Thứ Sáu, 14 tháng 12, 2012

Lai Châu: nhà cầm quyền xử kết án 19 năm tù cho 4 dân thiểu số H'Mong

Vụ xử công khai 4 nhà đấu tranh nhân quyền
sắc tộc H'Mong hôm 12-12-2012 chỉ toàn công an tham dự
Tòa án tỉnh Lai Châu hôm 12-12-2012 đã mở một phiên xử sơ thẩm để kết án tù cho 4 người dân tộc thiểu số sắc tộc H'Mong về tội "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền".

Trong vụ án này, 4 người bị xét xử là các ông  Tráng A Chớ, 27 tuổi, thường trú xã Mường Tong, huyện Mường Nhé (Điện Biên); Giàng A Lồng (Nhè Chinh), 38 tuổi; Lý A Di, 32 tuổi; và Hầu A Giàng, 38 tuổi. Các người mang sắc tộc H'Mong này được biết như các nhà vận động cho nhân quyền gốc thiểu số và cũng là nạn nhân đang bị trấn áp, vu cáo, và giam cầm như những nhà dân chủ khác trên đất Việt Nam hiện nay.

Bố người bị cáo bị buộc tội đã tuyên truyền quy tụ người khác "tiến tới hoạt động vũ trang để cướp chính quyền,  thành lập Nhà nước Hmong ở huyện Mường Nhé".

Theo cáo trạng mà nhà cầm quyền áp đặt, vào tháng 7/2011, Tráng A Chớ bị Công an tỉnh Điện Biên truy nã về tội "tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN nên đã bỏ trốn đến địa bàn huyện biên giới Sìn Hồ..." Sự việc này xảy ra sau vụ nổi dậy của hàng ngàn người dân ở Mường Nhé hồi tháng 5-2011. Trong thời gian này, Tráng A Chớ đã thành lập nhóm "Bảy cánh" trên địa bàn huyện Sìn Hồ, soạn thảo tài liệu, và tuyên truyền cho nhiều đối tượng ở huyện Sìn Hồ trong đó có Giàng A Lồng, Lý A Di và Hầu A Giàng để "thành lập nhà nước Mông để thay thế Nhà nước CHXHCNVN".

Theo tòa án nhà cầm quyền Lai Châu được báo nhà nước trích dẫn, "trong quá trình điều tra, các bị cáo đều có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, và vì là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, trình độ hiểu biết pháp luật còn hạn chế....", nên tòa tuyên phạt Tráng A Chớ mức án 7 năm tù; mỗi bị cáo Giàng A Lồng, Lý A Di và Hầu A Giàng bị tuyên phạt 3 năm tù về "tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân."

Tưởng cũng nên biết, trong vụ nổi dậy ở Mường Nhé hồi tháng 5  năm ngoái với sự tham gia của hàng nghìn người,  đã bị nhà cầm quyền huy động cả quân đội đàn áp thẳng tay. Sau đó đã xử phạt tù tám người H'mong  được cho là cầm đầu. Các cuộc đàn áp, bắt bớ vu cáo những người dân tộc thiểu số tại VN trong thời gian qua vẫn chưa được người Việt và thế giới lưu tâm biết đến nhiều để tiếp tay tranh đấu cho họ.

Hiện đang có một số nỗ lực nối kết với những nhà vận động gốc thiểu số để cùng đấu tranh chung đòi nhân quyền cho cả dân tộc Việt Nam.

Nguồn :CTM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét