Thứ Tư, 2 tháng 1, 2013

Tướng Nguyễn Chí Vịnh: không nên biểu tình chống TQ

Trả lời phỏng vấn đầu năm của tờ Tuổi Trẻ về tình hình biển Đông và quan hệ với Trung Quốc, Thượng Tướng Nguyễn Chí Vịnh nói rằng những cuộc biểu tình chống Trung Quốc gây mất ổn định, trong lúc Việt Nam đang cần ổn định, cần sự đồng thuận để phát triển cũng như để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.

Source dantri-online
Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, thứ trưởng Bộ Quốc Phòng Việt Nam

Thượng Tướng Thứ Trưởng Bộ Quốc Phòng Việt Nam nói rõ là không nên biểu tình chống Trung Quốc, giải thích rằng Việt Nam đang cần sự đoàn kết giữa Đảng, Nhà Nước với nhân dân để đối phó với vấn đề.
Tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng nhìn nhận rằng có thể người dân Việt Nam chưa thật sự hài lòng và yên tâm về chuyện chủ quyền biển đảo vì họ chưa được cung cấp đầy đủ thông tin về lập trường, chính sách hoạt động bảo vệ lãnh thổ, nhưng ông đảm bảo với mọi người là Đảng, Nhà Nước và quân đội không ai chịu để mất chủ quyền lãnh thổ.
Tướng Vịnh cũng nói rằng quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc được đặt trên nền tảng mà ông gọi là “di sản quý báu hàng đầu” là sự tương đồng về ý thức hệ.
Ông nói tiếp rằng một trong những đặc trưng của ý thức hệ giữa Hà Nội và Bắc Kinh là cùng do đảng cộng sản lãnh đạo, bảo thêm rằng nếu có được một người bạn Xã Hội Chủ Nghĩa rất lớn ở ngay bên cạnh ủng hộ và hợp tác cùng có lợi thì điều đó sẽ vô cùng thuận lợi cho sự nghiệp xây dựng Xã Hội Chủ Nghĩa ở Việt Nam.
Về điều này, ông nói thêm rằng những người cộng sản với nhau nên giải quyết vấn đề theo tinh thần đồng chí, hơn là quay lưng không nhìn nhau.
Ông Vịnh cũng nói là trong thời gian vừa qua có những thông tin không chính thống, không đầy đủ, không chính xác về tình hình đất nước cũng như về tình hình nội bộ đảng, gọi đó là những thông tin đầy nguy hiểm cho sức mạnh và sự đồng thuận để đưa đất nước đi lên và cùng nhau giải quyết những căng thẳng đang xảy ra ở biển Đông.
Vẫn theo ông, thế mạnh và công cụ đấu tranh quan trọng nhất của Việt Nam hiện nay là chính nghĩa, tuân thủ luật pháp, quyết tâm giải quyết vấn đề theo đường lối hòa bình.
Trả lời câu hỏi về sự can dự của các cường quốc bên ngoài vào khu vực, Tướng Vịnh cho rằng sự can thiệp này sẽ có lợi cho các nước trong khu vực, với 3 điều kiện gồm đem lại hòa bình, ổn định và phát triển, tuân thủ luật pháp quốc tế và phải được sự đồng thuận của những nước chịu ảnh hưởng.
Ông Vịnh cũng đưa ra cái nhìn khá lạc quan về vai trò của ASEAN, khi nói là sau khi không đưa ra được bản tuyên bố chung ở Hội Nghị Cấp Bộ Trưởng Ngoại Giao, các nhà lãnh đạo ASEAN đã tìm được đồng thuận để đưa ra bản tuyên bố 6 điểm về biển Đông.
Ông cũng cho biết là trong những cuộc tiếp xúc với các nước ASEAN, tất cả đều bày tỏ sự lo ngại về những tuyên bố và cách ứng xử của Trung Quốc về vấn đề biển Đông, nhưng đồng thời các nước ASEAN cũng đặt dấu hỏi về sự hiện diện của Hoa Kỳ.
Ông kể lại rằng đã từng có những nước đồng minh với Hoa Kỳ đặt câu hỏi là có phải Hoa Kỳ đến rồi lại đi hay không, hoặc chuyện các nước lớn như Hoa Kỳ và Trung Quốc lại thỏa hiệp với nhau, xem quyền lợi của họ hơn quyền lợi của các nước trong khu vực hay không?
Dự báo của ông cho năm 2013 là tình hình sẽ tiếp tục sôi động theo những can dự của các nước lớn vào khu vực. Ông cho rằng ngoài những quốc gia đã có mặt như Hoa Kỳ, còn có Ấn Độ, Nga, và các nước khác như Anh, Pháp, Đức, Canada.

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/not-good-idea-protest-against-cn-01012013104425.html

1 nhận xét:

  1. Mời đọc bài phản biện của 1 em thế hệ 8x :


    http://anhbasam.wordpress.com/2013/01/02/1522-tranh-luan-cua-mot-sinh-vien-8x-voi-thuong-tuong-nguyen-chi-vinh/

    Trả lờiXóa