Thứ Năm, 13 tháng 10, 2011



Hai tập đoàn dầu khí quốc gia Ấn Độ và Việt Nam quyết định hợp tác lâu dài

Thứ tư 12 Tháng Mười 2011




Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang bắt tay Tổng thống Ấn, bà Pratibha Patil. Đứng ngoài cùng là thủ tướng Ấn. Ảnh chụp trước dinh Tổng thống ở New Delhi ngày 12/10/2011
REUTERS/B Mathur





Nhân chuyến công du Ấn Độ của chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang, tập đoàn dầu khí ONGC Videsh Ltd của Ấn Độ, và Petro Vietnam đã ký một thỏa thuận hợp tác phát triển quan hệ lâu dài trong ngành công nghiệp dầu khí. Văn kiện được ký kết hôm nay, 12/10/2011, dưới sự chứng kiến của ông Trương Tấn Sang và thủ tướng Ấn Manmohan Singh.


Thỏa thuận này sẽ có hiệu lực trong vòng 3 năm. Những lãnh vực chủ chốt trong công cuộc hợp tác bao gồm đầu tư mới, thăm dò và sản xuất, kể cả vấn đề lọc dầu, chuyển vận, cung cấp sản phẩm từ dầu hoả ở Việt Nam, Ấn Độ và cho những quốc gia khác.


Xin nhắc lại quan hệ giữa ONGC và PetroVietnam đã có từ những năm 1980. Hai bên đã ký hợp đồng quan trọng vào năm 1988 để phân chia sản phẩm ở lô 06.1 ngoài khơi Việt Nam. Kế đến là việc Việt Nam giao cho Ấn Độ quyền thăm dò ở hai lô 127 và 128 ngoài khơi vùng Phú Khánh vào tháng 6/2006.


Chính quyết định thứ hai này mới đây đã bị Trung Quốc phản đối dữ dội, cho rằng đã vi phạm chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông. Bất chấp phản ứng của Trung Quốc, ONGC cho biết vẫn tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam.


Nhóm lobby thân Trung Quốc tại Hà Nội cản trở hoạt động của tập đoàn Ấn Độ Tata


Nếu hợp tác dầu khí Việt Ấn có dấu hiệu phát triển tốt, thì ngược lại, trong lãnh vực thép, Việt Nam đã chần chừ chưa đáp ứng yêu cầu của Ấn Độ : đó là cho tập đoàn Ấn Độ Tata xây nhà máy thép trị giá 5 tỷ đô la tại Việt Nam.


Theo giới quan sát được nhật báo Ấn Độ The Hindustan Times hôm nay trích dẫn, thì trong hồ sơ này, Việt Nam đã chịu sức ép của Trung Quốc, mà cụ thể là từ phe thân Trung Quốc ở Hà Nội.


Theo The Hindustan Times, nhà máy nói trên của tập đoàn Tata đã được Việt Nam đồng ý vào năm 2007, nhưng vẫn không được cấp mặt bằng xây cất. Giới quan sát cho rằng đó là vì có sự tranh giành của Formosa Plastics, một tập đoàn Đài Loan mà lãnh đạo là bạn thân của con trai cựu chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân, và có phần hùn của chính con gái ông Giang Trạch Dân.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét