Thứ Tư, 2 tháng 11, 2011

PetroVietnam sẵn sàng chi 1,5 tỷ đô la mua cổ phần của tập đoàn Mỹ ConocoPhillips ở Biển Đông

Trọng Nghĩa


Một số mỏ dầu do tập đoàn CococoPhillips
khai thác tại vùng lãnh hải Việt Nam
Ảnh ConocoPhillips.com
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam xác nhận là sẽ quyết tâm đấu thầu mua lại phần tài sản của hãng dầu hỏa Mỹ ConocoPhillips ở Biển Đông với giá 1,5 tỷ đô la. Một quan chức cấp cao của PetroVietnam đã tiết lộ tin trên vào hôm qua 31/10/2011 với hãng thông tấn Anh Reuters.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó tổng giám đốc PetroVietnam, xác định : Tập đoàn Việt Nam sẽ làm hết sức mình để thu hồi được các tài sản mà tập đoàn Mỹ muốn bán lại : « Phần đầu tư đó nằm trên đất nước của chúng tôi, do đó chúng tôi phải nỗ lực tối đa để mua lại. »


Một nguồn thạo tin đã tiết lộ với hãng Reuters rằng, công ty tài chánh Barclays Capital là cố vấn cho hồ sơ dự thầu.

ConocoPhillips, tập đoàn dầu hỏa lớn lớn thứ ba của Mỹ, đã loan báo kế hoạch bán cổ phần của họ tại ba mỏ dầu và khí tự nhiên ngoài khơi bờ biển của Việt Nam. Theo Reuters, tập đoàn này hiện nắm giữ 23,3% cổ phần trong một cụm gồm 4 mỏ dầu khí ở lô 15-1, bao gồm hai mỏ Sư tử đen và Sư tử vàng, và hai mỏ khác chưa hoạt động.

PetroVietnam vốn đã nắm giữ 50% cổ phần trong lô 15-1, trong khi Tổng công ty Dầu khí Quốc gia Hàn Quốc KNOC chiếm 14,2%, tập đoàn Hàn Quốc SK 9%, và tập đoàn Geopetrol tại Monaco 3,5%.

Tổng công ty Dầu khí Quốc gia Hàn Quốc KNOC cũng có ý định mua lại phần hùn của ConocoPhillips, nhưng muốn chờ xem giá cả như thế nào.

ConocoPhillips còn nắm giữ 36% cổ phần ở mỏ Rạng Đông tại lô 15-2, cũng nằm trong vùng bồn trũng Nam Côn Sơn, và 16,3% cổ phần trong hệ thống đường ống dẫn khí từ Nam Côn Sơn về miền Nam Việt Nam.

Tại các công trình kể trên, PetroVietnam cũng đã nắm giữ 17,5% cổ phần của mỏ Rạng Đông, và 51% cổ phần trong đường ống Nam Côn Sơn.

Tháng Bảy vừa qua, PetroVietnam đã cho biết, có thể mua lại toàn bộ phần hùn của ConocoPhillips ở Biển Đông để góp phần bảo vệ các đòi hỏi chủ quyền của Việt Nam, đang bị Trung Quốc tranh chấp dữ dội.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét