Thứ Bảy, 7 tháng 4, 2012

Các công ty quốc doanh hàng đầu Việt Nam xài bậy hơn $1.5 tỉ



HÀ NỘI 6-4 (NV) - Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2012 và mới làm có 25 cuộc thanh tra các tổng công ty quốc doanh hàng đầu của Việt Nam, thanh tra chính phủ CSVN đã “phát hiện sai phạm, thiếu sót về kinh tế với số tiền 30,720 tỉ đồng” (hay tương đương khoảng $1.5 tỉ USD).

Trụ sở chính của Tập Ðoàn Dầu Khí Việt Nam (Petro Vietnam) tại Láng Hạ, Hà Nội. (Hình: TBKTVN)
Các cuộc thanh tra tập trung vào một số tập đoàn và tổng công ty quốc doanh hàng đầu của chế độ phơi bày tình trạng sử dụng ngân khoản nhà nước vào các hoạt động kinh doanh hay đầu tư đã không theo những quy định, luật lệ đề ra.

Bản tin của TTXVN ngày Thứ Sáu nói một số tập đoàn bị thanh tra như Tập Ðoàn Hóa Chất Việt Nam; Tập Ðoàn Dầu Khí Quốc Gia Việt Nam (PVN); Tập Ðoàn Sông Ðà; Tập Ðoàn Viễn Thông Quân Ðội...

Tuy số tiền “sai phạm” lớn như trên, thanh tra chính phủ CSVN chỉ “kiến nghị thu hồi 3,712 tỷ đồng” (khoảng hơn $180 triệu USD), đồng thời kiến nghị tổ chức “kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có vi phạm”.
TTXVN chỉ nêu ra những số tiền xài láo, bất chấp các quy định được đặt ra tại Tập Ðoàn Sông Ðà và Tập Ðoàn Dầu Khí Việt Nam.

Ðiều đáng nói là đương kim Bộ Trưởng Giao Thông Vận Tải Ðinh La Thăng từng là người cầm đầu của cả hai tập đoàn vừa kể.

Ông Ðinh La Thăng, 52 tuổi, leo lên từ chức vụ khiêm tốn kế toán viên của công ty cung ứng vật tư thuộc tổng công ty xây dựng thủy điện Sông Ðà năm 1983. Chỉ trong 8 năm, ông leo lên ghế chủ tịch hội đồng quản trị tổng công ty Sông Ðà (2001). Hơn 2 năm sau ông được “điều” về Thừa Thiên-Huế là phó bí thư tỉnh ủy. Ðến cuối năm 2005 thì được bốc lên làm chủ tịch hội đồng quản trị Tập Ðoàn Dầu Khí Việt Nam (Petro Vietnam) thay cho ông tiền nhiệm nhiều tai tiếng tham nhũng.

Khi họp báo công bố một số “kết luận thanh tra” ngày Thứ Năm 5 tháng 4, 2012 ông Ngô Văn Khánh, phó tổng thanh tra chính phủ CSVN tuyên bố: “Sẽ xử lý nghiêm túc cá nhân liên quan tới sai phạm ở Petro Vietnam”.

Theo luật hình sự CSVN, điều 165 về “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” có thể bị phạt tù co giãn từ 1 năm đến 20 năm tù và có thể bị buộc phải bồi thường tiền bạc.

Phạm Thanh Bình, cựu chủ tịch tập đoàn đóng tàu Vinashin bị truy tố theo điều luật vừa kể đã bị kết án tối đa, tức 20 năm tù qua phiên xử sơ thẩm ở Hà Nội ngày 30 tháng 3, 2012.

Ông phó tổng thanh tra Ngô Văn Khánh tiết lộ chút ít khi nói rằng những sai phạm ở Petro Vietnam “có trách nhiệm của người đứng đầu” tức ông Ðinh La Thăng. Trong số những số tiền xài bậy của các tập đoàn tổng công ty nhà nước bị nêu ra lần này, ngoài những người cầm đầu của tập đoàn và tổng công ty, “liên đới chịu trách nhiệm” còn có cả Bộ Xây Dựng, Bộ Tài Chính, Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Hà Tây (cũ), Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hà Nội, và một sổ tỉnh.

Quá phân nửa số tiền “sai phạm” $1.5 tỉ USD nằm ở Tập Ðoàn Dầu Khí Việt Nam (Petro Vietnam) dưới thời ông Ðinh La Thăng làm chủ tịch hội đồng quản trị.

Một số quyết định bất chấp quy định, luật lệ của ông Thăng ở Petro Vietnam được nêu ra như “đầu tư trái quy định” số tiền hơn 15,000 tỉ đồng là tiền lời được chia từ khai thác dầu khí của nước chủ nhà “cho các hoạt động tài chính không thuộc các dự án trọng điểm dầu khí chưa đúng với quy định của pháp luật”. Một số các doanh nghiệp được Petro Vietnam bơm vốn “hoạt động không có lãi”, nói trắng ra là lỗ vốn.

Petro Vietnam bị cáo buộc chỉ định thầu trái quy định cho hai gói thầu trị giá hơn 32,000 tỉ đồng (khoảng $1.6 tỉ USD) tại nhà máy lọc dầu Dung Quất. 


Ðược cho phép “đóng mới” tàu khảo sát địa chấn (thăm dò dầu khí) nhưng lại đi mua một tàu đánh cá cũ của ngoại quốc “cũ quá 10 năm so với quy định đăng kiểm” mang về sửa chữa lắp thêm trang bị (tàu Bình Minh 2 được biết đến khi bị tàu Trung Quốc cắt cáp tháng 6 năm 2011). 


Không những vậy, tàu này năm 2009 lại được chuyển nhượng (không thấy nói bán cho ai) với giá $29 triệu USD trả góp không lãi trong 5 năm mà bây giờ vẫn chưa thu được đồng nào.

Ðơn vị thành viên của Petro Vietnam bán khách sạn du lịch Thái Bình lấy số tiền 111 tỉ đồng “đến nay vẫn chưa thu được khoản tiền này”.

Bên cạnh đó, đến hết năm 2010, Petro Vietnam “cổ phần hóa” 17 công ty, tổng số tiền thu được là 23,800 tỉ đồng nhưng mới chỉ thu được có 21,800 tỉ đồng. Gần 2,000 tỉ đồng và tiền lãi vẫn chưa thấy.

Ðương kim Bộ Trưởng Giao Thông Vận Tải Ðinh La Thăng có vẻ như đang ngồi trên một cái núi bất an. Một năm ngồi làm bộ trưởng của ông đã gây rất ấn tượng trong dư luận xã hội qua những lời tuyên bố rất nổ, những quyết định hoặc đề nghị của ông đối phó với nạn kẹt xe, nạn đua xe không mấy ai vui vẻ chấp nhận.

Cuộc họp báo của ông Ngô Văn Khánh ngày 5 tháng 4, 2012 không phải là cuộc họp đầu tiên nêu ra các sai phạm tày trời của các tập đoàn, tổng công ty quốc doanh CSVN. Người ta thấy đã có những năm trước các cuộc họp báo tương tự và đều nên ra những con số thất thoát rất lớn, nhưng rồi tất cả đều đâu vào đấy như không có gì xảy ra.(T.N.)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét