Thứ Tư, 25 tháng 4, 2012

Anh Quốc công nhận có bất đồng với Việt Nam về nhân quyền và dân chủ

Ngoại trưởng Anh William Hague (REUTERS /Francois Lenoir)
Ngoại trưởng Anh William Hague (REUTERS /Francois Lenoir)
Trọng Nghĩa


Phát biểu vào hôm nay 25/04/2012 tại Hà Nội, nhân chuyến thăm Việt Nam trong hai ngày, 


Ngoại trưởng Anh William Hague xác nhận là giữa Anh Quốc với Việt Nam vẫn tồn tại những « bất đồng quan trọng » về nhân quyền và dân chủ. 
Tuy nhiên, Ngoại trưởng Anh William Hague cho rằng nỗ lực đối thoại có thể giúp Việt Nam chuyển đổi « theo chiều hướng tích cực ».

Ông nói thêm : « Một số điểm phải mất một thời gian dài, nhưng điều rất quan trọng là chúng ta phải can dự vào ». Hãng tin Pháp AFP ghi nhận : Ông William Hague là Ngoại trưởng Anh Quốc đầu tiên đến thăm Việt Nam từ 17 năm nay. Mục tiêu chuyến công du, theo lời ông, nhằm thúc đẩy mạnh mẽ thêm quan hệ giữa hai nước, đặc biệt trong lãnh vực kinh doanh.

Ngoại trưởng Anh đã nêu bật hai số liệu : Trao đổi thương mại hai chiều đã tăng 33% vào năm 2011, trong lúc đầu tư của doanh nghiệp Anh Quốc vào Việt Nam đã lên đến 2,5 tỷ đô la.

Trong quan hệ với Anh Quốc, một trong những cường quốc quân sự hàng đầu thế giới, Việt Nam cũng quan tâm đến hợp tác quốc phòng.

Ngoại trưởng Anh hôm nay xác nhận là hai bên đang hướng tới một quan hệ « đối thoại và hợp tác mạnh mẽ hơn về mặt quốc phòng trong tương lai ». Tuy nhiên, ông Hague cũng cho rằng quan hệ này hiện mới ở giai đoạn khởi đầu.

  http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20120425-anh-quoc-cong-nhan-bat-dong-quan-trong-voi-viet-nam-ve-nhan-quyen-va-dan-chu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét