Thứ Hai, 31 tháng 10, 2011

Tổng thống Syria kêu gọi Nga tiếp tục ủng hộ

Mai Vân

Trả lời phỏng vấn đài truyền hình Nga vào hôm nay, 30/10/2011, tổng thống Syria al Assad đã kêu gọi Matxcơva tiếp tục ủng hộ ông : « Chúng tôi tin tưởng vào hậu thuẫn của Nga, một quốc gia có mối liên hệ mật thiết vững chắc với chúng tôi. Vai trò của Nga vô cùng quan trọng ».

Biểu tình chống tổng thống
Syria Bashar al -Assad
tại Amude, ngày 28/10/2011
REUTERS
Tổng thống al Assad còn cho biết là ông thường xuyên thông báo cho Nga diễn tiến tình hình ở Syria.

Lời kêu gọi của tổng thống Syria được đưa ra trong bối cảnh Mayxcơva vẫn bảo vệ Damas ở Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc và ngăn chặn các đề nghị trừng phạt, cho dù bản thân tổng thống Nga Medvedev cách đây gần một tháng đã kêu gọi ông al Assad tiến hành cải tổ hoặc từ chức.

Trong lúc đó, Liên Đoàn Ả Rập lại tỏ thái độ cứng rắn hơn đối với Syria. Liên đoàn, vào hôm qua, đã lên án hành động "thảm sát thường dân" trong mấy ngày qua. Sau cuộc họp hôm thứ Tư với tổng thống al Assad tại Damas, phái đoàn các bộ trưởng của Liên đoàn, đóng vai trò trung gian hoà giải, trên nguyên tắc có cuộc họp hôm nay với lãnh đạo Syria tại Doha về những đề nghị mà Liên đoàn đã đưa ra : Đó là ngưng hành động bạo lực đàn áp, đưa ra một lịch trình cải tổ cụ thể, chấp nhận gặp gỡ ở nước ngoài với phe đối lập.

Theo tiết lộ của một tờ báo Koweit, Al - Qabas, vào hôm nay, Liên đoàn Ả Rập đã thông báo rất thẳng thắn với tổng thống Syria là nếu trung gian hoà giải của họ thất bại thì Syria không không tránh khỏi can thiệp của quốc tế và bị cấm vận kinh tế.

Tình hình Libya

Tòa án Hình sự Quốc tế (CPI) đã xác nhận hôm qua là có liên hệ với Saif al Islam Kadhafi, con trai của cố lãnh đạo Libya. Tòa án cho biết là đã khuyên Saif ra đầu thú. Theo một số nguồn tin, ngưòi con trai còn sống sót này của ông Kadhafi hiện đang ẩn trốn nơi khu vực của bộ tộc du mục Touareg, vùng biên giới giữa Libya và Niger.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét