Thứ Sáu, 14 tháng 12, 2012

Vụ việc một công dân “tố” bị cán bộ hành hung tại huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa

Ngày 12-12, ông Đậu Văn Lê, Trưởng khoa Ngoại BV huyện Tĩnh Gia cho hay, bà Lê Thị Hà nhập viện ngày 10-12 với đa chấn thương trên cơ thể do bị đánh bằng các vật cứng.
Theo phản ánh của bà Lê Thị Hà, ở xã Hải Nhân, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa, ngày 31-12-2011, gia đình bà Hà được UBND huyện Tĩnh Gia cấp giấy chứng nhận số BE183768, thửa đất số 199, tờ bản đồ 20B với diện tích 1.000m2 đất để canh tác ổn định, không tranh chấp. Nhưng, vào sáng 10-12-2012, ông Lê Hữu Tuấn, Chủ tịch UBND xã Hải Nhân, huyện Tĩnh Gia cùng một số đồng chí CA xã tới cắm mốc để đo đất trên diện tích đất mà gia đình bà đang canh tác. Thấy những việc làm bất thường trên, phía gia đìn bà phản đối thì bị một số đồng chí CA xã khóa tay, đánh đập rồi ném bà Hà xuống ao ở gần đó. Sau đó, nhóm người do ông Tuấn dẫn đầu tiếp tục đo đạc đất của gia đình bà Hà để tiến hành cắm mốc chia cho những hộ gia đình khác, với lý do là dồn điền đổi thửa.
Bà Lê Thị Hà bị đánh với nhiều vết thâm, bầm tím đang được điều trị tại BV huyện Tĩnh Gia.
Dù bà Hà có giải thích là đất này gia đình bà được UBND huyện Tĩnh Gia cấp, phải chịu nghĩa vụ đóng thuế hàng năm, nếu có thu hồi để chia cho người khác thì phải có quyết định thu hồi của cơ quan có thẩm quyền. Điều 32 Luật Đất đai năm 2003 cũng quy định rõ, “việc quyết định giao đất, cho thuê đất đối với đất đang có người sử dụng cho người khác chỉ được thực hiện sau khi có quyết định thu hồi đất đó”.

Phần đất gia đình bà Hà đang canh tác chưa có quyết định thu hồi, nhưng vì sao ông Tuấn lại cho đo đạc để giao cho người khác? Cùng với đó, tại khoản 2, khoản 3, Điều 37, Luật Đất đai 2003 cũng quy định, “UBND huyện, thị xã thuộc tỉnh quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển đổi đối với hộ gia đình, cá nhân. UBND xã, phường cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường”. Vì vậy, đất gia đình bà Hà đang sử dụng là đất nông nghiệp do UBND huyện Tĩnh Gia giao, không phải là đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, nên UBND xã Hải Nhân không có quyền thu hồi đất để giao cho người khác.

Sau khi bà Hà bị ném xuống ao, người dân đã đưa bà Hà tới BV huyện Tĩnh Gia để cấp cứu.

Ngày 12-12, ông Đậu Văn Lê, Trưởng khoa Ngoại BV huyện Tĩnh Gia cho hay, bà Lê Thị Hà nhập viện ngày 10-12 với đa chấn thương trên cơ thể do bị đánh bằng các vật cứng. Nhiều vết thâm, quầng tím như ở nách, cánh tay, ngực, chân, hai bàn tay, cẳng chân. Hiện vẫn đang phải theo dõi, chẩn đoán vì lo sợ bà Hà có khả năng bị đánh vào phần đầu, nên vẫn  đau đầu, chóng mặt.

Cùng ngày, ông Lê Hữu Tuấn, Chủ tịch UBND xã Hải Nhân cho biết, việc dồn điền đổi thửa là chủ trương lớn. Ngày 9-12, chúng tôi có tổ chức bốc thăm để giao đất cho các hộ, trong đó gia đình bà Hà không chấp hành. Tuy nhiên, khi đề cập tới việc ông Tuấn có mặt tại hiện trường cùng một nhóm người để hành hung bà Hà thì ông Tuấn đã chối bỏ. “Khi đó tôi không có ở đấy, việc dồn điền đổi thửa này là do anh Hiệp, Bí thư Đảng ủy xã làm trưởng Ban, còn ai đánh bà Hà phải nhập viện thì người đó phải chịu sự trừng phạt của pháp luật. Bà Hà bị đánh là ngoài dự kiến của chúng tôi, có gì các anh lên huyện mà hỏi”- ông Tuấn cho hay. Xác nhận thông tin về vụ việc, Văn phòng UBND huyện Tĩnh Gia cho biết, phía UBND huyện đã nhận được đơn tố cáo của bà Lê Thị Hà về ông Lê Hữu Tuấn và tố cáo việc bà bị một số người đi cùng ông Tuấn ném bà Hà xuống ao và hành hung bà Hà. Theo vị cán bộ Văn phòng UBND huyện thì Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo CA, Phòng TN&MT vào cuộc xác minh, làm rõ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét