Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011



Mo'tassim

(VnMedia) - Các chiến binh nổi dậy thuộc Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya (NTC) hôm qua (12/10) đã bắt sống được Mo'tassim – người con trai thứ tư của Đại tá Muammar Gaddafi, khi anh này đang tìm cách tháo chạy ra khỏi thành phố Sirte cùng với một gia đình. Thông tin này đã được chính các quan chức trong NTC tiết lộ.


Việc bắt được cố vấn an ninh quốc gia cũng là thành viên đầu tiên của gia đình nhà cựu lãnh đạo Gaddafi sẽ giúp thúc đẩy tinh thần các chiến binh nổi dậy trong cuộc chiến kéo dài dai dẳng với quân Gaddafi ở thành phố Sirte.


"Anh ta đã bị bắt ở Sirte ngày hôm nay", Đại tá Abdullah Naker cho Reuters biết. Các nguồn tin NTC khác cho hay, Mo'tassim đã được áp giải về thành trì Benghazi và đang được thẩm vấn tại căn cứ quân sự Boatneh. Đây cũng chính là nơi Mo'tassim bị giam giữ. Anh này không bị thương nhưng kiệt sức.


Một quan chức quân sự cấp cao của NTC cho biết, trước khi tháo chạy ra khỏi Sirte, Mo'tassim đã cắt mái tóc thường để dài của anh này để tránh bị mọi người phát hiện.


Hàng trăm chiến binh NTC đã đổ ra đường ở nhiều thành phố của Libya và bắn súng chỉ thiên để ăn mừng khi các kênh truyền hình Ả-rập đưa tin về việc bắt được người con trai thứ tư của cựu Tổng thống Gaddafi.


Mặc dù nhiều quan chức NTC tuyên bố đã bắt được Mo'tassim nhưng ông Jalal el-Gallal, một phát ngôn viên của lực lượng này ở Benghazi, lại cho biết, các chiến binh bắt giữ được một số tay chân thân cận của con trai Gaddafi nhưng bản thân ông không nhận được thông tin chính Mo'tassim bị bắt.


“Cho đến nay, chưa có lời xác nhận nào được đưa ra về việc Mo'tassim bị bắt”, ông Gallal cho biết.


Trước đó, NTC tin rằng, Mo'tassim đang ẩn náu ở Sirte và đây là lý do khiến quân của ông Gaddafi chống cự quyết liệt trong thời gian qua.


Mo'tassim thuộc phái bảo thủ do xuất thân từ lực lượng an ninh và quân đội. Người con trai thứ tư của ông Gaddafi được cho là đã từng chống lại những nỗ lực cải cách của anh trai Saif al-Islam.


Cựu Tổng thống Gaddafi và người con trai nổi tiếng nhất của ông - Saif Al-Islam được cho là đang ẩn náu đâu đó trên đất nước Libya nhưng dù nỗ lực, NTC vẫn chưa thể tìm ra tung tích của hai cha con ông này. Ông Gaddafi được tin là đang ẩn náu ở một nơi nào đó tận phía nam, trên vùng sa mạc rộng lớn của Libya.


Con gái Aisha, hai người con trai Hannibal và Mohammed cùng người vợ Safi và nhiều thành viên khác của gia đình Gaddafi đã chạy trốn sang Algeria từ hồi cuối tháng 8 và hiện đang sống ở đây. Một người con trai khác của ông Gaddafi – Saadi đang ở Niger.


Sirte sắp thất thủ?


Lực lượng trung thành với ông Gaddafi đã chống trả điên cuồng trong suốt nhiều tuần qua ở Sirte – một trong hai thành trì chính còn nằm trong tay ông Gaddafi sau khi thủ đô Tripoli thất thủ vào cuối tháng 8. Tuy nhiên, trong mấy ngày gần đây, các chiến binh NTC đã đạt được những bước tiến đáng kể trong trận chiến ở Sirte. Ngày hôm qua, quân NTC tuyên bố đã dồn được lực lượng của ông Gaddafi về khu vực nhỏ chỉ rộng khoảng 2km vuông ở sát bờ biển Địa Trung Hải.


"Hơn 80% thành phố Sirte giờ đây đã nằm trong quyền kiểm soát của chúng tôi. Quân của Gaddafi hiện đang bị dồn đến đường cùng ở hai khu vực nhỏ”, gần biển, chỉ huy NTC – ông Mustah Hamza cho biết.


Trong khi đó, ông Mohamed Taynaz, một quan chức quân sự cấp cao của NTC, lại tự tin khẳng định, họ đã chiếm được hoàn toàn thành phố quê hương của ông Gaddafi và đang tìm cách tiêu diệt một số tàn quân còn sót lại.


"Việc tuyên bố giải phóng thành phố Sirte” sẽ được thực hiện trong 24 giờ tới, ông Taynaz cho biết.


Cuộc chiến kéo dài dai dẳng và bế tắc ở Sirte bắt đầu chứng kiến những bước đột phá từ cách đây vài ngày khi quân NTC thực hiện các cuộc tấn công tổng lực vào đây và lần lượt chiếm nhiều cứ điểm quan trong của quân Gaddafi. Các chiến binh NTC đã thọc sâu vào Sirte, chiếm được trung tâm hội nghị quốc gia, trụ sở cảnh sát, trường đại học, bệnh viện....


Hôm 11/10, Chủ tịch NTC - ông Mustafa Abdel-Jalil đã đến thăm Sirte và ông này đã phát biểu rằng, các chiến binh NTC cần thêm 2 ngày để giải phóng hoàn toàn Sirte.


Tuy nhiên, quân NTC cho biết, họ vẫn lo ngại, lực lượng trung thành với ông Gaddafi sẽ tìm cách trà trộn vào dân thường và các chiến binh NTC để trốn khỏi thành phố.


Trong khi đó, ở Bani Walid, ông Taynaz cho hay, NTC đã sẵn sàng phát động cuộc tấn công tổng lực cuối cùng nhằm chiếm cho được được thành trì cuối cùng này. 

Kiệt Linh - (theo Reuters, AP, THX, Tele




Tags: thap cam




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét