Thứ Bảy, 9 tháng 6, 2012

Bám biển Hoàng Sa, 1 tàu ngư dân Quảng Ngãi bị Trung Quốc bắt lần thứ 3

Bám biển Hoàng Sa, 1 tàu ngư dân Quảng Ngãi bị Trung Quốc bắt lần thứ 3

DienDanCTM (Bản tin 08-06-2012)
Tàu rỗng không của ông Đặng Tằm trở về sau khi
bị TQ thu cướp sạch tài sản, phương tiện
tại Hoàng Sa hồi tháng 2-2012 
Tàu cá QNg 90281 TS của ông Đặng Tằm, 39 tuổi, ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi, lại vừa bị Trung Quốc rượt bắt hôm 6-6 khi đang hành nghề ở trong vùng quần đảo Hoàng Sa vốn được ngư dân Việt Nam coi là ngư trường truyền thống của cha ông từ bấy lâu nay.
Chiều ngày 8-6, ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó chủ tịch xã Bình Châu, đã xác nhận với truyền thông sự việc này. Theo ông Hùng, tàu của ông Đặng Tằm ra khơi cách đây gần mười ngày cùng với 10 ngư dân trên tàu, và thông tin tàu này bị phía Trung Quốc bắt là do ngư dân trong xã Bình Châu báo về cho biết.
Đây là lần thứ ba tàu ông Đặng Tầm bị bắt trong vòng 2 năm qua. Sau 2 lần tàu bị bắt ở Hoàng Sa trước đây, gia đình Tằm coi như khánh kiệt với món nợ trên 1 tỷ đồng. 
Lần bị bắt đầu vào trung tuần tháng 5 năm 2010, tàu ông cùng 11 ngư dân bị Trung Quốc bắt đưa vào đảo Phú Lâm. Ông phải cắn răng nộp phạt 70 ngàn nhân dân tệ (khoảng 200 triệu đồng VN) để được thả, cùng với việc máy móc, phương tiện hành nghề bị tịch thu, tổng thiệt hại là 650 triệu đồng.
Lần thứ hai tàu ông bị bắt vào ngày 22-2-2012 vừa qua, lúc con tàu 140 CV của ông cùng 11 ngư dân trên đó đang tìm đường tránh bão ở đảo Xà Cừ, Hoàng Sa, thì bị tàu của Trung Quốc số hiệu 789 đuổi theo chận bắt. Ông Tằm cho tàu chạy trốn, lập tức bị hải quân Trung Quốc bắn theo xối xả vào cabin tàu. Sau đó, lực lượng võ trang Trung Quốc áp sát, nhảy sang dùng vòi rồng phun xối xả vào những ngư dân Việt Nam, bắt trùm đầu và đánh đập rất dã man. Sau khi phá chặt đứt ống hơi và xả gần 1000 lít dầu xuống biển, đồng thời thu giữ toàn bộ phương tiện ICOM, máy định vị, máy dò cá, máy quét, đồ lặn cùng lương thực, thực phẩm và cướp sạch hải sản của tàu, Trung quốc mới thả đi, ông Tằm cùng hơn chục ngư dân trên tàu phải mò mẫm tìm đường trở về đất liền trên con tàu rỗng không mang đầy vết đạn cháy.
Dù vậy, các ngư dân này khi vừa về đất liền với dáng vẻ te tua mệt mõi, nhưng đã khẳng quyết là sẽ tiếp tục bám biển, "Hoàng Sa của Việt Nam, chúng tôi vẫn cứ đi”. Nay câu chuyện về chủ quyền của Việt Nam trên quần đảo Hoàng Sa giờ đây không còn là chuyện chỉ liên quan đến mấy ông ngư dân. Đối với ngư dân xã Bình Châu nói riêng và cả cộng đồng ngư dân hành nghề ở Hoàng Sa nói chung, đều ý thức rằng đây là mảnh đất máu thịt không thể tách rời.
Được biết, chỉ từ đầu tháng 5 đến nay, xã Bình Châu có ba tàu cá cùng với 25 ngư dân bị tàu Trung Quốc bắt giữ và cướp tài sản.
Tin ghi nhận giờ chót, bà Nguyễn Thị Kim Hồng, vợ ông Đặng Tằm, chiều cùng ngày hôm nay cho biết Trung quốc đã thả tàu của ông Tằm cùng các ngư dân. Bà Kim Hồng nói với báo chí rằng: Ông Tằm cùng anh em xuất bến ngày 4-6, mấy ngày sau thì có tin bị bắt. Đến nay vẫn mất liên lạc, vì ICOM đã bị thu giữ. Mấy anh em bên Đài trực canh Gành Cả cho hay, tàu QNg 90281 TS của ông Tằm bị Trung Quốc rượt đuổi, thu giữ máy móc sau đó thả ra. Hiện ông cùng các ngư dân mượn đồ nghề của tàu bạn để tiếp tục bám biển… ráng làm kiếm chút tiền, chứ về tay không lại càng đổ thêm nợ, vì hiện nhà cửa cầm cố hết rồi, giờ nợ cả tỷ bạc, người ta đang đòi không biết bám víu vào đâu...”

diendanctm.blogspot.com/2012/06/bam-bien-hoang-sa-1-tau-ngu-dan-quang.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét