranh đòi đất đai của giới nông dân, biểu tình chống Trung Quốc bá quyền, đấu tranh đòi dân chủ hóa đất nước, và sau này là phản đối xây dựng điện hạt nhân tại Việt Nam.


Bản “Thông báo kết luận của Phó Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp xử lý Blog Nguyễn Xuân Diện” từng được giới đấu tranh dân chủ hóa đất nước bàn tán từ khi có đám cựu cán binh được “chỉ đạo” đến kiếm chuyện với ông Nguyễn Xuân Diện ngày 18 tháng 5, 2012, ép ông dẹp blog.

Sau vụ này, ông không dẹp blog mà chỉ bỏ bức thư kêu gọi ký tên gửi chính phủ Nhật Bản, đề nghị không tài trợ cho dự án xây dựng điện hạt nhân tại Việt Nam.
Vì ông không dẹp blog, ngày 1 tháng 6, 2012, ông bị gọi đến Sở Thông Tin-Truyền Thông thành phố Hà Nội để nghe dọa nạt nếu vẫn tiếp tục viết blog “chống nhà nước.”

Bản “kết luận” của ông phó thủ tướng xác nhận các thông tin và hoạt động của ông Diện “gây mất trật tự, ảnh hưởng đến quan hệ đối ngoại” và “đã có dấu hiệu cấu thành tội phạm.” Biện pháp được đưa ra với ông là”xử lý hành chính” và ra lệnh cho cơ quan ông phục vụ “tiến hành kiểm điểm, làm rõ hành vi...” để ông không “lún sâu vào các hoạt động phức tạp về an ninh trật tự, hoặc bị các đối tượng xấu lôi kéo, kích động vào các hoạt động chống Ðảng và Nhà nước.”

Từ nội dung trong bản thông báo chỉ đạo của ông phó thủ tướng của phiên họp ngày 15 tháng 5, 2012 gồm đại diện của nhiều bộ ở trung ương, đặc biệt là công an và tình báo nhà cầm quyền thành phố Hà Nội, người ta hiểu là các biện pháp đối phó với ông Nguyễn Xuân Diện đã được thi hành thế nào.

Hiện nay, Blog xuandienhannom.blogspot.com đã bị “kẻ xấu” phá sập không thể vào được, cùng một loạt bị phá với nhiều blogs cá nhân nổi tiếng khác, như cái chỉ thị trên bản chỉ đạo của ông Phó Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Ông Nguyễn Xuân Diện mở một blog khác, có tên “http://danoan2012.blogspot.ca” tiếp tục đưa thông tin thời sự liên quan đến nhiều mặt của xã hội Việt Nam.

Văn bản nói trên ra lệnh cho Bộ Công An dùng các trò bôi bác quen thuộc, “tấn công nghiệp vụ” để hạ thấp uy tín của ông Nguyễn Xuân Diện “để xử lý hình sự khi cần thiết.” Nói khác, chế độ Hà Nội sẽ giở trò bẩn, chuẩn bị dư luận trước khi bắt bỏ tù ông nếu ông vẫn tiếp tục thông tin bất lợi cho chế độ độc tài đảng trị tại Hà Nội.

Hiện Tiến Sĩ Nguyễn Xuân Diện đã bị chuyển công tác làm “phó trưởng phòng Nghiên cứu Văn bản Văn học” thay vì làm phó giám đốc thư viện tại Viện Hán Nôm.

Tháng 3 vừa qua, Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) phổ biến bản phúc trình hàng năm vẫn xếp tên nước Việt Nam là một trong 12 nước “kẻ thù của Internet” vì chế độ Hà Nội đã đưa ra nhiều luật lệ, nghị định siết chặt kiểm soát sử dụng Internet thuộc hàng khắt khe nhất thế giới.



Phóng ảnh trang sau có chữ ký và con dấu của Văn phòng Chính phủ CSVN ra lệnh dập ông Nguyễn Xuân Diện. (Hình: VRNs)


Nhiều blogger tại Việt Nam đã bị bỏ tù hoặc bị khủng bố thường xuyên vì sử dụng Internet viết blog hoặc đưa những thông tin thời sự ngược với chủ trương tuyên truyền một chiều của chế độ.

Trong cuộc trả lời trực tuyến hôm Thứ Ba, 12 tháng 1, 2012, Bộ trưởng Thông Tin-Truyền Thông CSVN Nguyễn Bắc Sơn cáo buộc rất nhiều blogger ở Việt Nam “lợi dụng sự dân chủ.”

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=150261&zoneid=1



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét