Thứ Tư, 30 tháng 5, 2012

Cựu Thủ tướng Nhật yêu cầu quốc hội loại bỏ năng lượng hạt nhân



Ông Naoto Kan, cựu Thủ tướng Nhật

Ông Naoto Kan, cựu Thủ tướng Nhật vừa lên tiếng yêu cầu quốc hội loại bỏ năng lượng hạt nhân, và nói ông cũng có một phần trách nhiệm, với tư cách là người đứng đầu chính phủ, về tai họa hạt nhân do thiên tai động đất và sóng thần khủng khiếp gây ra hồi năm ngoái.

Hôm thứ Hai ông Kan đã nói với các nhà làm luật, phê phán vai trò của Công ty Điện lực Tokyo, gọi tắt là TEPCO, và nhiều thập niên vận động hành lang của ngành công nghệ năng lượng hạt nhân.
Cựu Thủ tướng Nhật nói: “TEPCO và các Công ty Năng lượng của Nhật đã thống trị công nghệ năng lượng hạt nhân trong suốt 40 năm qua. 

Qua tập đoàn năng lượng và những qui luật họ tạo ra, họ khai trừ và cô lập những chuyên gia thuộc công nghiệp này, các chính trị gia và những người quan trọng trong guồng máy công quyền, trong khi những người khác chỉ im lặng để thủ thân và thái độ muốn yên thân bằng bất kỳ giá nào. Tôi nói thế vì cảm thấy có phần nào trách nhiệm.”

Cựu Thủ tướng Nhật đã bị phê phán nặng nề trong khoảng thời gian tiếp theo sau các tai họa ngày 11 tháng 3, năm 2011, hủy hoại nhà máy năng lượng Fukushima-Daiichi phía đông bắc Tokyo.

Những người chỉ trích chê trách chính phủ đã thiếu chuẩn bị trong việc phòng ngừa thiên tai, và về thất bại mà nhiều giới cảm thấy là chính quyền Tokyo, đã không cung ứng thông tin rõ ràng cho công chúng lúc đó lâm vào cảnh tang thương và đau buồn.


http://www.voanews.com/vietnamese/news/japan-nuclear-5-28-12-155103655.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét