Thứ Ba, 29 tháng 5, 2012

500 tiểu thương 'quây' UBND quận Cầu Giấy... phản đối xây chợ mới

Cập nhật lúc :7:32 PM, 28/05/2012


(ĐVO) Hôm nay, hơn 500 phụ nữ là tiểu thương mặc đồng phục màu đỏ, tới "quây" UBND quận Cầu Giấy, Hà Nội để phản đối dự án xây chợ Nghĩa Tân mới.
Những phụ nữ này có mặt tại khu vực UBND quận Cầu Giấy từ rất sớm và tất cả mặc áo màu đỏ, phía sau có in dòng chữ: "Bà con tiểu thương chợ Nghĩa Tân - Cầu Giấy kêu cứu".

Đoàn người tụ tập xung quanh UBND, Quận Ủy quận Cầu Giấy, rải rác trên cầu và tràn vào cả khu vực tiếp dân của quận. Thậm chí, họ còn có mặt cả gần khu vực ngã tư Cầu Giấy - Láng - Bưởi... thu hút sự chú ý của người đi đường, khiến giao thông khu vực này gặp khó khăn. Rất đông dân phòng, cảnh sát khu vực và các xe chuyên dụng của cảnh sát đã được huy động để bảo đảm trật tự.

Chợ Nghĩa Tân hiện tại.

Theo các tiểu thương chợ Nghĩa Tân, nguyên nhân dẫn đến việc tập trung đông người là do họ quá bức xúc trước thông báo của UBND quận Cầu Giấy về việc "chợ đã đóng thầu" cho một công ty tư nhân xây dựng với quy hoạch dự kiến khoảng 9 - 10 tầng mà không thông qua sự đồng thuận của các tiểu thương.Chợ Nghĩa Tân được xây dựng từ năm 1994 và đi vào hoạt động kể từ tháng 6/1996 đến nay, với vốn đầu tư xây dựng chủ yếu là do những người kinh doanh trong chợ đóng góp và một phần hỗ trợ của Nhà nước. 5 năm đầu, chợ không có điện, đến năm 2001 mới bắt đầu có điện, việc kinh doanh của bà con trong chợ mới dần được tạm ổn.


Các tiểu thương cho biết, việc "đóng thầu" chợ Nghĩa Tân của quận Cầu Giấy không hề trưng cầu ý kiến của các tiểu thương, những người là đồng chủ sở hữu. "Chính chúng tôi bỏ tiền ra xây chợ, vậy tại sao khi muốn phá đi, xây dựng mới lại không cho chúng tôi quyền quyết định số phận tài sản của mình?"


Chị Lê Thị Bích, một tiểu thương chợ Nghĩa Tân, nói.Quy hoạch xây dựng chợ Nghĩa Tân thành khu thương mại lớn cũng không nhận được sự đồng thuận. Các tiểu thương cho rằng, chợ Nghĩa Tân chỉ nên là chợ dân sinh, nếu xây dựng lớn hơn, việc buôn bán sẽ không hiệu quả, khác gì "đâm đầu vào chỗ chết". 


"Đây chưa phải là thời gian hợp lý để xây dựng, quy hoạch lại, bởi chợ Nghĩa Tân đang hoạt động tốt. Hơn nữa, rất nhiều hạng mục của chợ cũng vừa được cải tạo xây mới. Hơn nữa, nhìn vào bài học từ các chợ dân sinh phát triển lên thành chợ lớn, trung tâm thương mại như chợ Ô Chợ Dừa, chợ Hàng Da, Cửa Nam, chợ Khương Đình, chợ Bưởi… tuy có khang trang hơn, nhưng hiện tại bị bỏ không hoặc hoạt động không hiệu quả".Một số hình ảnh về đoàn tiểu thương tập trung phản đối việc xây chợ Nghĩa Tân mới:
Đoàn tiểu thương chợ Nghĩa Tân mặc đồng phục tập trung quanh UBND quận Cầu Giấy...
 
 ...ngồi la liệt trong phòng tiếp dân của quận...
 
 và đông đảo phía trước UBND quận.
 
 

 Phía sau áo đồng phục đều có in dòng chữ: "Bà con tiểu thương chợ Nghĩa Tân- Cầu Giấy kêu cứu. Ảnh: Minh Tùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét