Thứ Tư, 12 tháng 10, 2011

Việt Nam, Trung quốc mở các cuộc thảo luận về tranh chấp trên biển


Thứ Ba, 11 tháng 10 2011




 Hình: REUTERS
Tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng (trái)
và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào


Tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã bắt đầu chuyến viếng thăm Trung quốc 5 ngày chỉ vài tuần sau khi cả hai bên đồng ý tiến hành nhanh chóng những cuộc thương thuyết nhằm giảm bớt căng thẳng quân sự gia tăng tại Biển Đông.



Vài giờ sau khi ông Nguyễn Phú Trọng đến Bắc Kinh, Tân Hoa Xã nói ông Trọng và Chủ tịch Trung quốc Hồ Cẩm Đào đã có cuộc nói chuyện tích cực về việc giải quyết những tranh chấp liên hệ đến việc tranh giành chủ quyền trên những vùng lãnh thổ được xem như giàu dầu mỏ và khoáng sản. 

Tin cho biết hai nhà lãnh đạo đồng ý duy trì việc nói chuyện trực tiếp nhằm ngăn ngừa đối đầu về hải quân tương tự như những sự việc được ghi nhận mới đây trong vùng.

Tân Hoa Xã cũng nói chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã đưa ra một đề nghị hợp tác 5 điểm và ông Trọng hoàn toàn đồng ý với những đề nghị này. Không có chi tiết nào được công bố.


Chủ tịch Hồ Cẩm Đào cũng nói việc gia tăng những mối liên hệ
song phương ổn định và lành mạnh tốt cho quyền lợi cả hai nước, và có ý nghĩa lớn lao cho hòa bình và phát triển tại châu Á và trên thế giới.


Việt Nam than phiền là trong những tháng gần đây ít nhất có hai vụ tàu hải quân Trung quốc can thiệp vào việc thăm dò dầu khí tại vùng biển Hà Nội cho là thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét