Thứ Bảy, 28 tháng 4, 2012

Việt-Trung tuần tra nghề cá ở Vịnh Bắc Bộ

Lực lượng ngư chính của Trung Quốc
Đây là lần thứ bảy hai bên tuần tra nghề cá chung ở Vịnh Bắc Bộ
Cảnh sát biển Việt Nam và ngư chính Trung Quốc vừa có đợt tuần tra liên hợp chung ở Vịnh Bắc Bộ trong khi vẫn còn căng thẳng ngoài Biển Đông.
Báo Quân đội Nhân dân cho hay đợt tuần tra liên hợp nghề cá Vịnh Bắc Bộ lần thứ bảy vừa được tiến hành hôm thứ Ba 24/4 tại khu vực đường phân định giữa hai bên trong Vịnh Bắc Bộ.
Tham gia đợt tuần tra này về phía Việt Nam là lực lượng của Vùng Cảnh sát biển 1 (thuộc Cục Cảnh sát biển Việt Nam), còn về phía Trung Quốc là lực lượng của Tổng đội Ngư chính khu Nam Hải.
Cuộc tuần tra kéo dài từ 8 giờ sáng tới 9 giờ tối, trên hải trình gần 300 hải lý.
Cảnh sát biển Việt Nam cử hai tàu hiện đại tham gia là kỳ hạm CSB2007 và kỳ viên CSB2008. Các thành viên trên hai tàu được nói đã "được huấn luyện bổ sung tiếng Trung Quốc và phấn khởi, yên tâm nhận nhiệm vụ".
Tổng đội Ngư chính Nam Hải Trung Quốc cũng điều hai tàu lớn của họ, kỳ hạm mang số hiệu 301 và kỳ viên số hiệu 46013 gia nhập đội hình tuần tra chung.
Theo báo Quân đội, việc tuần tra chung được thực hiện lần lượt trên vùng đánh cá chung phía mỗi nước, với diện tích tương đương nhau và đã "kết thúc tốt đẹp".
Cũng tại Vịnh Bắc Bộ, hải quân Việt Nam và Trung Quốc đã có hoạt động tuần tra chung một năm hai lần theo thỏa thuận đã ký từ năm 2005, tới nay đã hoàn thành lần thứ 12.
Năm 2012, dự tính cũng vẫn sẽ có hai lần tuần tra hải quân chung, có thể vào tháng Sáu và tháng Mười.
Việt Nam và Trung Quốc đã ký Hiệp định Phân định Vịnh Bắc Bộ hồi tháng 12/2000 sau một thời gian đàm phán lâu dài.
Mãi tới năm 2004, tọa độ chính xác của ranh giới sau phân định mới được công bố, và đã có chỉ trích rằng chính phủ Việt Nam đã "nhượng bộ quá nhiều".
Các kênh của chính quyền thì nói sau khi phân định rõ ràng và thực hiện tuần tra chung, hoạt động nghề cá của cả Việt Nam và Trung Quốc ở khu vực này "ổn định và an toàn".

Bảo vệ bằng vũ lực

Trong một diễn biến khác, quân đội Trung Quốc vừa tái khẳng định sẵn sàng tham gia bảo vệ hoạt động của ngư dân cũng như quyền lợi hàng hải của nước này tại Biển Đông.
Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh khẳng định lập trường của Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông "rõ ràng và nhất quán"; và Giải phóng quân Nhân dân Trung Hoa "có trách nhiệm bảo vệ chủ quyền cũng như lợi ích của đất nước".
Đại tá Cảnh nói với các nhà báo ở Bắc KInh hôm 27/4: "Lực lượng vũ trang Trung Quốc thi hành phận sự của mình và nỗ lực cùng với các lực lượng ngư chính và hải giám bảo vệ chủ quyền và quyền lợi quốc gia".
Điều này cũng có nghĩa quân đội Trung Quốc sẽ tham gia các tranh chấp lãnh hải với việc sử dụng vũ lực khi cần.
Ngày 10/4 vừa qua, một số tàu cá Trung Quốc đã bị tàu tuần tra của Philippines ép rời khỏi bãi cạn Scarborough mà Trung Quốc gọi là Hoàng Nham, còn Philippines gọi là Panatag, gần quần đảo Trường Sa.
Trung Quốc luôn khẳng định đây là lãnh thổ "không thể tách rời" của Trung Quốc và không thể mang chủ quyền của nước này ra cho quốc tế phân định

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét