Thứ Năm, 26 tháng 4, 2012

Trung Quốc ‘đánh đập’ ngư dân Việt Nam



21 ngư dân bị bắt về đến Lý Sơn
Các ngư dân này bị giam trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa có tranh chấp
Hãng tin Pháp AFP đưa tin một ngư dân Việt Nam cho biết ông bị đánh đập trong suốt thời gian bảy tuần lễ ông bị bắt giam ở Trung Quốc trước khi được trả tự do.
Ngư dân Lê Lớn, quê ở đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, là thuyền trưởng của tàu QNg 66101 bị Trung Quốc bắt giam khi đang đánh cá tại khu vực gần quần đảo Hoàng Sa.

Tổng cộng có tất cả 21 ngư dân, tất cả đều ở huyện đảo Lý Sơn, bị Trung Quốc bắt giữ với cáo buộc đánh bắt trong vùng biển thuộc chủ quyền của Trung Quốc.Trên tàu cá của ông có 9 ngư dân. Cùng bị bắt giam với ông còn có tàu cá QNg 66074 của thuyền trưởng Trần Hiền với 10 ngư dân.
Ông Lớn cùng 20 ngư dân đã được phía Trung Quốc thả hôm thứ Sáu ngày 20/4 sau 49 ngày bị giam trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa mà cả Việt Nam và Trung Quốc đều tuyên bố có chủ quyền (Trung Quốc gọi là Tây Sa).
Họ về đến nhà vào sáng Chủ nhật ngày 22/4.

Hạn chế cơm nước

Ông Lớn nói với hãng tin AFP rằng ông bị giam giữ trong điều kiện khắc nghiệt và bị phía Trung Quốc đối xử tệ.
“Mỗi người chúng tôi chỉ được ăn hai chén cơm với chút rau và được cấp rất ít nước uống mỗi ngày,” ngư dân Lê Lớn, 46 tuổi, nói.
"Chúng tôi ngủ trên nền xi măng không có chiếu gì cả"
Ông Lê Lớn, ngư dân
“Tất cả chúng tôi đều bị giam trong một căn phòng chỉ rộng chừng 40 mét vuông. Chúng tôi ngủ trên nền xi măng không có chiếu gì cả,” ông kể.
Lớn cho biết ông và thuyền trưởng Trần Hiền bị giới chức Trung Quốc tra hỏi liên tục.
Một trong hai tàu cá đã đưa các ngư dân trở về Lý Sơn nhưng chiếc còn lại vẫn bị phía Trung Quốc giam giữ.
Báo Tiền Phong thuật lại rằng lính Trung Quốc kiểm tra máy hai tàu cá trước khi cho các ngư dân lên tàu trở về và họ dồn tất cả ngư dân lên chiếc tàu có máy cũ và cầm giữ chiếc tàu có máy còn mới hơn.
Phía Trung Quốc cũng cấp một ít gạo nước để các ngư dân đi đường.
Ông Trần Ngọc Nguyên, chủ tịch huyện Lý Sơn nói với báo Tiền Phong rằng huyện của ông sẽ tiếp tục kiến nghị với tỉnh và chính quyền trung ương đấu tranh bằng ngoại giao để phía Trung Quốc thả tàu cá còn lại.
Trao đổi với BBC, ông Vũ Xuân Huyện, bí thư Huyện ủy Lý Sơn, cho biết ông chưa nghe các ngư dân kể lại việc họ bị phía Trung Quốc ‘đánh đập’
Ông Huyện nói kể từ các ngư dân được thả đến nay, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi và huyện Lý Sơn đã có những chuyến thăm hỏi động viên họ để họ ổn định tinh thần tiếp tục làm ăn.
Do các ngư dân này bị mất mát nhiều nên chính quyền huyện cũng có hỗ trợ tiền cho họ ông Huyện cho biết, nhưng không nói cụ thể hỗ trợ bao nhiêu mà chỉ là hỗ trợ ‘trong nhiều đợt’.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét