Thứ Tư, 25 tháng 4, 2012

VN phản đối TQ 'quy hoạch hải đảo'


BBC - Việt Nam vừa lên tiếng yêu cầu Trung Quốc 'hủy bỏ ngay' bản 'Quy hoạch bảo vệ hải đảo toàn quốc' mà theo đó Biển Đông được chia ra làm bảy khu vực trong đó có hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. 

Trang web của chính phủ Việt Nam dẫn lời người phát ngôn Bộ ngoại giao Lương Thanh Nghị nói:

"Việc Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc công bố thực thi bản “Quy hoạch bảo vệ hải đảo toàn quốc” là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này, vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, vi phạm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, trái với tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Trung Quốc thường xuyên đưa các tàu hải giám ra Biển Đông mà họ gọi là Nam Hải
"Trung Quốc phải hủy bỏ ngay bản quy hoạch nêu trên, nghiêm túc tuân thủ DOC, không có thêm hành động làm phức tạp tình hình ở Biển Đông”.

'Quy hoạch bảo vệ hải đảo toàn quốc' giao đoạn 2011-2020 và tầm nhìn tới năm 2030 được Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc công bố hôm 19/4, theo truyền thông Việt Nam.

Trong khi đó trang Giáo dục Việt Nam nói Bắc Kinh sẽ cắmhàng ngàn cột mốc và lắp đặt camera tại 7300 đảo có diện tích trên 500 mét vuông.

Toàn bộ quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa được cho là nằm trong số 7300 đảo này.

Hiện Trung Quốc đang chiếm giữ toàn bộ quần đảo Hoàng Sa sau khi dùng vũ lực chiếm đảo từ tay miền nam Việt Nam hồi năm 1974.

Việt Nam đang chiếm giữ số đảo nhiều nhất tại Trường Sa nhưng cũng đã để mất đảo Gạc Ma vào tay Trung Quốc trong trận chiến không cân sức hồi năm 1988 trong đó 64 lính Việt Nam thiệt mạng.


Trong trận này Việt Nam bảo vệ được hai đảo Cô Lin và Len Đao mà Trung Quốc khi đó cũng muốn chiếm từ tay Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét