Trung Quốc một lần nữa lên tiếng cảnh cáo Ấn Độ chớ nên thăm dò dầu khí tại Biển Đông, 1 ngày sau khi Bắc Kinh thất thế về tranh cãi chủ quyền Biển Đông tại cuộc họp thượng đỉnh ASEAN kết thúc ở Kampuchea hôm 4/4. Vấn đề Biển Đông đã được mang ra thảo luận ở thượng đỉnh bất chấp những nỗ lực của Bắc Kinh muốn ngăn cản việc này.

Bản tin Zeenews ngày 5/4 dẫn lời một giới chức cấp cao của Trung Quốc, ông Ngô Sĩ Tồn, Viện trưởng Viện nghiên cứu Nam Hải, cảnh cáo rằng Ấn Độ sẽ phải trả giá đắt cho việc khai thác dầu khí ở Biển Đông. 

Nói về dự án hợp tác thăm dò-khai thác dầu khí giữa công ty ONGC-Videsh của Ấn Ðộ với Việt Nam tại Biển Đông, ông Ngô Sĩ Tồn nhấn mạnh Trung Quốc không chấp nhận diễn ra bất kỳ sự hợp tác nào trên vùng biển mà Bắc Kinh có tuyên bố chủ quyền. Vẫn theo lời ông Ngô, có nhiều rủi ro kinh tế và chính trị cho công ty Ấn khi thực hiện dự án này và New Delhi nên tiến hành một cuộc đánh giá để phân tích lợi-hại.

Ông Ngô Sĩ Tồn, người cố vấn cho chính quyền Trung Quốc về vấn đề tranh chấp Biển Đông, cũng kêu gọi Ấn Độ và Nhật Bản nên đóng vai trò tích cực thúc đẩy việc giải quyết cuộc tranh chấp.

Tháng rồi, Bắc Kinh đã lên tiếng yêu cầu New Delhi không được tiến hành dự án thăm dò dầu khí với Việt Nam cũng như chớ nên dính líu vào các cuộc tranh chấp trong khu vực.

Hôm 30/3, Phó Thủ tướng Việt Nam, Nguyễn Thiện Nhân, tái khẳng định khu vực ở Biển Đông mà Ấn Độ đang thăm dò dầu khí hoàn toàn thuộc chủ quyền của Việt Nam. Ông Nhân nói thêm rằng sự chống đối của Trung Quốc là không phù hợp với Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 mà Trung Quốc đã tham gia ký kết.
(Nguồn: IBNLive, Zeenews, OneIndia New)